Bản tin Kiểm sát ngày 26/01

28/01/2018 10:35

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu BLTTHS 2015 và BLHS 2015; VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Tổng kết Quy chế phối hợp liên ngành năm 2017; Thanh tra VKSND tỉnh Cao Bằng triển khai công tác năm 2018; là nội dung chính của bản tin Kiểm sát ngày hôm nay.

* VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu BLTTHS 2015 và BLHS 2015

Ngày 23/01, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu BLTTHS năm 2015 và BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cho lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, chuyên viên làm công tác nghiệp vụ của VKSND 2 cấp Vĩnh Phúc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Tất Hiếu, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, nắm vững và áp dụng chính xác BLTTHS 2015 và BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai và không bỏ lọt tội phạm.Đến dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lê Tất Hiếu, Ngô Khương Tuyến; cùng tham dự có đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao.

Qua việc tổ chức Hội nghị đã giúp cán bộ, Kiểm sát viên nắm vững các quy định mới của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự, từ đó mỗi cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục học tập, nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện các quy định của hai Bộ luật này để áp dụng trong thực tiễn công tác, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng và đồng chí Hoàng Anh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao trực tiếp trình bày những nội dung mới quan trọng của BLTTHS 2015 và BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), đặc biệt là những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND được quy định trong BLTTHS 2015; những điểm mới trong BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và giải đáp một số vướng mắc cho cán bộ, Kiểm sát viên.

 Nguyễn Thị Thu Hiền

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc

* VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp liên ngành năm 2017

Ngày (25/01), VKSND tỉnh Nghệ An đã  tổ chức Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác giải quyết án hình sự và Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đồng chí Tôn Thiện Phương, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND Tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Sỹ Dương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện Lãnh đạo các cơ quan Điều tra, Tòa án, Cục Hải quan, Chi cục quản lý thị trường, Thanh tra, Chi cục Kiểm lâm, Cục Thuế, Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết việc thực hiện các Quy chế phối hợp, theo đó trong năm 2017, các cơ quan liên ngành đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong việc giải quyết các vụ án hình sự; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh; việc phối hợp được thực hiện ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; đảm bảo giải quyết các vụ án hình sự kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, giết người, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế...

Trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, việc phối hợp giữa các ngành (09 ngành) được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành.

Tại hội nghị, liên ngành đã tiến hành thảo luận, tập trung đóng góp ý kiến vào một số nội dung sửa đổi, bổ sung của bản dự thảo, đồng thời đánh giá, phân tích làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp trong năm 2017. Trên cơ sở đó, hội nghị đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện trong năm 2018 nhằm nâng cao chất lượng công tác quan hệ phối hợp giữa các ngành góp phần thực hiện đạt kết quả cao chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành cũng như các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị

Liên ngành đã thống nhất, sau khi hội nghị kết thúc, VKSND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến đóng góp của các ngành tại hội nghị, đồng thời kịp thời hoàn thiện dự thảo các quy chế phối hợp để liên ngành ban hành chính thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

                                                          Hồ Kim Trình

* Cao Bằng:

Thanh tra VKSND tỉnh Cao Bằng triển khai công tác năm 2018

Trước đó (18/01), Thanh tra VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Đồng chí Lê Minh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thực hiện Chương trình công tác Thanh tra của VKSND tối cao năm 2018, đơn vị xây dựng Chương trình công tác thực hiện công tác thanh tra đột xuất và thanh tra theo kế hoạch, cụ thể: Thanh tra việc thực hiện chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao trên các lĩnh vực công tác tại VKSND cấp huyện, các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh Cao Bằng; thanh tra việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-VKSTC ngày 28/11/2017 của Viện trưởng VKSNDTC về “Tăng cường  thanh tra đột xuất đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hình sự”; thanh tra việc chấp hành pháp luật và quy định của Ngành về quản lý, sủ dụng công chức; công tác thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, công chức và người lao động; công tác quản lý sử dụng kinh phí, tài sản công nhất là quản lý sử dụng tài sản công. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND cấp huyện, cấp phòng; thanh tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ đối với công chức, viên chức và người lao động; hàng tháng có thông báo rút kinh nghiệm về việc chấp hành kỷ luật nội vụ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động ngành Kiểm sát Cao Bằng. 

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại Hội nghị các ý kiến đóng góp tập trung vào Chương trình công tác và các giải pháp để công tác thanh tra trong thời gian tới đạt kết quả tốt.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các cán bộ, đội ngũ thanh tra phải nâng cao nghiệp vụ thanh tra, nâng cao ý thức trong công việc để trên cơ sở các quy định của pháp luật, của Ngành để đánh giá, kết luận; tham mưu cho Lãnh đạo Viện xử lý vi phạm, trách nhiệm của người vi phạm và yêu cầu đơn vị có vi phạm đề ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa.                                               

Phòng kiểm sát và giải quyết khiếu nại tố cáo VKSND tỉnh triển khai công tác năm 2018

Ngày 22/01, Phòng kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, VKSND tỉnh Cao Bằng triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018. Đồng chí Hoàng Lương Bộ, Bí thư Đảng bộ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh tham dự và chỉ đạo Hội nghị.      

Đồng chí Hoàng Lương Bộ, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng phát biểu chỉ đạo

Đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác và tiến hành thảo luận tại Hội nghị nhằm thực hiện tốt Chương trình công tác năm 2018 bao gồm 09 chỉ tiêu nghiệp vụ: Tổ chức tiếp công dân dảm bảo đúng quy định của pháp luật; tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đúng quy định của pháp luật và của Ngành; quản lý, theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát ≥80%; kiểm tra đối với các quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát ≥70%; trực tiếp kiểm sát ≥01 lần/năm; kiểm sát việc giải quyết vụ việc cụ thể về khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ≥70%; trả lời thỉnh thị đúng hạn; ban hành thông báo rút kinh nghiệm ≥02 thông báo. Năm 2018 đơn vị xác định 2 nội dung đột phá là tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đồng chí Hoàng Lương Bộ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chỉ đạo đơn vị Phòng kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cần nghiên cứu kỹ Hướng dẫn công tác năm 2018 của Vụ nghiệp vụ, VKSND tối cao; đồng thời yêu cầu lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp hữu hiệu, phù hợp để bảo đảm thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2018 của đơn vị.

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* Điện Biên: VKSND huyện Tủa Chùa triển khai công tác kiểm sát năm 2018 

Sáng ngày 24/01, VKSND huyện Tủa Chùa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018. Hội nghị đã tóm tắt công tác kiểm sát năm 2017; trình bày dự thảo Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND huyện Tủa Chùa; Giao ước thi đua đối với tập thể và cá nhân trong đơn vị trong năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Vũ Trung Thành, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên yêu cầu lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ VKSND huyện Tủa Chùa đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, phân tích cụ thể những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, tìm ra nguyên nhân để khắc phục, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, công tác xây dựng Ngành, đề xuất các biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác của năm 2018 và những năm tiếp theo từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đơn vị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tuân, Phó chủ tịch HĐND huyện mong muốn tập thể VKSND huyện Tủa Chùa tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan trong khối nội chính để giải quyết tốt các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm. phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ  của Ngành gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương.

Trần Ngọc Thiện

 VKSND huyện Tủa Chùa 

* Hải DươngVKSND huyện Ninh Giang triển khai công tác kiểm sát năm 2018

Ngày 25/01, VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Vũ Hoàng Minh, Phó Viện trưởng VKSND huyện Ninh Giang trình bày báo cáo

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2017, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt và vượt một số chỉ tiêu Kế hoạch công tác. Từ kết quả đó, Hội nghị đã thảo luận và góp ý vào Kế hoạch công tác năm 2018 phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị và địa phương đồng thời tập trung làm rõ những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp phương hướng thực hiện các chỉ tiêu công tác năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Phạm Văn Khảnh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Ninh Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Phạm Văn Khảnh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trọng tâm là tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về cải cách tư pháp, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, các ngành hữu quan trong triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018, kiên quyết không để xảy ra việc oan sai, bỏ lọt tội phạm; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện; tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, xây dựng cơ quan, chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng vững vàng về chính trị, nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh, giữ vững đạo đức công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Thành Trung

VKSND huyện Ninh Giang

 

* Gia Lai: VKSND huyện Ia Grai phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai các đạo luật về tư pháp

Ngày 24/01, VKSND và UBND huyện Ia Grai đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Bộ luật hình sự 2015, Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự năm 2017 và các Nghị quyết của Quốc hội cho hơn 180 cán bộ chủ chốt trên địa bàn toàn huyện.

Toàn cảnh Hội nghị

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Huỳnh Quang Thái, Chủ tịch HĐND huyện. Đồng chí Dương Mah Tiệp, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ia Grai chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Minh Chung, Phó Viện trưởng VKSND huyện, báo cáo viên pháp luật của huyện đã trực tiếp triển khai các nội dung của Bộ luật hình sự 2015, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2017 và các Nghị quyết số 109 ngày 27/11/2015, Nghị quyết số 144 ngày 29/6/2016, Nghị quyết số 41 ngày 20/6/2017 của Quốc hội. Bên cạnh đó, báo cáo viên đã đi sâu phân tích một số thay đổi, bổ sung cơ bản về chính sách hình sự trong Phần chung của Bộ luật hình sự 2015. Ngoài ra, phân tích, so sánh một số nhóm tội phạm mới trong phần các tội phạm cụ thể, liên quan đến nhiều đối tượng, được nhiều đại biểu tham dự Hội nghị quan tâm trao đổi, qua đó nhấn mạnh những điểm mới cần lưu ý...

Đồng chí Hoàng Minh Chung, Phó Viện trưởng VKSND huyện trực tiếp triển khai các nội dung

Đồng chí Dương Mah Tiệp, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Mah Tiệp, Chủ tịch UBND huyện nêu lên một số điểm lưu ý đối với các đại biểu tham dự về việc tiếp thu, triển khai Bộ luật hình sự năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2017; chỉ đạo các cơ quan, ban ngành thuộc UBND huyện, UBND các xã sau Hội nghị khẩn trương có Kế hoạch trình Ủy ban nhân dân huyện để tổ chức các Hội nghị ở cấp cơ sở cho cán bộ ở cấp xã, thôn làng, khu dân cư, tổ dân phố ngay trong năm 2018; quan tâm lựa chọn các địa bàn trọng điểm về rừng, về hoạt động kinh doanh thương mại, xã trọng điểm tội phạm hình sự để triển khai trước, sau đó sẽ triển khai trên toàn huyện; đồng thời đề nghị Viện kiểm sát tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, nhất là việc xây dựng tài liệu, hỗ trợ về báo cáo viên cho huyện, cho xã để nhanh chóng đưa Bộ luật hình sự 2015 vào cuộc sống.

   Hoàng Minh Chung

 VKSND huyện Ia Grai

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang