Công bố 7 Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5

28/06/2018 22:26

(kiemsat.vn)
Sáng 28/6, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước thông qua 7 luật mới đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch Nước, ông Giang Sơn công bố Lệnh của Chủ tịch Nước

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch Nước Giang Sơn đã công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về việc công bố Luật  Quốc phòng, Luật Cạnh tranh, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao, Luật đo đạc và bản đồ, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch. Tại cuộc họp báo, lãnh đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ, Bộ VHTT&DL, Bộ KH&ĐT đã thông tin những điểm quan trọng của các Luật này.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh

Thông tin về những nội dung quan trọng của Luật Tố cáo năm 2018, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết Luật Tố cáo mới tiếp tục quy định 2 hình thức tố cáo là tố cáo bằng đơn, tố cáo trực tiếp. Với  các hình thức tố cáo khác, nếu có nội dung rõ ràng, cơ quan tiếp nhận thông tin phải tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét để không bỏ sót thông tin. Liên quan đến vấn đề bảo vệ người tố cáo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: Luật đã dành 1 Chương quy định về bảo vệ người tố cáo.

Thượng tượng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng 

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã giới thiệu một số điểm quan trọng của Luật Quốc phòng. Trong đó liên quan đến phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ, Luật bố sung quy định về phòng thủ Thủ đô Hà Nội là bộ phận hợp thành phòng thủ đất nước (tại Khoản 3 Điều 9) để phù hợp với tính chất nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô Hà Nội và Luật Thủ đô.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an)

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) thông tin về những nội dung của Luật An ninh mạng: Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Luật An ninh mạng được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, với sự tham gia ý kiến đóng góp của các bộ, ngành chức năng, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan nước ngoài như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận cho biết Luật An ninh mạng là hành lang pháp lý vững chắc đề người dân có thể yên tâm buôn bán, kinh doanh hay hoạt động trên không gian mạng. “Luật An ninh mạng không hạn chế quyền tự do dân chủ của người dân”, Trung tướng khẳng định và cho biết thêm Bộ Công an đang soạn thảo các nghị định cụ thể để triển khai Luật, dự kiến trong tháng 10 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang