Buôn bán cỏ Mỹ, lá Khat sẽ bị xử lý hình sự

11/03/2017 01:29

Thời gian qua, việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ những loại cây, cỏ, hoa, lá lạ có chứa chất ma túy diễn biến rất phức tạp. Việc sử dụng cỏ Mỹ, lá Khat… gây nhiều tác hại là điều mà ai cũng biết. Tuy nhiên, việc xử lý những hành vi buôn bán, vận chuyển các chất nêu trên đang gặp nhiều khó khăn.

Cuối năm 2016, Cục Hải quan thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phát hiện 11 bưu kiện chứa hàng tấn lá Khat. Đây là loại lá chứa chất ma túy, người nghiện lá Khat sẽ không kiểm soát được hành vi, hoang tưởng, có thể gây trọng án và bị nhiều tác hại xấu đến sức khỏe khác, như rụng răng, điên loạn, ung thư, đặc biệt là ung thư vòm họng, ung thư răng…

Gần đây nhất, từ ngày 27 đến 28-2, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp Cục Hải quan TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ, tiến hành rà soát các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng cấm, được vận chuyển từ Kê-ni-a về sân bay quốc tế Nội Bài, tại kho hàng của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NTCS).

Kết quả kiểm tra khám xét phát hiện hàng hóa thuộc vận đơn 7062919451 gồm hai thùng có trọng lượng 68,4 kg, bên ngoài bọc ni-lông, bên trong chứa 18 túi ni-lông mầu xanh đựng lá khô (nghi là lá Khat dùng để sản xuất ma túy đá); hàng hóa thuộc vận đơn số 70625431851 có tổng trọng lượng 114,4 kg, gồm bảy va-ly, bên trong là 31 bọc giấy bạc chứa lá khô (nghi là lá Khat); hàng hóa thuộc vận đơn 176-67987684 gồm bốn kiện hàng, khai báo là văn phòng phẩm nhưng đều chứa vẩy tê tê. Cả ba vụ việc đã được lực lượng chức năng lấy mẫu để giám định và tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc đã hé lộ một lỗ hổng pháp lý cần sớm được khắc phục. Chất ma túy Cathinone nằm trong danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ về danh mục các chất và tiền chất ma túy; tuy nhiên, hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép lá Khat lại chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS). Chính vì vậy, trong báo cáo về một số vấn đề lớn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 mới đây, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã đưa ra vấn đề nêu trên.

Theo cơ quan này, gần đây đã xuất hiện một số loại cây, lá có chứa chất ma túy mới được mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng tại Việt Nam. Để bảo đảm tính kịp thời trong phòng, chống tội phạm thì các điều 249, 250, 251 và 252 cần thiết phải bổ sung quy định có tính dự liệu. Cách quy định này cũng đã được thể hiện tại Điều 247 BLHS 2015. Do đó, Ủy ban Tư pháp tán thành với việc bổ sung quy định “lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây khác có chứa chất ma túy thuộc danh mục do Chính phủ ban hành” vào các điều luật trên. Đồng thời, sửa khoản 1 điều 247 theo hướng bổ sung cụm từ “thuộc danh mục do Chính phủ ban hành” vào sau cụm từ “cây khác có chứa chất ma túy”.

Theo Kiểm sát viên Trịnh Khánh Toàn: Ma túy tồn tại ở dạng nào thì cũng gây hại cho con người, triệt tiêu nòi giống. Trong khi BLHS 2015 chưa quy định hết các loại chất ma túy ngoại lai có nguồn gốc tự nhiên hoặc cấy ghép được chuyển vào Việt Nam. Chẳng hạn, Điều 247 BLHS (tội trồng cây thuốc phiện, cây cô-ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy) quy định khá chi tiết và đầy đủ nhưng chỉ là những cây có tên gọi quen thuộc như cây thuốc phiện, cô-ca hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy. Việc quy định các loại lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây khác có chứa chất ma túy thuộc danh mục do Chính phủ ban hành vào các điều tương ứng trong BLHS 2015 là cần thiết và phù hợp.

Đồng tình với ý kiến trên, luật sư Lưu Đức Dũng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Tác hại của cỏ Mỹ, lá Khat… vô cùng kinh khủng. Nếu BLHS 2015 không kịp thời bổ sung việc xử lý hành vi buôn bán, tàng trữ những loại chất kích thích nêu trên vào thì không thể xử lý được đối tượng mua bán, vận chuyển những dạng ma túy mới. Chỉ cần cơ quan có thẩm quyền phát hiện, thu giữ, giám định hàm lượng chất ma túy đủ để xử lý hình sự thì dù tồn tại dưới tên gọi nào cũng phải xử lý”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia băn khoăn, cần có sự thống nhất giữa các cơ quan tố tụng để tránh việc có quan điểm khác nhau trong khi áp dụng quy định. Thí dụ như việc Tòa án và Viện kiểm sát mâu thuẫn với cơ quan điều tra về việc xác định hàm lượng ma túy trong các cây, lá lạ kể trên. Đưa vào luật để xử lý là việc cần làm nhưng trước khi quy định trong luật nên thống nhất trước…

THU TRANG/ Theo báo Nhân dân điện tử

‘Tập đoàn’ sản xuất ma túy lớn nhất nước bị bắt tại Sài Gòn

Hàng trăm cảnh sát đồng loạt bao vây, khám xét 13 xưởng sản xuất ma túy của Dương tại TP HCM, Nha Trang, Hà Nội; thu giữ lượng ma tuý tổng hợp ước trị giá hơn 200 tỷ đồng, siêu xe và nhiều ôtô.

Ba loại ma tuý mới đang đầu độc giới trẻ

Tất cả các hoạt chất có trong muối tắm, cỏ Mỹ và tem giấy đều có trong danh mục cấm (chất ma túy) theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP và 126/2015/ NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang