Có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân giám sát việc giám hộ

03/12/2016 10:04

(kiemsat.vn)
Để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích của người được giám hộ, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định linh hoạt, khả thi hơn về giám sát việc giám hộ.

Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: Người thân thích của người được giám hộ phải có trách nhiệm cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra người giám hộ trong việc thực hiện giám hộ, xem xét, giải quyết kịp thời những đề nghị, kiến nghị của người giám hộ liên quan đến việc giám hộ (Điều 59).

Về vấn đề này, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định linh hoạt hơn. Theo đó, cử người giám sát việc giám hộ không còn là trách nhiệm của người thân thích của người được giám hộ như trước; mà người thân thích của người được giám hộ có quyền thỏa thuận về việc chọn cá nhân, pháp nhân khác không phải là người thân thích của người được giám hộ làm người giám sát việc giám hộ.

Việc cử, chọn người giám sát việc giám hộ phải được sự đồng ý của người đó. Trường hợp giám sát việc giám hộ liên quan đến quản lý tài sản của người được giám hộ thì người giám sát phải đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ. (Điều 51 BLDS năm 2015)./.

Hồng Hải

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang