Chủ trương cho học sinh nghỉ học ngày thứ 7: Luật không nên làm thay việc của trường

17/08/2018 09:27

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông cho rằng đề xuất cho học sinh nghỉ học ngày thứ 7 không phù hợp với đại đa số gia đình, nhà trường.

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông cho rằng đề xuất cho học sinh nghỉ học ngày thứ 7 không phù hợp với đại đa số gia đình, nhà trường.

Tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục,Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã báo cáo một số vấn đề lớn về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị các cơ sở giáo dục phổ thông cân nhắc để không tổ chức dạy học vào thứ Bảy. Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Chỉ hợp với gia đình trung lưu

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông cho rằng Luật Giáo dục không nên bó chân các trường, nên để các trường tự quyết căn cứ vào tình hình cụ thể.

Với những trường học 2 buổi/ngày thì thứ 7 hoàn toàn có thể cho học sinh nghỉ học, còn trường học 1 buổi/ngày mà nghỉ thứ 7 thì không thể đảm bảo được chương trình.

So sánh chương trình giáo dục Việt Nam với chương trình của các nước phát triển, riêng khối Tiểu học và THCS chúng ta hụt khoảng 1.500 giờ học, chưa kể đến khối THPT. Có sự chênh lệch này là bởi học sinh các nước khác đều học cả ngày, còn chúng ta chưa đủ điều kiện nên chỉ có thể học 1 buổi/ngày.

Nếu cắt ngắn thời gian học sẽ xảy ra 2 khả năng: Thứ nhất là phải cắt giảm chương trình dẫn đến thiếu hụt kiến thức so với thế giới. Nếu thế bằng tốt nghiệp phổ thông của ta sẽ không được các nước công nhận, học sinh du học sẽ gặp khó khăn. Thứ hai, nếu thực hiện đủ chương trình với khối lượng kiến thức gần tương đương các nước thì sẽ dẫn đến quá tải vì không đủ thời gian thực hiện. 

“Tôi e rằng ý kiến này chỉ phản ánh mong muốn của một số gia đình trung lưu, những gia đình có điều kiện muốn con nghỉ học thứ 7 để đi du lịch, hoặc gia đình làm nghề tự do, công chức nhà nước được nghỉ thứ 7. Còn đưa ra số đông chắc chắn sẽ có ý kiến ngược chiều bởi phần lớn gia đình Việt Nam bố mẹ là những người lao động nên phải đi làm cả thứ 7.

Nếu đặt vấn đề nhà trường cho học sinh nghỉ học thứ 7 ở nhà thì bố mẹ rất lo về an toàn của con cái. Học sinh nhỏ tuổi có thể gặp nguy hiểm, học sinh lớn tuổi có thể bị lôi cuốn vào một số hoạt động không lành mạnh. Lúc ấy không biết trách nhiệm sẽ đổ lên đầu ai?” - GS Thuyết phân tích.

Với những lý do trên, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng khó có thể tán thành được đề xuất này. Luật không nên làm thay các trường, chỉ nên quy định những gì khái quát. Vấn đề này nên để các trường tự quyết.

Các trường kêu khó

Mặc dù đồng tình với việc để học sinh nghỉ học ngày thứ 7 sẽ giúp các em có thêm thời gian tham gia vào các hoạt động của gia đình, xã hội thế nhưng nhiều trường phổ thông tỏ ra e ngại về tính khả thi của đề xuất này.

Ông Nghiêm Quý Bình – Hiệu trưởng trường THPT Đông Anh, Hà Nội cho rằng khó có thể cho học sinh nghỉ thứ 7 bởi phân phối chương trình của Bộ GDĐT yêu cầu 29,5 tiết/tuần, nếu nghỉ thứ 7 sẽ rất khó hoàn thành chương trình. Việc nghỉ thứ 7 có thể chỉ phù hợp với những trường đủ phòng học để sắp xếp học chính khóa cả sáng và chiều, nhưng những trường chưa có đủ điều kiện cơ sở vật chất phải chia ca học sáng chiều thì rất khó để nghỉ học ngày thứ 7.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang