Bộ Y tế đề xuất nới lỏng chính sách sinh con

09/01/2017 12:14

Bộ Y tế đề xuất các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, thời gian sinh và khoảng cách giữa các lần sinh.

Bộ Y tế đề xuất quy định các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con.

Bộ Tư pháp đang chuẩn bị tổ chức cuộc họp với đại diện các bộ, ngành liên quan để tư vấn thẩm định về đề nghị xây dựng Luật Dân số của Bộ Y tế để thay thế Pháp lệnh Dân số đã bộc lộ nhiều hạn chế trong suốt 13 năm qua.

Trước đó, Dự thảo Luật Dân số đã được Bộ Y tế gửi Bộ Tư pháp để tư vấn, thẩm định, trong đó, đáng chú ý, tại Điều 11 quy định điều chỉnh mức sinh.

Cụ thể, Bộ Y tế đề xuất 2 phương án điều chỉnh mức sinh.

Phương án 1, các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh, số con.

Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến 2 con; quy định chính sách, biện pháp trong từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành phố để duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý trong phạm vi cả nước, giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh cao, duy trì kết quả đạt được ở những tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế, khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.

Phương án 2: Giữ nguyên các quy định như hiện hành, chỉ sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế ủng hộ phương án 1 vì hiện tại Việt Nam đã thành công trong việc duy trì mức sinh thay thế (2,1 con) 10 năm qua. Dù ủng hộ, song Bộ Y tế cũng lo lắng khi chọn phương án 1 sẽ khiến Nhà nước khó kiểm soát được mức sinh; không có căn cứ pháp lý, không có chế tài xử lý người vi phạm sinh nhiều con…

Cũng theo Bộ Y tế, thời gian tới mức sinh có khả năng biến động khó lường. Vì thế, không khuyến khích, vận động sinh đông con, nhưng cũng không khuyến khích vận động các gia đình sinh 1 con hoặc không sinh con.

Mục tiêu là duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý để bảo đảm quy mô dân số nước ta không quá 98 triệu người vào năm 2020, tiến tới ổn định quy mô dân số ở mức 115-120 triệu người từ giữa thế kỷ 21.

Cùng quan điểm này, một số chuyên gia cho rằng nếu không sớm nới lỏng chính sách về sinh con, mức sinh sẽ ngày càng thấp. Tại nhiều địa phương, mức sinh hiện đã xuống rất thấp, điển hình là TPHCM xuống 1,45 con/phụ nữ, Bà Rịa-Vũng Tàu xuống 1,56 con…

Nếu thấp hơn mức sinh thay thế, nguy cơ Việt Nam sẽ đối mặt với tỷ lệ 4-2-1 (cứ 4 người, gồm ông, bà nội, ngoại thì chỉ có 2 con và 1 cháu), tức tỷ lệ già hóa dân số ở mức cao, ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội.

Ngay các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đang phải nỗ lực thực hiện các biện pháp khuyến sinh, nhưng cũng rất khó khăn. Trung Quốc cũng đang nới lỏng dần chính sách sinh 1 con bằng chính sách sinh 1,5 hoặc 2 con…

Bộ Y tế tính toán, số lượng người cao tuổi sẽ tăng nhanh trong 20 năm tới, từ khoảng 11 người dân mới có 1 người cao tuổi năm 2010, lên 6 người dân có 1 người cao tuổi năm 2029.Thời gian quá độ từ “già hóa dân số” sang “dân số già” của Việt Nam chỉ khoảng 18 năm, ngắn hơn nhiều so với các nước phát triển.

Hà An

Theo Chính Phủ

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang