Bản tin Kiểm sát ngày 23/3

23/03/2018 17:01

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay bao gồm các tin mới nhận từ VKSND Tp Hồ Chí Minh và VKSND các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Tiền Giang,... về các Hội nghị giao ban Quý I/2018 và các hoạt động sôi nổi của chi đoàn VKSND trong tháng thanh niên.

* VKSND thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị giao ban lãnh đạo liên ngành hình sự Qúy I

Ngày 21/3, VKSND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban lãnh đạo liên ngành hình sự Quý I-2018. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành liên quan và Ban nội chính Thành ủy. Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND thành phố chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá lại mối quan hệ phối hợp giữa các ngành trong hoạt động công tác Quý I-2018. Qua trao đổi thảo luận, các đại biểu đã chỉ ra những hạn chế trong phối hợp giải quyết án hình sự trên của các cơ quan bao gồm thủ tục gia hạn điều tra vụ án; vi phạm về thời hạn chuyển giao bản án, quyết định đến Viện kiểm sát; một số trường hợp thiếu quyết định thi hành án hình sự hoặc chậm gởi quyết định thi hành án cho người bị kết án và cơ sở giam giữ…

Để đảm bảo nâng cao hiệu quả công tác của liên ngành, CQĐT và VKS thành phố thống nhất cần triễn khai thực hiện có hiệu quả các quy định mới của Bộ luật TTHS 2015 về nhiệm vụ và thẩm quyền của VKS phải tham gia từ đầu như khám nghiệm hiện trường, khám xét, đối chất, thực nghiệm điều tra… cũng như xem xét, đánh giá chứng cứ trước khi kết luận điều tra. Đối với ngành Tòa án cần chấp hành nghiêm việc chuyển các lệnh, quyết định đến các cơ sở giam giữ và người bị kết án, nhất là gửi quyết định thi hành án cũng như khắc phục tình trạng vi phạm về thời hạn giao bản án, quyết định cho Viện kiểm sát.

Phó Viện trưởng VKSND thành phố Nguyễn Thanh Sang tại hội nghị

Hội nghị đồng thời kiến nghị liên ngành thành phố sớm hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp liên ngành sô 29/QCLN-CA-VKS-TA ngày 08/02/2012 cho phù hợp với quy định mới của các đạo luật về tư pháp có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018 cũng như quán triệt việc nghiên cứu áp dụng hiệu quả thông tư liên tịch số 02/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 22/12/2017 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong thực hiện một số quy định của Bộ luật TTHS về trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Việt An

* Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh Lạng Sơn dự Đại hội công đoàn viên chức tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 

Vừa qua, Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh cử 03 đại biểu dự Đại hội Công đoàn viên chức tỉnh Lạng Sơn lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023. Đến dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Vũ Văn An, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; đồng chí Lô Tiến Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và 120 đại biểu đại diện cho hơn 4000 đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận và nhất trí thông qua kết quả hoạt động của Công đoàn viêc chức tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018; đánh giá những mặt còn hạn chế, nguyên nhân và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2018-2023.

Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ 2018 - 2023 ra mắt

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 15 đồng chí. Đồng chí Nông Văn Quảng, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh tái cử vào Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 và là đại biểu dự Đại hội Công đoàn cấp trên.

Phạm Thoa

VKSND tỉnh Lạng Sơn

* VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị giao ban công tác phối hợp liên ngành

Chiều ngày 22/3, VKSND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phối hợp liên ngành cấp tỉnh năm 2018. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Nội chính tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các ngành Kiểm sát, Công an, Toà án, Thanh tra tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sở tư pháp, Cục Thi hành án dân sự, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục hải quan Sơn La, đại diện các phòng nghiệp vụ liên quan của các ngành. Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác phối hợp liên ngành cấp tỉnh

Hội nghị đã nghe trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, năm 2018, Liên ngành tố tụng cấp tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung phối hợp trong việc phát hiện, giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc trách nhiệm của ngành; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối nội chính hai cấp; thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết, đồng thời sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp liên ngành để đáp ứng với quy định của các đạo luật mới; lãnh đạo liên ngành tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời cấp huyện trong công tác phối hợp; những khó khăn vướng mắc khi chưa có hướng dẫn của liên ngành trung ương các cơ quan tiến hành tố tụng chủ động phối hợp giải quyết; tổ chức quán triệt, triển khai, thi hành các dự án luật mới về tư pháp và các nghị quyết của Quốc hội về triển khai thi hành luật, nhất là các nội dung liên quan đến vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng ngành...     

Phạm Hiền

                             VKSND tỉnh Sơn La

* VKSND tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền pháp luật hình sự

Trước đó (21/3), VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng UBND thành phố Uông Bí tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến BLHS năm 2015 và các chính sách hình sự mới cho hơn 200 cán bộ các cơ quan, ban, ngành, phường, xã trên địa bàn thành phố Uông Bí.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Bộ luật hình sự năm 2015

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, nhiều nội dung liên quan đến pháp luật hình sự và BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã được truyền đạt, phân tích rõ. Qua đó đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận sôi nổi về dấu hiệu, thủ đoạn của tội phạm hiện nay và các biện pháp phòng ngừa.

Việc tuyên truyền pháp luật tại các địa phương và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được VKSND tỉnh Quảng Ninh đặt ra trong Chương trình công tác tuyên truyền năm 2018. Thông qua các buổi tuyên truyền này góp phần cùng địa phương triển khai sâu, rộng và có hiệu quả các đạo luật về tư pháp mới, nhất là BLHS, BLTTHS. Qua đó, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ ở địa phương và giúp nhân dân hiểu rõ hơn về các chính sách pháp luật hình sự, từ đó có biện pháp phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Đoàn Quốc Anh

VKSND tỉnh Quảng Ninh

* Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức “Ngày Đoàn viên với kiến thức pháp luật” và “Họp mặt kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2018, ngày 22/3, Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức “Ngày Đoàn viên với kiến thức pháp luật”.

Cuộc thi gồm phần thi trắc nghiệm và phần thi hái hoa dân chủ, vừa kiểm tra được kiến thức đoàn viên, vừa tạo không khí sôi nổi, hào hứng của tuổi trẻ. Kết quả các bạn đoàn viên đã trả lời chính xác trên 90% câu hỏi của cuộc thi. Ngoài ra, đoàn viên còn được xem các phim tư liệu, nghe các ca khúc về Đảng, Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngành Kiểm sát nhân dân.

Đoàn viên Chi đoàn thực hiện bài thi kiến thức

Chi đoàn tổ chức Ngày đoàn viên với kiến thức pháp luật

"Ngày đoàn viên với kiến thức pháp luật" đã giúp đoàn viên có cơ hội ôn lại và bổ sung kiến thức cho mình, tạo không khí học tập, thi đua sôi nổi, giúp phong trào đoàn thêm phong phú, đa dạng, thu hút đoàn viên.

Cũng trong ngày, chi đoàn tổ chức "Họp mặt kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Hồ Chí Minh". Tham dự buổi họp mặt, có sự góp mặt của đồng chí Trần Văn Minh, Đảng uỷ viên phụ trách Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Tiền Giang cùng toàn thể đoàn viên chi đoàn.

Đồng chí Trần Văn Minh, Đảng uỷ viên phụ trách Đoàn thanh niên VKSND tỉnh Tiền Giang

Trong buổi họp mặt, đoàn viên được ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 87 năm hình thành và phát triển, được xem những đoạn phim lịch sử hào hùng, những bài ca thanh niên, tuổi trẻ, cách mạng, qua đó khơi dậy niềm tự hào trong mỗi đoàn viên, tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm

Đoàn viên chi đoàn sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, để tiếp nối truyền thống vẻ vang của dân tộc, góp phần vào lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, phong trào Đoàn tỉnh nhà Tiền Giang nói riêng, với tinh thần “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo”.

Nguyễn Thị Mỹ Trinh 

VKSND tỉnh Tiền Giang

* Lào Cai: VKSND huyện Văn Bàn tổ chức hội nghị giao ban với các xã, thị trấn

Vừa qua, VKSND huyện Văn Bàn tổ chức Hội nghị giao ban định kỳ tháng 3/2018 với UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn. Đồng chí La Linh Dương, Viện trưởng VKSND huyện Văn Bàn chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đặng Xuân Phương, Chánh văn phòng Huyện ủy phát biểu tại Hội nghị

Tại cuộc họp, VKSND huyện Văn Bàn thông báo tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện thời gian qua và công tác đấu tranh, xử lý. Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đã báo cáo tình hình vi phạm, tội phạm tại địa phương đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí La Linh Dương, Viện trưởng VKSND huyện kết luận giao ban

Kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện đánh giá cao việc nắm bắt kịp thời tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn của các cơ quan chức năng. Đồng thời yêu cầu phân loại xử lý chính xác và báo cáo kịp thời cấp trên những vụ việc vượt quá thẩm quyền giải quyết; Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, đặc biệt tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc phát rừng, đốt rừng làm nương rẫy, có biện pháp bảo đảm an toàn không để cháy lan vào rừng; tiến hành rà soát và kịp thời báo cáo lên cấp trên nếu phát hiện việc người dân tái trồng cây thuốc phiện; kịp thời ngăn chặn các trường hợp tảo hôn; nắm bắt xử lý nghiêm các tụ điểm kinh doanh trò chơi đánh bạc trá hình (bắn cá, bắn thú…)

Hoàng Thị Nhung – Trương Văn Trường

VKSND tỉnh Lào Cai

 

* Điện Biên: Chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh THCS

Với mục đích giúp các em học sinh nhận biết được cách phòng, chống khi các em có nguy cơ bị xâm hại tình dục, ngày 22/3, Chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng phối hợp với Đoàn xã Ẳng Nưa tổ chức chương trình tuyên truyền cho các em học sinh Trường THCS xã Ẳng Nưa với chủ đề “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền

Đồng chí  Phạm Duy Thanh, Bí thư chi đoàn VKSND huyện Mường Ảng tổ chức tuyên truyền

Chi đoàn Viện kiểm sát Mường Ảng muốn thông qua buổi tuyên truyền gửi đến những thông tin bổ ích về cách phòng, chống và kiến thức pháp luật cho các em học sinh, giúp các em nhận thức đầy đủ, toàn diện về hành vi tội phạm này từ đó có ý thức trong việc phòng tránh các hành vi xâm hại cho bản thân, bạn bè.

Để ngăn chặn tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em, thời gian tới mong rằng các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho giới trẻ, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao nhất. Quan trọng nhất là cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Duy Thanh

VKSND huyện Mường Ảng

 

   
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang