Bản tin Kiểm sát ngày 22/12

22/12/2017 17:23

Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND các địa phương: VKSND tỉnh Gia Lai; VKSND quận 10, TP Hồ Chí Minh; VKSND Tp. Quy Nhơn, Bình Định.

Ngày 21/12 vừa qua, VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Thị Hồng Xoan – Phó chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Gia Lai; đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí Trần Công Hùng, Chủ tịch Công đoàn, cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban chấp hành Công đoàn và toàn thể đoàn viên công đoàn cơ quan.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh báo cáo kết quả công tác Kiểm sát năm 2017; đồng chí Trịnh Xuân Thu, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở đã báo cáo kết quả công tác của Công đoàn năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Trong năm 2017, VKSND tỉnh Gia Lai được VKSNDTC tặng Cờ thi đua của Ngành; 02 tập thể được tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối, 05 tập thể lao động xuất sắc, 04 tập thể được VKSNDTC tặng Bằng khen; 03 cá nhân được Công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành, 13 cá nhân được Công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh tặng Giấy khen cho 10 lượt tập thể và 28 cá nhân. Công đoàn cơ sở và 01 cá nhân được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen; 10 cá nhân được Công đoàn Viên chức tỉnh tặng giấy khen, 14 cá nhân được Công đoàn cơ sở tặng Giấy khen, Ban nữ công, Chi đoàn, Hội Luật gia, Ban Chỉ huy quân sự cơ quan… đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Công Hùng, Chủ tịch Công đoàn trao Giấy khen cho các Đoàn viên công đoàn

Thay mặt đoàn tịch, đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh, Chủ tịch Công đoàn cơ quan đã phát động thi đua, đồng thời đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đoàn viên Công đoàn cơ quan cần thực hiện tốt trong năm 2018.

Võ Văn Cường

VKSND tỉnh Gia Lai

* TP Hồ Chí Minh: VKSND quận 10 tham gia Hội nghị chuyên đề

Ngày 21/12, UBND Quận 10 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo trên địa bàn Quận 10”. Tham dự có đại diện lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo và cán bộ ngành Công an, VKSND, TAND, Phòng Tư pháp và UBND 15 phường trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị được VKSND Quận 10 xây dựng nội dung và tham mưu cho UBND Quận 10, với mục đích đánh giá thực trạng công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo; phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế của công tác này trên địa bàn để nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến, trong đó tập trung vào các giải pháp nhằm chấn chỉnh các thiếu sót trong việc giám sát và giáo dục người chấp hành án treo cũng như từng bước nâng cao vài trò, phát huy tác dụng của công tác này.

Giải pháp được đặt ra cho VKSND Quận 10 là tăng cường công tác kiểm sát để phát hiện vi phạm, qua đó có các kiến nghị, kháng nghị cơ quan tổ chức có liên quan chấm dứt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Đồng chí Lê Thanh, Viện trưởng VKSND quận 10 phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND quận 10 Trần Xuân Điền đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND quận 10 trong quá trình hoàn thiện nội dung và tham mưu cho UBND quận tổ chức thành công hội nghị chuyên đề. Đồng chí giao nhiệm vụ cho VKSND quận 10 trong năm 2018 chủ trì xây dựng dự thảo quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan của quận 10 và xây dựng chương trình tập huấn về thực hiện công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo trình UBND quận xem xét thông qua; đồng thời yêu cầu các cơ quan có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại tại hội nghị lần này để hoàn thiện trong thời gian tới.

Việt An

* Bình Định: VKSND Tp.Quy Nhơn phối hợp xét xử lưu động vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Hôm qua (21/12), VKSND và TAND Tp.Quy Nhơn phối hợp mở phiên toà sơ thẩm xét xử lưu động đối với bị cáo Nguyễn Trọng Thiện (sinh năm 1997) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a, c khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Theo nội dung bản Cáo trạng: Chiều ngày 24/8/2017, Nguyễn Trọng điều điều khiển xe môtô BKS 77L1-639.68 cùng bạn đi dự đám cưới. Khi đi đến trước nhà số 253 Nguyễn Huệ, phường Trần Phú thì Thiện cho xe môtô chạy lấn sang làn đường của xe ngược chiều và tông vào chị Hồ Thị Ngọc Chín đang đi bộ qua đường làm chị Chín tử vong vào ngày 25/8/2017. Sau khi gây tai nạn, Thiện điều khiển xe môtô bỏ chạy.

Kiểm sát viên công bố bản Cáo trạng

Trên cơ sở kết quả thẩm tra tài liệu, chứng cứ, quan điểm của Kiểm sát viên, HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Trọng Thiện không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô đi không đúng làn đường, không nhường đường cho người đi bộ là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, hậu quả gây chết người. HĐXX tuyên phạt bị cáo 15 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, c khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự. Bản án đã tuyên được gia đình bị hại và đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa đồng tình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chú trọng tuyên truyền đến đông đảo người dân tham dự tại phiên tòa và nhân dân phường Trần Phú thông qua hệ thống đài phát thanh phường. Đề nghị người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc cho bản thân và người khác, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

                                                       Nguyễn Minh Hoàng

                            VKSND TP. Quy Nhơn

* VKSND tỉnh Đắk Lắk thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2017), sáng nay 22/12, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xang, có chồng và con trai là liệt sỹ (VKSND tỉnh nhận phụng dưỡng suất đời).

Đại diện lãnh đạo Viện, Công đoàn, đoàn thanh niên chụp hình lưu niệm cùng Mẹ

Tại gia đình Mẹ, các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh đã động viên, thăm hỏi tới sức khỏe và cuộc sống hằng ngày của Mẹ, mong mẹ tiếp tục sống vui, sống khỏe, luôn là tấm gương mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo. Đồng thời giao nhiệm vụ cho công đoàn, đoàn thanh niên, phải thực hiện tốt hơn nữa, có trách nhiệm hơn nữa trong việc giúp đỡ, quan tâm đến Mẹ, kịp thời động viên, chăm lo các mặt khi mẹ và gia đình cần thiết…

Nguyễn Trường Lưu

* Vĩnh Phúc: VKSND huyện Sông Lô hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu công tác

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá công tác là một trong những yếu tố quan trọng để VKSND huyện Sông Lô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017.

Năm 2017, VKSND huyện Sông Lô lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, là: “Tăng cường các biện pháp chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự”, với giải pháp đột phá: “Triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống oan, sai đã được đề ra trong Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 10/07/2015 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao”.

VKSND huyện Sông Lô đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm trong công tác kiểm sát điều tra các vụ án hình sự như: Tăng cường công tác THQCT và kiểm sát việc tiếp nhận và giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, để mọi hành vi phạm tội đều được phát hiện, khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật, bảo đảm tất cả các trường hợp khởi tố, không khởi tố vụ án hình sự đều có căn cứ đúng quy định nhằm chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; kiến nghị và xử lý kịp thời những vi phạm trong việc thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm. Phân công kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ ngay khi nhận được hồ sơ khởi tố và đề nghị phê chuẩn.

Đề ra 100% yêu cầu điều tra đối với các vụ án Kiểm sát điều tra và lãnh đạo đơn vị phải phê duyệt yêu cầu điều tra, đồng thời có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện yêu cầu điều tra. Thực hiện nghiêm túc việc trực nghiệp vụ và tham gia 100% việc Khám nghiệm hiện trường, tử thi. Thực hiện phúc cung đối với 100% các vụ án hình sự trước khi kết thúc mỗi giai đoạn tố tụng; kiểm sát chặt chẽ việc tạm giữ, tạm giam, các khiếu nại, tố cáo trong hoạt động giam, giữ, bảo đảm phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bức cung, nhục hình, xử lý nghiêm minh các đơn vị, cá nhân có liên quan đến bức cung, nhục hình.

Tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự cho cán bộ, Kiểm sát viên.

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã góp phần tích cực để nâng cao kết quả các khâu công tác trong năm 2017. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để VKSND huyện Sông Lô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017.

VKSND huyện Sông Lô đã hoàn thành 58/58 chỉ tiêu Kế hoạch đề ra (đạt 100%), trong đó có 22 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra (chiếm 37,9%), hơn 10 chỉ tiêu Đạt là do không có số liệu phát sinh và không thể vượt hơn được nữa. Đơn vị không có án đình chỉ điều tra do không phạm tội, án Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội. Các vụ án điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm, người phạm tội; không làm oan người vô tội.

Ngoài việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, khâu công tác đột phá, VKSND huyện Sông Lô đã hoàn thành xuất sắc các yêu cầu công tác và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể như tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm vượt 1,2% chỉ tiêu; đôn đốc cơ quan điều tra CA huyện Sông Lô giải quyết 60/64 vụ án, vượt 8,8% chỉ tiêu; xây dựng 11 vụ án trọng điểm trên tổng số 57 vụ án, vượt 9,2% chỉ tiêu…

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyện môn tại đơn vị, VKSND huyện Sông Lô đã chủ động tham mưu cho cấp ủy triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 24/5/2016 về lãnh đạo triển khai thi hành các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp mới được Quốc hội thông qua, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác Kiểm sát, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương;

Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy; chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm, trong công tác giữ gìn trật tự, trị an xã hội;

Thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch giám sát của Đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, cụ thể: Đã tổng hợp, báo cáo tổng kết việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành trong nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân 2016- 2021.

Ngoài ra, tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiến hành kiểm sát trực tiếp trong lĩnh vực tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm sát.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan tư pháp thực hiện tốt các quy chế liên ngành đã ký kết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Lê Đức Hiếu

Viện trưởng VKSND huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc

Các tin liên quan>>>

VKSND tỉnh Hòa Bình dự Đại hội đại biểu Hội luật gia tỉnh

Bản tin Kiểm sát ngày 19/12

Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang