Chế độ ăn, ở và đăng ký khai sinh cho trẻ sinh ra trong trại tạm giam

26/11/2018 09:23

(kiemsat.vn)
Con gái tôi mới sinh con trong trại tạm giam. Cho tôi hỏi, việc đăng ký khai sinh và chăm sóc, nuôi dưỡng cháu bé được thực hiện như thế nào?

Ảnh minh họa

Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:

Điều 35 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 quy định về chế độ ăn, ở và quản lý đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi như sau:

“1. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam là phụ nữ có thai được bố trí nơi ở hợp lý, được khám thai, được chăm sóc y tế, được hưởng chế độ ăn uống bảo đảm sức khỏe; nếu sinh con thì được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ hoặc bác sĩ, được cấp thực phẩm, đồ dùng, thuốc men cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh, được bảo đảm thời gian cho con bú trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Cơ sở giam giữ có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị đăng ký khai sinh. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở giam giữ đóng trụ sở có trách nhiệm đăng ký và cấp giấy khai sinh.

Người bị tạm giữ, người bị tạm giam là phụ nữ có thai hoặc có con dưới 36 tháng tuổi ở cùng thì được bố trí chỗ nằm tối thiểu là 03 mét vuông (m2).

2. Cơ sở giam giữ phải tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam có con từ đủ 36 tháng tuổi trở lên thì phải gửi con về cho thân nhân nuôi dưỡng; trường hợp không có thân nhân nhận nuôi dưỡng thì thủ trưởng cơ sở giam giữ đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi có cơ sở giam giữ chỉ định cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận, nuôi dưỡng. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ định cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận, nuôi dưỡng. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam sau khi được trả tự do được nhận lại con đang được cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng."...

Theo quy định trên, thì khi sinh con, con của bác được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ hoặc bác sĩ, được cấp thực phẩm, đồ dùng, thuốc men cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh, được bảo đảm thời gian cho con bú trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Cơ sở giam giữ ở đây là trại tạm giam có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị đăng ký khai sinh. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trại tạm giam đóng trụ sở có trách nhiệm đăng ký và cấp giấy khai sinh.

Từ khi sinh ra cho đến khi đủ 36 tháng tuổi, nếu ở cùng mẹ trong Trại tạm giam thì chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được thực hiện theo quy định tại Điều 35 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 và được hướng dẫn tại Điều 8 Nghị định 120/2017/NĐ-CP ngày 6/11/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam. Cụ thể:

Trẻ dưới 36 tháng tuổi ở cùng mẹ trong Trại tạm giam được bảo đảm định lượng ăn; được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); được bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của Luật trẻ em năm 2016, Ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày tết Trung thu được hưởng chế độ ăn gấp 02 lần ngày thường, Mỗi tháng được cấp sữa và đồ dùng sinh hoạt cần thiết trị giá tương đương 20 kg gạo tẻ loại trung bình/01 trẻ em.

Trẻ được chăm sóc y tế, tiêm phòng theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp bị bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị của bệnh xá, Trại tạm giam làm thủ tục chuyển đến cơ sở y tế của Nhà nước để điều trị; lãnh đạo Trại tạm giam quyết định việc đưa mẹ của trẻ đi cùng để chăm sóc. Trại tạm giam có trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế trong việc khám bệnh, chữa bệnh cho nơi khám, chữa bệnh.

Như vậy, khi sinh con trong trại tạm giam (hay cơ sở giam giữ khác), con gái của bác sẽ được bảo đảm các chế độ ăn, ở áp dụng riêng đối với phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trại tạm giam có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị đăng ký khai sinh và tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Khi trẻ từ đủ 36 tháng tuổi trở lên thì phải gửi con về cho thân nhân nuôi dưỡng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang