Cái buổi ban đầu… là Kiểm sát viên

09/11/2017 10:16

(kiemsat.vn)
– Trong cuộc đời mỗi người đều có nhiều dấu ấn và những kỷ niệm không thể quên trong từng giai đoạn, mỗi kỷ niệm sẽ để lại những kinh nghiệm và bài học giúp chúng ta trưởng thành hơn. Đặc biệt là đối với những Kiểm sát viên mới vào Ngành, kết thúc giai đoạn sinh viên để bước vào nghề Kiểm sát sẽ là một hành trình mới mẻ với những dấu ấn khó quên và nhiều trải nghiệm thú vị.

Những dấu ấn khó phai

Kết thúc giai đoạn sinh viên để bước vào nghề Kiểm sát và đáp ứng các yêu cầu của Ngành là một hành trình mới mẻ với những dấu ấn khó quên của những KSV lần đầu tiên được khoác trên mình chiếc áo thiên thanh.

Những cán bộ trẻ mới vào ngành, nhất là đối với những cán bộ không được đào tạo trong môi trường của ngành là Trường Đại học Kiểm sát thì việc làm quen với các thao tác nghiệp vụ kiểm sát là một trải nghiệm khó quên. Từ sách vở ra thực tế đã  là một việc khó, đối với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, hoàn toàn là những công việc cụ thể mà khó tìm thấy trong sách vở. Vậy việc tự học tập và tự rèn luyện của mỗi cán bộ, Kiểm sát viên mới vào ngành là một yêu cầu thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, giúp chính mình nâng cao năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu về công tác cán bộ của Ngành.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án Nịnh Văn Quân”trộm cắp tài sản” huyện Ba Chẽ.
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án Nịnh Văn Quân”Trộm cắp tài sản” huyện Ba Chẽ.

Kiểm sát viên Đỗ Ngọc Minh – VKSND huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh là một điển hình. Lần đầu tiên được khoác trên mình chiếc áo thiên thanh, Kiểm sát viên Đỗ Ngọc Minh đã không tránh khỏi những bỡ ngỡ trong các công tác nghiệp vụ. Mỗi lần nắm tố giác, tin báo về tội phạm, cùng Kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam… Kiểm sát viên Đỗ Ngọc Minh lại tự rút ra được những kinh nghiệm và bài học cho bản thân.

Lần đầu tiên được trực tiếp cầm trên tay hồ sơ vụ án để giải quyết hay được dự phiên toà đầu tiên – Phiên tòa xét xử vụ án Nịnh Văn Q về tội “trộm cắp tài sản” được tổ chức xét xử tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Ba Chẽ vào sáng ngày 18/4/2017. Đã nghiên cứu, đã đọc nhiều tài liệu nhưng Kiểm sát viên Đỗ Ngọc Minh vẫn còn nhớ cảm giác hồi hộp pha chút lo lắng khi được phân công tham dự và viết bài về phiên toà. Tay cầm quyển sổ ghi chép và chiếc máy ảnh, Kiểm sát viên Đỗ Ngọc Minh đã hít một hơi thật sâu khi bước chân vào hội trường và ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh nơi đây.

Đúng 08 giờ phiên tòa bắt đầu, Thư ký Tòa án tiến hành kiểm tra sự có mặt của những người tham gia tố tụng được triệu tập và phổ biến nội quy phiên tòa. Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Tất cả mọi người im lặng lắng nghe và dõi theo từng hành động của Hội đồng xét xử. Giọng nói rõ ràng, tác phong đĩnh đạc chững chạc, phong thái bình tĩnh, uy nghiêm của Kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hôm ấy đã giúp Minh cảm nhận được không khí nghiêm trang trong hội trường xét xử và thầm hứa với bản thân, sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân, đáp ứng các yêu cầu của một người Kiểm sát viên.

Có lẽ, những Kiểm sát viên mới vào Ngành như Minh không giấu được cảm xúc và ao ước một ngày trở thành một Kiểm sát viên vững về nghiệp vụ, giỏi về chuyên môn, tinh thông về pháp luật khi nhìn những anh chị đồng nghiệp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại khu vực dành cho công tố. Đó sẽ là những phiên toà xét xử đúng theo các trình tự tố tụng và kết thúc bằng một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, song cũng rất đỗi khoan hồng của pháp luật.

Bài học phía sau phiên toà

Sau những phiên toà xét xử vụ án hình sự luôn là cuộc họp có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo và cán bộ hai đơn vị. Đây cũng là hoạt động thường xuyên nhằm rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và công tác xét xử án hình sự, là một trong những hoạt động nhằm xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên giỏi của ngành Kiểm sát nhân dân.

Cuộc họp rút kinh nghiệm phiên tòa giữa Tòa án và Viện kiểm sát huyện Ba Chẽ.
Cuộc họp rút kinh nghiệm phiên tòa giữa Tòa án và Viện kiểm sát huyện Ba Chẽ.

Những cuộc họp diễn ra sôi nổi với sự đóng góp ý kiến của cán bộ hai cơ quan. Các ý kiến nêu ra những vấn đề đã đạt như thủ tục phiên tòa đầy đủ, đảm bảo xét xử vụ án được tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật… Thậm chí, những vấn đề còn tồn tại khi xét xử như Thẩm phán sơ suất trong việc điều hành phiên tòa, xét hỏi chưa sâu trong câu hỏi làm rõ động cơ, mục đích phạm tội… cũng được nêu ra, khiến những Kiểm sát viên mới vào Ngành như Minh tự thấy vốn kiến thức thực tế trong trường đại học là chưa đủ và tự nhủ phải cố gắng học hỏi nhiều hơn.

Tham dự phiên toà và những buổi họp rút kinh nghiệm không chỉ tích lũy được những  kinh nghiệm trong việc thực hành quyền công tố cũng như kiểm sát việc xét xử các vụ án hình sự, đối với Kiểm sát viên Đỗ Ngọc Minh, đây thực sự còn là những bài học bổ ích để nâng cao nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thiện bản thân, rèn luyện bản lĩnh, tác phong đóng góp cho Ngành, cho nhiệm vụ bảo vệ công bằng lợi ích xã hội, giúp những Kiểm sát viên mới vào Ngành có những định hướng ban đầu để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người cán bộ Kiểm sát nhân dân.

Loan Bảo

Xem thêm>>>

“Vị cứu tinh” của tờ lệnh gia hạn tạm giam
Có “thấu tình đạt lý” mới đủ sức thuyết phục
“Quyết định” cứu rỗi một cuộc đời

Thi tuyển Kiểm sát viên sơ cấp, trung cấp đợt II – Khu vực phía Nam

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 02/11 tại Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh, VKSND tối cao tổ chức kỳ thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp và sơ cấp đợt II năm 2017 khu vực phía Nam. Tiến sĩ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao, Ủy viên thường trực Hội đồng thi tuyển Kiểm sát viên dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc.

Thi tuyển Kiểm sát viên đợt II năm 2017 (khu vực phía Bắc)

(Kiemsat.vn) – Sáng nay, tại Trường Đại học Kiểm sát Hà nội, bắt đầu Kỳ thi tuyển Kiểm sát viên cao cấp, trung cấp và sơ cấp đợt II năm 2017 (khu vực phía Bắc). Kỳ thi có một số điểm mới so với kỳ thi năm trước.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang