Bí thư Hà Nội chỉ đạo truy trách nhiệm việc lát đá vỉa hè

14/12/2017 07:39

Trước tình trạng một số tuyến phố vỉa hè xuống cấp, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu làm rõ trách nhiệm các cấp, "không thể xem như không có gì".

Sáng 13/12, tại hội nghị giao ban trực tuyến của lãnh đạo thành phố với các quận huyện, thị xã, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, năm văn minh đô thị 2017 đã đạt được một số kết quả tốt. Nhiều tuyến đường được triển khai về hạ tầng, nhiều tuyến phố, khu vực xã, phường, người dân tự giác xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, làm các vườn hoa…

Tuy nhiên, công tác quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu của Thành ủy, tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra hàng ngày, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến sáng 13/12. Ảnh: Võ Hải.

Về lát đá vỉa hè trên các tuyến phố, Bí thư Hà Nội cho rằng còn nhiều bất cập. Quá trình thi công và quản lý kỹ thuật thiếu chặt chẽ, chưa kiểm soát tốt về kỹ thuật dẫn đến công trình xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong nhân dân.

“Việc lát đá vỉa hè phải được truy trách nhiệm các cấp lãnh đạo, cấp đứng đầu, không thể coi như không có gì. Tôi đề nghị phải làm rõ vấn đề”, ông Hải nói.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, công tác sửa chữa, nâng cấp vỉa hè một số quận, trong đó có 4 quận trung tâm thời gian vừa qua có những hạn chế. UBND các quận, huyện, thị xã khi lát đá vỉa hè đã hiểu sai chủ trương, nguyên tắc chỉ đạo của UBND Hà Nội. Hồ sơ thiết kế cải tạo, nâng cấp vỉa hè và chỉnh trang đô thị mặt phố còn sơ sài, thiếu đánh giá nền hiện trạng, hạ tầng kỹ thuật.

Hà Nội đang thanh tra việc lát đá vỉa hè tại số một địa bàn. Ảnh minh hoạ: Phong Vân.

Quá trình lát đá vỉa hè cũng chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật gây bức xúc trong nhân dân. “Công tác quản lý chất lượng thi công còn thiếu chặt chẽ. Các đơn vị liên quan chưa kiểm soát tốt việc thi công, quản lý chất lượng công trình, kết cấu nền, chất lượng vật liệu đã tổ chức lát vỉa hè”, ông Dục nêu.

Trước tình trạng trên, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thành phố đã chỉ đạo các quận chỉ đầu tư, cải tạo bằng vật liệu tự nhiên khi vỉa hè đã quá xuống cấp, mất mỹ quan đô thị và không thể chỉnh trang được. UBND các quận, huyện cần rà soát toàn bộ kế hoạch triển khai các dự án trong thời gian qua.

Cuối năm 2016, thành phố Hà Nội ban hành quy định các dự án, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè phố tại 12 quận phải dùng vật liệu là đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Nhiều tuyến phố khi được cải tạo đã áp dụng chủ trương này. Tuy nhiên, vỉa hè nhiều phố như Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi… chỉ sau vài tháng lát gạch đã bị bong tróc, gãy nát.

Kiến nghị “phạt nguội” vi phạm vỉa hèGiám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, sau thời gian triển khai, công tác bảo đảm trật tự đô thị đã nảy sinh nhiều tồn tại, thường chỉ khi lực lượng chức năng ra quân thì lòng đường, hè phố mới nền nếp, sạch sẽ, khi các lực lượng đi khỏi thì vi phạm “đâu lại hoàn đấy”. Ông Viện kiến nghị thành phố cho phép sử dụng phương tiện nghiệp vụ để xử phạt vi phạm hành chính, xử lý vi phạm qua hình ảnh. Thực tế, chỉ cần xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng Nghị định số 46 với mức 25 triệu đồng/vi phạm hè phố thì đã rất hiệu quả, không cần tăng gấp đôi mức xử lý như đề xuất của TP HCM. “Phạt nguội với những vi phạm lòng đường, vỉa hè sẽ giúp khắc phục bất cập trong xử lý vi phạm hiện nay và quy định này đã được Chính phủ cho phép thực hiện”, Giám đốc Sở Giao thông cho biết.

Võ Hải/VNexpress

Hà Nội sẽ tổ chức kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Hà Nội – ĐBP trên không

Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Tổng bí thư: ‘Không phải kỷ luật nhiều là thành công’

Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc phòng, chống tham nhũng tuy đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn chưa được như mong muốn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang