Cần nhận thức đúng, đánh giá đúng vị trí và vai trò của công tác tiếp công dân để bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp, có năng lực

08/11/2018 16:29

(kiemsat.vn)
Đó là yêu cầu của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì tại Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp diễn ra sáng nay (08/11) tại VKSND tối cao và được truyền trực tuyến đến các điểm cầu trong toàn ngành.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự các cấp cùng các đồng chí lãnh đạo Viện, lãnh đạo phòng nghiệp vụ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp huyện…

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã nghe đại diện Vụ 12, Vụ 14 giới thiệu những nội dung cần lưu ý khi thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/9/2018; báo cáo tóm tắt thực trạng và giải đáp các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; hướng dẫn quy trình, kỹ năng thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; giải đáp vướng mắc về nhận thức pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 12 giải đáp giải đáp 39 vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Hội nghị dành nhiều thời gian cho đại biểu tham dự tại các điểm cầu tham gia ý kiến. 08 tham luận tại Hội nghị, tập trung vào những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp nhận, phân loại, quản lý và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; thời hạn giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; quy trình giải quyết đơn và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền,... qua đó đề xuất một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả các khâu công tác nêu trên trong hoạt động của ngành KSND.

Đồng chí Hà Thái Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ 12 hướng dẫn quy trình, kỹ năng thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật 

Đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 14 Phạm Hoàng Diệu Linh giải đáp 09 vướng mắc về nhận thức pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn nhận định, thời gian qua, tình hình người dân đến khiếu nại, tố cáo cũng như đơn khiếu nại, tố cáo nói chung và trong hoạt động tư pháp nói riêng vẫn rất phức tạp, có nhiều vụ khiếu kiện đông người, thời gian giải quyết kéo dài. Vì vậy, Lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm đến công tác này, nên đồng chí yêu cầu VKSND các cấp: Cần phải nhận thức, đánh giá đúng vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân để sử dụng, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp, có năng lực và trách nhiệm với công việc; rà soát lại tất cả những địa điểm tiếp công dân, đảm bảo tính trang nghiêm; đặc biệt chú ý đến thái độ tiếp đón cho đúng mực, phải theo dõi và tham mưu những loại việc nào Viện trưởng và lãnh đạo Viện cần phải tiếp công dân, phải quan tâm có cơ chế chính sách đối hơn đối với cán bộ làm công tác này. Đồng chí nhấn mạnh, cần phải ưu tiên số một cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này để quản lý đơn và giải quyết đơn; các đơn vị và địa phương nhanh chóng đóng góp ý kiến để tập hợp, xây dựng và ban hành quy trình giải quyết đơn; yêu cầu Vụ 12 và Vụ 14 tiếp tục tập hợp những vướng mắc của địa phương để  biên tập và ban hành  tập hỏi và đáp về vấn đề kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND, xem như cuốn cẩm nang cho các cán bộ tham khảo.

Đối với dự thảo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được trình bày tại hội nghị, đồng chí yêu cầu cần tiếp tục tiếp thu các ý kiến để bổ sung, hoàn thiện trình Lãnh đạo VKSND tối cao ký ban hành trong thời gian tới; Hai trường Kiểm sát tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Vụ 12, Vụ 14 xây dựng tài liệu, giáo trình giảng dạy phù hợp với yêu cầu mới, nhất là những vướng mắc khó khăn và cách tháo gỡ; các đơn vị khác rà soát những vướng mắc tại đơn vị mình và đưa ra được các biện pháp, phương hướng để nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cho năm 2019 và những năm tiếp theo.

Một số hình ảnh tại các điểm cầu

Xem thêm>>>

“Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”

VKSND tối cao kiểm tra công tác tại VKSND tp Hồ Chí Minh

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang