BLTTHS năm 2015 bổ sung quy định về thời hạn giám định

14/10/2016 03:17

(kiemsat.vn)
Việc thiếu quy định về thời hạn giám định trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 là một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong giám định hiện nay.

Khắc phục hạn chế này, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã bổ sung quy định về thời hạn giám định tại Điều 208 đối với các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định trong quá trình giải quyết vụ án hình sự. Theo đó:

Thời hạn giám định không quá 03 tháng đối với trường hợp giám định tình trạng tâm thần của người bị buộc tội khi có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ; tình trạng tâm thần của người làm chứng hoặc bị hại khi có sự nghi ngờ về khả năng nhận thức, khả năng khai báo đúng đắn về những tình tiết của vụ án.

Thời hạn giám đinh không quá 01 tháng đối với trường hợp giám định về nguyên nhân chết người và giám định về mức độ ô nhiễm môi trường.

Thời hạn giám định không quá 09 ngày đối với các trường hợp: Tuổi của bị can, bị cáo, bị hại nếu việc đó có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án và không có tài liệu để xác định chính xác tuổi của họ hoặc có nghi ngờ về tính xác thực của những tài liệu đó; tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ hoặc khả năng lao động; Chất ma tuý, vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, tiền giả, vàng, bạc, kim khí quý, đá quý, đồ cổ.

Thời hạn giám định đối với các trường hợp khác thực hiện theo quyết định trưng cầu giám định.

Trường hợp việc giám định không thể tiến hành trong thời hạn quy định của pháp luật, thì tổ chức, cá nhân tiến hành giám định phải kịp thời thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do cho cơ quan trưng cầu, người yêu cầu giám định.

Đối với trường hợp giám định bổ sung, giám định lại cũng áp dụng thời hạn giám định như với các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định như nêu ở trên.

Việc quy định cụ thể, rõ ràng thời hạn giám định nói trên cũng đã đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan giám định phải phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm nguyên tắc kịp thời, chính xác, tiết kiệm trong tố tụng hình sự./.

Bảo Châu

Vấn đề giám định hàm lượng chất ma túy “nóng” nghị trường Quốc hội

(Kiemsat.vn) - Sau phiên thảo luận ở tổ được tiến hành vào ngày 21/10, Quốc hội đã dành trọn ngày 26/10/2016 để tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang