Bế mạc phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

20/03/2018 07:23

Chiều 19.3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Chiều 19.3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Với tinh thần không ngừng đổi mới, UBTVQH thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; qua đó, tạo được sự tương tác, đối thoại trực diện của người thoại và trả lời. Từ đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người điều hành, người chất vấn và trả lời chất vấn đáp ứng được nhu cầu đặt ra nhiều đại biểu được chất vấn; cách chất vấn ngắn gọn, không trùng ý; Bộ trường trả lời trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề không mất nhiều thì giờ ghi chép hoặc khi trả lời không bỏ sót câu hỏi.

Việc thí điểm này tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm và làm căn cứ để báo cáo Quốc hội cho tiếp tục đổi mới, thực hiện tại kì họp thứ 5 tới - Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Để có cơ sở triển khai các giải pháp đã cam kết và báo cáo kết quả với Quốc hội, đề nghị Tổng thư kí Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của UBTVQH về chất vấn đến các cơ quan hữu quan. Đồng thời, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục giám sát thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng trong ngày hôm nay. Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động phiên giải trình về vấn về cần thiết trong các lĩnh vực thuộc trách nhiệm phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý vấn đề bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn này cũng kết thúc phiên họp 22 của UBTVQH. Các nội dung được xem xét, quyết định trong đợt 1 của phiên họp đã được gửi thông thông báo kết luận của UBTVQH đến các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Sau phiên họp này, UBTVQH chỉ còn 2 phiên họp chuẩn bị nội dung trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Tại phiên họp thứ 23 sẽ có khối lượng công việc lớn cho ý kiến 12 dự án luật và nhiều nội dung quan trọng khác. Các dự án luật lần đầu trình tại kì họp thứ 5 của Quốc hội cần phải được UBTVQH xem xét, cho ý kiến, chậm nhất là tại phiên họp 23.

Phiên họp thứ 24 vào tháng 5 có thời gian hạn chế do sát với ngày khai mạc kì họp nên tập trung cho ý kiến các vấn đề kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước và xem xét rà soát lần thứ 2, thứ 3 nếu có đối với dự án luật còn nhiều ý kiến khác nhau.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan khẩn trương chuẩn bị các dự án luật bảo đảm tiến độ trình UBTVQH kịp thời cho ý kiến.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang