Bản tin Kiểm sát ngày 23/4

23/04/2018 23:09

(kiemsat.vn)
Tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm sát dân sự, hình sự, công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của các VKS tỉnh Sơn La, Tây Ninh là những tin tức đáng chú ý trong bản tin kiểm sát hôm nay.

* Sơn La: Tổ chức hội nghị tập huấn công tác kiểm sát dân sự, hình sự năm 2018       

Trong 02 ngày 19 và 20/4, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm sát dân sự, hình sự. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 13 điểm cầu. Điểm cầu chính đặt tại Hội trường VKSND tỉnh và 12 điểm cầu tại VKSND các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Đức, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La nhấn mạnh mục đích của việc tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp về những nội dung cơ bản của các đạo luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát, đặc biệt là Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự 2015; về thực tiễn công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất, nâng cao chất lượng bản phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm. Yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp tập trung nghiêm túc lắng nghe, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng luật trên thực tế.

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc Hội nghị

Hai chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác Kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất” và “nâng cao chất lượng bản phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm, phúc thẩm” là nội dung trọng tâm tập huấn về công tác kiểm sát dân sự.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao trình bày những nội dung mới cơ bản của Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); đồng chí Hoàng Anh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao trình bày những nội dung mới cơ bản của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015. Đồng thời, Hội nghị đã cùng trao đổi và được báo cáo viên giải đáp những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 trong thực tiễn.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao trình bày những nội dung mới cơ bản của BLHS năm 2015

Việc tổ chức triển khai tập huấn và giới thiệu về những quy định mới của các đạo luật đồng thời kết hợp trao đổi, thảo luận, giải đáp những câu hỏi, những vướng mắc đã giúp cho các Kiểm sát viên, Chuyên viên, công chức tham dự Hội nghị nắm vững, hiểu rõ các quy định của các đạo luật một cách đầy đủ, toàn diện. Kịp thời vận dụng các quy định của pháp luật để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát trong tiến trình cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Phạm Thu Hà - Phạm Hiền

 VKSND tỉnh Sơn La

* Điện Biên: Tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua khối Nội chính năm 2018

Chiều 20/4/2018, tại Hội trường VKSND tỉnh Điện Biên đã diễn ra Hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2018 của Khối thi đua Nội chính. Đại diện 8 đơn vị trong Khối gồm: Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Tư pháp, Thanh Tra tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân Sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộđội biên phòng tỉnh và đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh. Đồng chí Phan Văn Kỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh, cơ quan Thường trực khối thi đua Nội chính chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đơn vị đã thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch phát động thi đua, khen thưởng, nội dung ký kết giao ước thi đua và bảng chấm điểm xếp loại thi đua trong khối Nội chính năm 2018. Sau khi thống nhất các nội dung, đại diện lãnh đạo các đơn vị tiến hành ký kết giao ước thi đua.

Đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh điều hành thảo luận, góp ý vào các dự thảo và kết luận, thống nhất các ý kiến

Theo đó, nội dung giao ước thi đua, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các sở, ngành trong Khối, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; thi đua thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, cải cách hành chính; thực hiện tốt kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí,… Các đơn vị trong khối cần trú trọng thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016-2020), phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các đơn vị trong khối cần đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng ngành.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị có thể tổ chức phát động phong trào thi đua theo từng chủ đề với những nội dung thiết thực, hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm đột phá, khắc phục những lĩnh vực yếu kém nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

 

Các đơn vị trong khối thi đua Nội chính ký kết giao ước thi đua

Duy Hiếu

VKSND tỉnh Điện Biên

* Tây Ninh: Tập huấn công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

Sáng ngày 20/4/2018, VKSND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng chí Lê Văn Lành, Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Viện trưởng VKSND tỉnh Lê Văn Lành phát biểu tại Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Đã có 15 ý kiến phát biểu của cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên làm công tác thực tiễn nêu lên những cách làm hay để cùng nhau học tập đồng thời cũng đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện những quy định của pháp luật liên quan đến công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại đơn vị để Phòng nghiệp vụ giải đáp và hướng dẫn./.Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe lãnh đạo Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự  VKSND tỉnh Tây Ninh trình bày những nội dung mới liên quan đến hoạt động kiểm sát quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và những sửa đổi, bổ sung lớn liên quan đến việc tạm giữ, tạm giam của các đạo luật về tư pháp có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 như sửa đổi, bổ sung một số tội danh liên quan đến việc tạm giữ, tạm giam tại các Điều 376, 377, 378 và 386 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đặc biệt bổ sung mới tội “Vi phạm quy định về giam giữ” quy định tại Điều 388 Bộ luật hình sự năm 2015 nhăm cụ thể một số hành vi vi phạm của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân cũng như của cán bộ thực thi nhiệm vụ tại cơ sở giam giữ; một số nội dung mới của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND trong kiểm sát quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; nguyên tắc và những hành vi bị nghiêm cấm; quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; những vấn đề cần chú ý trong Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của Viện trưởng VKSND tối cao ban hành ngày 22/12/2017 và hệ thống các văn bản, biểu mẫu nghiệp vụ mới ban hành.


Phương Tân

VKSND tỉnh Tây Ninh

* Quảng Ninh: VKSND huyện Hoành Bồ phối hợp với TAND huyện tổ chức tọa đàm về kỹ năng xét hỏi tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự

Để triển khai thực hiện tốt Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, vừa qua, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Hoành Bồ đã phối hợp tổ chức tọa đàm để trao đổi kinh nghiệm trong việc xét hỏi tại các phiên tòa xét xử án hình sự. Tham gia buổi tọa đàm có đồng chí Đặng Đàm Thu - Phó Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện, Lãnh đạo hai đơn vị cùng toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán và Thư ký Tòa án.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Đồng chí Bế Minh Hằng, Viện trưởng VKSND huyện Hoành Bồ phát biểu tại buổi tọa đàm

Đã có nhiều ý kiến tham gia tại buổi tọa đàm nhằm đưa ra những giải pháp, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét hỏi tại phiên tòa của Kiểm sát viên khi Thực hành quyền công tố mhư: Việc điều hành và thực hiện xét hỏi của Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa; việc phối hợp khi xét hỏi giữa Kiểm sát viên với Thẩm phán chủ tọa phiên tòa (đối với những vụ án phức tạp, đông bị cáo)... ; cũng như những vấn đề mà Kiểm sát viên, Thẩm phán cần phải nghiên cứu, rút kinh nghiệm khi tham gia xét hỏi, đảm bảo cho việc xét hỏi có trọng tâm, trọng điểm, tránh lặp lại, nhưng vẫn đảm bảo tính khách quan, toàn diện khi giải quyết vụ án.

Kết thúc buổi tọa đàm, thay mặt cho Lãnh đạo hai ngành, đồng chí Bế Minh Hằng, Viện trưởng VKSND huyện Hoành Bồ đánh giá cao nội dung, hiệu quả buổi tọa đàm, các ý kiến tham gia, đặc biệt là những giải pháp, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng việc xét hỏi tại phiên tòa. Đồng thời đồng chí cũng yêu cầu các Kiểm sát viên cần đầu tư thời gian nghiên cứu nhiều hơn nữa, để nâng cao chất lượng xét hỏi khi Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đề ra, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Lê Phượng

VKSND huyện Hoành Bồ

* Bình Định: VKSND huyện Phù Mỹ tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Ngày 21/4, VKSND huyện Phù Mỹ phối hợp với Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ thông qua phiên tòa giả định tại Trường PTTH An Lương, ở Mỹ Chánh, Phù Mỹ, Bình Định. Đến tham dự có Ban giám hiệu, BCH đoàn trường và hàng trăm học sinh của trường.

Phiên tòa giả định tại Trường PTTH An Lương

Nội dung tuyên truyền: Tổ diễn án giả định một phiên tòa xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tam (SN 2001, ở Vĩnh Bình, Mỹ Phong, Phù Mỹ, Bình Định, là học sinh lớp 11 Trường PTTH Bình Dương) 18 tháng tù giam về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lan (SN 1988, ở Vĩnh Bình, Mỹ Phong, Phù Mỹ, Bình Định) 20 triệu đồng về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 BLHS.

Theo cáo trạng: Lúc 20 giờ 30 phút ngày 10/01/2018, Nguyễn Tam không có giấy phép lái xe mô tô nhưng đã mượn xe mô tô 77M- 2356 của chị ruột là Nguyễn Thị Lan để đi nhậu với bạn bè. Biết Tam không có giấy phép lái xe nhưng Lan vẫn cho Tam mượn xe đi chơi rồi gây tai nạn tại Dương Liễu Nam, thị trấn Bình Dương, Phù Mỹ làm Dương Văn San (SN 1980, ở An Giang, Mỹ Đức, Phù Mỹ, Bình Định) chết trên đường đi cấp cứu. Gia đinh bị cáo Nguyễn Tam đã bồi thường cho gia đình bị hại San số tiền 130 triệu đồng.

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, Đoàn trường đã tổ chức nhiều tiết mục văn nghệ và Tổ diễn án đã đặt ra 20 câu hỏi về an toàn giao thông đường bộ để học sinh tham gia trả lời, mỗi câu hỏi học sinh trả lời đúng được tặng 1 mũ bảo hiểm hoặc vở học sinh.

Qua phiên tòa giả định góp phần tuyên truyền pháp luật có hiệu quả cho học sinh trong nhà trường.

Một số hình ảnh về buổi tuyên truyền pháp luật:

 
 

Thanh Nghị

VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định

 

* Hà Tĩnh: Chi đoàn VKSND tỉnh tình nguyện nhận 02 em nuôi 

Để chia sẻ, đồng hành cùng các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, được sự nhất trí của Ban Thường vụ Đoàn khối và Đảng ủy VKSND tỉnh, Chi đoàn VKSND tỉnh đã quyết định nhận nuôi 02 em học sinh tiểu học (em Hoàng Thị Dung học sinh lớp 5 tại thôn Bình Hà và em Trần Trọng Hà, học sinh lớp 4 tại thôn Bình Hưng) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hương Bình, huyện Hương Khê trong thời gian ít nhất là 01 năm với mức hỗ trợ hàng tháng là 250.000 đồng mỗi em, 100% nguồn kinh phí này do các đồng chí đoàn viên thanh niên trong chi đoàn tự nguyện đóng góp. Ngày 21/4, Chi đoàn VKSND tỉnh đã tổ chức đến trực tiếp để tặng quà và động viên các em.

Em Trần Trọng Hà, học sinh lớp 4, mẹ bị bệnh ung thư mất từ năm 2014 để lại 3 chị em, chị gái đầu sinh năm 2000 đã phải bỏ học giữa chừng để vào miền Nam làm thuê gửi tiền về phụ giúp bố nuôi em ăn học, anh trai thứ hai đang học lớp 9 nhưng em đã có ý định sẽ không học lên cấp 3 nữa vì không có tiền học tiếp, Hà là con út trong gia đình. Vừa qua, bố em lại phát hiện mình bị bệnh ung thư trực tràng mà không có tiền chạy chữa vì ông không có công ăn việc làm ổn định, chỉ trông chờ vào thu nhập bấp bênh của mấy sào ruộng, bao nhiêu tài sản trong nhà đã bán hết để lấy tiền chữa trị ung thư cho mẹ em trước đó. 

Bố mẹ ly hôn từ lúc còn nhỏ, em Hoàng Thị Dung sống với mẹ trong căn nhà tạm bợ chừng 15m2, tài sản lớn nhất trong nhà không có gì đáng giá ngoài 4 trụ bê tông dựng lên, quây bạt, tranh tre nứa lá xung quan thành cái nhà để ở. Tuy hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập, hàng năm điều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Món quà hỗ trợ hàng của Chi đoàn cho các em tuy không nhiều nhưng mong rằng đó sẽ là động lực tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho các em vươn lên trong học tập, trong cuộc sống để nuôi tiếp ước mơ được tiếp tục đến trường như các bạn cùng trang lứa.

                                                                             Nguyễn Văn Hợi

VKSND tỉnh Hà Tĩnh

Xem thêm>>>

Viện cấp cao 3: Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền

Chương trình công tác của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND năm 2018

Công nhận kết quả thi tuyển Kiểm sát viên đợt 2 năm 2017

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang