Bi hài chuyện quan tham Trung Quốc đau đầu vì giấu tiền

25/04/2018 20:21

“Kiếm tiền dễ, giấu tiền khó” là một vấn đề mà các quan tham Trung Quốc gặp phải. Chuyện tưởng như đùa mà có thật.

Trang tin Sina ngày 4.2 dẫn báo Trung Quốc kỷ kiểm giám sát cho biết, nhiều quan tham sau khi vơ vét được số tiền cực khủng phải vắt óc để tìm cách cất giấu.

Doãn Lượng, đảng ủy viên Ủy ban thường vụ HĐND tỉnh Liêu Ninh, dùng giấy chống ẩm bọc tiền mặt, đồng hồ, vàng rồi nhét vào vali khóa lại mang gửi nhà mẹ vợ. Số tiền còn lại thì gói và giấu ở giếng thang máy nhà riêng. Lo sợ bị những người đưa hối lộ tố cáo, Doãn Lượng đã mang trả lại 2 triệu NDT (7 tỷ VND). Sau đó, Lượng lấy cớ sửa nhà để đòi lại 2 triệu tệ về cất. Ngày 5.5.2017, Lượng đã bị Viện Kiểm sát thành phố Thiết Lĩnh truy tố về tội nhận hối lộ.

Tại nhà Mã Siêu Quần, Giám đốc Công ty cấp nước quận Bắc Đới Hà, thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, các nhân viên điều tra phát hiện 120 triệu NDT tiền mặt (595 tỷ VND), 37kg vàng và 68 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Trương Bình, Chủ nhiệm Văn phòng thôn trấn, Cục xây dựng nhà ở thành phố Chiêu Viễn, tỉnh Sơn Đông, lo sợ gửi tiền trong ngân hàng quá nhiều dễ lộ tẩy nên đã rút về bọc lại cất lên nóc nhà vệ sinh và xà nhà ở quê.

Ngày 5.1.2018, Triệu Vãn Trù, Bí thư, Cục trưởng Cục công nghiệp Than thành phố Tấn Thành, Sơn Tây bị lĩnh án tù chung thân vì tội nhận hối lộ và có tài sản cực lớn không thể giải trình. Tòa án nhận định, ngoại trừ tài sản có được hợp pháp, Trù đã nhận hối lộ 22,1 triệu NDT (77,35 tỷ VND) và số tài sản không thể giải trình tới 72,77 triệu NDT (254,7 tỷ VND).

Trù khai, y đã sắp đặt để 3 người em và cháu giúp đứng tên gửi tiết kiệm 90 triệu NDT, các chứng từ tiền gửi cất ở két sắt nhà người cháu là Triệu Cường. Trù nói: “Tôi cũng chẳng nhớ mình đã gửi bao nhiêu tiền, chỉ biết chứng từ gửi tiền đựng đầy 5 phong bì lớn”. Ngoài ra, điều tra viên còn phát hiện trong két sắt 30kg vàng, 1,5 triệu Euro, 500 ngàn USD, 90 ngàn HKD và 2 đồng hồ Omega.

bi hai chuyen quan tham trung quoc dau dau vi giau tien

Triệu Vãn Trù

Đối với một số quan tham “có đầu óc” thì chỗ nào trong nhà cũng có thể dùng làm nơi giấu tiền. Lý Quốc Úy, Cục trưởng Đường bộ thành phố Cán Châu, Giang Tây sử dụng một vỏ bình ga để cất mấy triệu NDT tang vật, giấu vali đựng 2,8 triệu NDT giữa cây rơm nhà anh trai ở quê. Bị bắt với tang vật 5,6 triệu NDT (19,6 tỷ VND), Lý Quốc Úy bị kết án tù chung thân.

Án Đại Bân, Cục trưởng Giao thông huyện Vu Sơn, Trùng Khánh cất 4 thùng giấy chứa 9,39 triệu NDT vào phòng vệ sinh ngôi nhà mới đang tu sửa. Khi phòng vệ sinh bị ngấm nước, thợ đến sửa tình cờ phát hiện thấy. Qua điều tra thấy Bân nhận hối lộ tổng cộng 22,26 triệu NDT (77,9 tỷ VND), bị phán quyết tử hình.

Ngô Cẩm Hiền, Phó giám đốc Nhà máy cơ khí Tân Liên, Nam Kinh giấu tiền phía sau gương soi tủ quần áo, tủ lạnh, thùng gạo, hộp bánh, thùng đựng mì. Đồng hồ Rolex thì cất trong nhà kho. Diêu Kiến Hoa, Phó quận trưởng Đường Cô, Thiên Tân cất tiền trong bể cá, sau rèm cửa và đỉnh ống khói nhà bếp, tổng cộng hơn 300 ngàn NDT. Hồ Vạn Du, Phó chủ tịch Chính Hiệp huyện Trường Thuận, Quý Châu giấu 4 giấy gửi tiền tổng cộng 420 ngàn NDT trong dây lưng, khi bị kẻ đạo chích lấy đi thì chuyện mới lộ tẩy.

bi hai chuyen quan tham trung quoc dau dau vi giau tien

Ngụy Kiện

Cất ở nhà riêng không thấy yên tâm, một số quan tham nghĩ cách mua nhà và thuê nhà chỉ để giấu tiền. Ngụy Kiện – Chủ nhiệm Phòng 4 của UBKTKLTW khi bị điều tra đã khai cất tiền trong một ngôi nhà. “Tôi lúc thường chẳng có thời gian kiểm đếm tiền. Điều kiện nhà tôi cũng khá nên sau khi nhận tiền biếu, tôi thường quẳng một chỗ, cứ thế khóa lại, chẳng tiêu gì đến”. Tổng cộng, Kiện đã nhận hối lộ 54,15 triệu NDT (189,52 tỷ VND) và phải nhận án 15 năm tù.

bi hai chuyen quan tham trung quoc dau dau vi giau tien

Mã Tuấn Phi

Mã Tuấn Phi, Phó cục trưởng Đường sắt Huvhot, Nội Mông trong chưa đầy 2 năm đã nhận hối lộ 130 triệu NDT (455 tỷ VND), bình quân mỗi ngày nhận gần 200 ngàn tệ. Điều khiến Phi đau đầu nhất là cất giấu tiền thế nào. Từ Huvhot tới Bắc Kinh, Phi đều mua nhà và thuê nhà để cất giấu số tiền mặt gồm 88 triệu NDT, 4,19 triệu USD, 300 ngàn Euro, 270 ngàn HKD, 43,3kg vàng. Mã Tuấn Phi đã bị kết án tử hình hoãn thi hành, vì tội nhận hối lộ và có tài sản không thể giải trình cực lớn.

La Huy Tinh, Viện trưởng Miễn dịch Trung tâm khống chế dịch bệnh Quảng Đông thuê hẳn một ngôi nhà chỉ để giấu tiền nhận hối lộ. Tinh dùng túi nhựa đựng tiền thành từng bó. Mặc dù trong nhà trải giấy chống ẩm và cả các túi hạt hút ẩm nhưng 12 triệu NDT tiền mặt (42 tỷ VND) vẫn bị ẩm mốc. Tinh khai nhận tiền nhưng không bao giờ đếm, kết quả bị tù chung thân vì tội nhận hối lộ.

Lý Hữu Sán, nguyên Phó giám đốc Sở kinh tế - ngoại thương tỉnh Hà Bắc mua hẳn một biệt thự chỉ để cất tiền. Thú vui lớn nhất của Sán là rải các bó tiền ra đếm rồi ngồi im ngắm nhìn để “tận hưởng”. Sán đã bị tử hình vì nhận hối lộ 47,44 triệu NDT (166,04 tỷ VND).

Một số quan tham lại giấu tiền vào những nơi không ai ngờ tới. Kim Kiến Bình, Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Thiên Tân khi bỏ trốn cải trang thành ông già đạp xe ba gác, trên xe có 1,5 triệu NDT (5,25 tỷ VND) tiền mặt. Hoàng Diệc Quân, Cục trưởng Dân chính thành phố Thâm Quyến cất giấu cả chục triệu NDT tiền mặt trong nhà kho chứa dụng cụ của công nhân vệ sinh, ngay người trông coi kho cũng không hề hay biết,

bi hai chuyen quan tham trung quoc dau dau vi giau tien

Từ Kiện Nhất

Thời cổ xưa, nhà giàu thường giấu tiền bằng cách chôn dưới 3 tấc đất hoặc giấu trong tường nhà. Một số quan tham nay cũng học theo người xưa, đem tiền đi chôn. Từ Kiện Nhất, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Xe hơi số Một, nhét vàng và đồng hồ vào mấy vỏ hộp trà bằng thiếc, sau đó đào hố chôn dưới gốc cây trong vườn. Sau khi đoàn tuần thị về, thấy bất an, Nhất bèn đào lên mang đi gửi ở nhà người thân. Khi bị thu giữ, các hộp trà vẫn còn dính đất. Từ Kiện Nhất đã phải nhận án 11 năm 6 tháng tù giam vì nhận hối lộ 12 triệu NDT (42 tỷ VND).

bi hai chuyen quan tham trung quoc dau dau vi giau tien

Văn Cường

Văn Cường, Phó giám đốc CA Trùng Khánh dùng giấy dầu bọc 20 triệu NDT (70 tỷ VND) lại rồi nhấn xuống đáy bể cá cảnh. Văn Cường từng rêu rao ăn uống hút xách không bao giờ phải trả tiền. Trong 17 năm kể từ 1992, khoản chi lớn nhất là 120 ngàn NDT cho việc chơi gái.

bi hai chuyen quan tham trung quoc dau dau vi giau tien

Từ Kỳ Diệu

Từ Kỳ Diệu, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Giang Tô nhận hối lộ gần 4 triệu NDT (14 tỷ VND), tiền được giấu nhiều nơi như trong hốc cây, ngoài ruộng, dưới mái ngói, thậm chí trong chuồng phân. Diệu nổi tiếng nhất bởi có tới 146 người tình, trong đó có cả một cặp mẹ con, người mẹ là y tá chăm nom khi ông ta nằm viện, sau khi trở thành người tình của Diệu đã hiến con gái chỉ vì ông ta hứa sẽ sắp xếp công việc cho cô ta.

Lý Tiểu Lâm. Chủ nhiệm Trung tâm kiểm nghiệm Than thành phố Tần Hoàng Đảo, mang 15 triệu NDT (52,5 tỷ VND) tiền công tham ô được chôn trong vườn ngôi nhà cũ nơi cha mẹ từng sống ở quê huyện Lô Long. Lâm đã nhận án chung thân với tội tham ô.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang