Bổ sung 02 trường hợp vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được

07/06/2017 12:48

(kiemsat.vn)
Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (Điều 207) quy định có 04 trường hợp vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được, trong đó, đã bổ sung 02 trường hợp mới.

Theo quy định tại Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được, gồm:

1. Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt;

2. Đương sự không thể tham gia hòa giải được, vì có lý do chính đáng;

3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự;

4. Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải.

Như vậy, so với Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), Bộ luật mới đã bổ sung thêm trường hợp, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt. Việc bổ sung này là cần thiết, phù hợp với thực tế, vì họ là người không khởi kiện, không bị kiện nhưng có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án dân sự.

Ngoài ra, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 còn bổ sung thêm trường hợp không hòa giải được là, một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), khi đương sự không muốn tham gia hòa giải thì Tòa án vẫn phải triệu tập đương sự đến lần thứ hai, nếu họ vắng mặt thì mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, làm cho thời gian giải quyết vụ án bị kéo dài. Do đó, việc Bộ luật mới bổ sung trường hợp này nhằm khắc phục được vấn đề đó.

Kỳ Sơn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang