Bay trên thảm hoa Dã quỳ
Sân bay Liên Khương tựa bông Dã quỳ đang nở, là “Cổng trời” xứ Hoa, nơi đầu tiên đón hành khách thập phương đến Lâm Đồng - Đà Lạt. Cuối tuần qua, tôi bị “hút hồn” bởi bạt ngàn hoa Dã quỳ vàng rực, tô điểm nhan sắc “Sơn nữ Air Lien Khuong” khi Festival hoa Đà Lạt đang đến gần.
VKSND Tp. Đà Lạt kiến nghị tăng cường phòng, chống ma túy trước Festival hoa
Đà Lạt – Thảo nguyên Cỏ Hồng
Crazy House Đà Lạt – Top 15 kỳ quan ngoạn mục của thế giới
Sân bay Liên Khương, được người Pháp xây dựng năm 1933 (cách Đà Lạt 30km về phía nam) với đường băng đất dài 700m. Năm 1945, Nhật tu sửa lại cho chiến tranh vùng Tây Nguyên. Năm 1956, 1960 và 1972, Mỹ nâng cấp thành đường băng betong nhựa dài 1.480m, rộng 37m và nhà ga công suất 80.000 khách/năm.
Năm 1996, ngành Hàng không Việt Nam xây dựng thêm 874m đường băng (tổng chiều dài 2.354m) tiếp thu các máy bay ATR72 và FOKKER. Thực hiện chiến lược phát triển vùng Tây Nguyên của Chính phủ, năm 2003 Cảng HK Liên Khương được nâng cấp thành Sân bay dân dụng cấp 4D (tiêu chuẩn Quốc tế – ICAO). Đường cất hạ cánh mới dài 3.250m, rộng 45m, nhà ga mới công suất 2.000.000 khách/năm, sân đỗ 32.757m2 tiếp nhận 5 máy bay/giờ, với các loại máy bay lớn A320, A321, Boing737 và tương đương.
Giai đoạn 2012 – 2017, Cảng HK Liên Khương phát triển nhanh và bền vững. Sản lượng hành khách tăng hàng năm 30%, hàng hóa tăng 32%, chuyến bay tăng 20%, doanh thu tăng 30%, nộp ngân sách trên 5 tỷ đồng/năm. Các Hãng HK khai thác thường xuyên tại Liên Khương gồm: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, với 7 tuyến bay Đà Lạt – TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt – Đà Nẵng, Đà Lạt – Huế, Đà Lạt – Vinh, Đà Lạt – Hà Nội, Đà Lạt – Hải Phòng, Đà Lạt – Vũ Hán (Trung Quốc). Cuối năm 2017, Liên Khương mở thêm BangKok (Thái Lan) và Incheon (Hàn Quốc). Đến năm 2020 lượng khách qua Liên Khương đạt 2,2 triệu khách, năm 2025 đạt 3,5 triệu khách và năm 2030 đạt 5,5 triệu khách.
Chia sẻ về tương lai gần, Giám đốc Cảng HK Liên Khương Nguyễn Thị Hồng Phượng (trẻ nhất trong 3 nữ Giám đốc sân bay Việt Nam) tâm sự, Cảng Liên Khương cùng với Tổng Công ty Cảng HK Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng, đang tích cực mở rộng thị trường. Dự kiến, năm 2018 – 2019 sẽ mở thêm đường bay đến Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Campuchia, Nhật Bản… nội địa thêm Phú Quốc, Thanh Hóa… Tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Rời Cảng HK Liên Khương, khi hoàng hôn “dát vàng” trên thảm Dã quỳ, thật vui sướng và tự hào. Trong tôi, bật lên câu hát “Dã quỳ Liên Khương vấn vương hành khách/ Liên Khương Dã quỳ bay cao bay xa…”. Hãy đến Sân bay Liên Khương (giải Nhất kiến trúc Quốc gia 2010), thưởng ngoạn rừng Dã quỳ đẹp nhất Tây Nguyên, để trải nghiệm và khám phá “Đà Lạt – Top 52 điểm du lịch hấp dẫn nhất Thế giới”.
Hà Hữu Nết
Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng
Bài viết có liên quan >>>
Mùa cỏ hồng Đà Lạt 2017
Việt Nam – Nhìn từ trên cao
Đà Lạt – Thảo nguyên Cỏ Hồng
Linh hồn màu sắc
Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
-
1Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 - Cùng phát triển hướng đến tương lai
-
2Bình Dương: Phát triển môi trường đầu tư bền vững, nâng cao “sức đề kháng” cho nền kinh tế
-
3Hợp tác với 4 đối tác Nhật Bản phát triển dự án hơn 1 tỷ USD, Kim Oanh Group khẳng định tầm vóc quốc tế
-
4Hàng trăm khách hàng tới tham dự sự kiện mở bán đặc sắc của Flamingo Golden Hill
-
5Khai mạc Giải vô địch các CLB Yoga quốc gia năm 2024 tại Bình Dương
-
6Phương pháp tối ưu chi phí quảng cáo cho nhà môi giới bất động sản
-
7Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống Công nghệ thông tin xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
-
8Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
-
9BamBoo Capital đạt doanh thu 985 tỷ đồng trong quý I/2024, mảng năng lượng tái tạo đóng góp lớn
Bài viết chưa có bình luận nào.