Các biện pháp được áp dụng khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

08/02/2017 04:54

(kiemsat.vn)
Điều 18 Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của VKSND tối cao quy định các biện pháp được áp dụng khi kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, các biện pháp được áp dụng bao gồm:

– Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo.

– Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp mình, cấp dưới và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát.

– Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo cho Viện kiểm sát.

– Trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan có thẩm quyền.

Việc áp dụng các biện pháp kiểm sát quy định tại các điểm a, b và c được thực hiện trên cơ sở xác định dấu hiệu vi phạm hoặc có căn cứ kết luận vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Riêng trong tố tụng dân sự và tố tụng hành chính được áp dụng các biện pháp quy định tại điểm a và điểm b nêu trên; trong thi hành án dân sự được áp dụng các biện pháp quy định tại các điểm a, b và c. Trường hợp tiến hành kiểm sát việc giải quyết khiếu nại đối với hành vi của người có thẩm quyền của Tòa án nhân dân trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, Viện kiểm sát áp dụng các biện pháp quy định tại các điểm a, b và c./.

Hồng Phong

Thêm 01 cấp Tòa án có trách nhiệm giải quyết khiếu nại về trả lại đơn khởi kiện

(Kiemsat.vn) - Để đảm bảo quyền khiếu nại, kiến nghị trong trường hợp phát hiện có vi phạm pháp luật, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 đã quy định thêm 01 cấp Tòa án nữa có trách nhiệm xem xét, giải quyết lại quyết định của Tòa án cấp dưới.

Kỷ niệm về một lá đơn

(Kiemsat.vn) – "Cám ơn các cán bộ của Viện kiểm sát nhiều lắm; cán bộ đã giúp tôi hiểu nhiều thêm về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân; cho tôi thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cơ quan Viện kiểm sát đối với người dân như tôi...".
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang