Bản tin Kiểm sát ngày 21/3

21/03/2018 17:03

(kiemsat.vn)
Các hoạt động hưởng ứng tháng thanh niên; tuyên truyền pháp luật; Hội nghị giao ban trực tuyến của các VKSND tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Quảng Ngãi, Phú Thọ là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

       * VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ma túy

Ngày 19/3, VKSND và TAND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức xét xử lưu động 03 vụ án/06 bị can về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tại thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông, một trong những huyện nghèo nhất tỉnh Điện Biên và tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp. Phiên tòa có đông đảo người dân huyện Điện Biên Đông tham dự.

Kiểm sát viên Nguyễn Hữu Sơn công bố Cáo trạng tại phiên tòa xét xử lưu động

Kết hợp với việc xét xử lưu động, Chi đoàn VKSND tỉnh Điện Biên, Chi đoàn TAND tỉnh Điện Biên đã phối hợp tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật, phát tờ rơi về phòng chống ma túy cho những người dân đến tham dự phiên tòa, một số hộ dân trên địa bàn và tại cổng trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông.

Các đoàn viên Chi đoàn của VKSND và TAND tỉnh tuyên truyền, phổ biến cách nhận biết về chất ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội pham ma túy, cách phòng ngừa ma túy và phát tờ rơi.

Đoàn viên hai Chi đoàn tuyên truyền, phát tờ rơi cho người dân dự phiên tòa...

... và phát cho một số hộ dân trên địa bàn huyện

Tuyên truyền đến  các em học sinh tại cổng trường khi tan học

Thông qua hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhằm giúp cho nhân dân huyện Điện Biên Đông nâng cao nhận thức pháp luật và nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, phòng ngừa các hành vi về ma túy, để kịp thời báo tin cho cáccơ quan chức năng xử lý, góp phần xây dựng huyện Điện Biên Đông trong sạch, không có tệ nạn ma túy.

Duy Hiếu

VKSND tỉnh Điện Biên

 * Đoàn thanh niên VKSND tỉnh Phú Thọ hưởng ứng tháng thanh niên năm 2018              

Hưởng ứng các nội dung của Ban thường vụ Đoàn Khối phát động tháng thanh niên năm 2018, với chủ đề: “Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ nâng cao đạo đức công vụ, xung kích, sáng tạo, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh”,  ngày 17/3, Chi đoàn VKSND tỉnh Phú Thọ tham gia Hội thi “Báo cáo viên – tuyên truyền viên giỏi Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp năm 2018”. Kết quả Chi đoàn VKSND tỉnh đã đạt Giải nhì của cụm thi đua số III.

Lễ ra quân “ngày chủ nhật xanh” của Đoàn thanh niên VKS tỉnh Phú Thọ

Đoàn thanh niên VKSND tỉnh dọn dẹp vệ sinh hè phố, phát quang cỏ ven đường

Tiếp đó, ngày 18/3 đoàn thanh niên VKSND tỉnh ra quân phong trào "Ngày chủ nhật xanh" với sự tham gia hăng hái nhiệt tình như: thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh hè phố, phát quang cỏ ven đường. "Màu áo tình nguyện” ấy lại ghi lại dấu ấn tốt đẹp, tạo được sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.            

                                                                               Bích Phượng

VKSND tỉnh Phú Thọ

* VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Quý I năm 2018

Ngày 20/3, VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến VKSND hai cấp tỉnh Hòa Bình nhằm đánh giá kết quả công tác của các Phòng nghiệp vụ, VKSND các huyện, thành phố trong Quý I năm 2018 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và Quý II năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hồ Đức Anh, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo kết quả công tác kiểm sát của VKSND hai cấp trong Quý I, Hội nghị đã tập trung thảo luận vào một số nội dung trọng tâm như: đánh giá tình hình thực hiện triển khai công tác; quá trình thực hiện các đạo luật mới; kết quả công tác và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác trong Quý I/2018; khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị và nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2018.         

Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh đã khái quát lại tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trong Quý I năm 2018, ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của VKSND hai cấp tỉnh Hòa Bình, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm VKSND hai cấp cần thực hiện trong tháng 4 và Quý II năm 2018 nhằm bảo đảm hoàn thành tốt Kế hoạch công tác đã đề ra.                                     

 Bùi Hùng Cường

 VKSND Tỉnh Hòa Bình

VKSND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát quý I

Cũng trong ngày 20/3, VKSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát quý I/2018. Đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch và Chương trình công tác kiểm sát năm 2018 của các đơn vị. Đồng thời, tập trung bàn các biện pháp giải quyết các vụ, việc; vụ án còn tồn đọng, nhất là các vụ, việc có dấu hiệu oan sai, án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại, án dân sự bị hủy để giải quyết lại... và những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị.

Đã có 20  ý kiến phát biểu tại Hội nghị, tập trung làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời đi sâu phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục để tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu cơ bản, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Ngành trong 06 tháng đầu năm 2018.

Đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng Lê Trung Hưng đã đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị trong quý I/2018 đồng thời yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quan tâm thực hiện các giải pháp đột phá; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự… Tiếp tục phối hợp với các cơ quan tư pháp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, nhất là các vụ, việc tạm đình chỉ, quá thời hạn luật định, vụ, việc hủy án để điều tra, xét xử lại... Tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các quy định mới, nhiệm vụ mới của VKSND theo các đạo luật mới về tư pháp; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Thông tư hướng dẫn thực hiện BLTTHS mới ban hành…

Đồng chí Viện trưởng yêu cầu Thanh tra tăng cường thanh tra nghiệp vụ, thanh tra đột xuất, thanh tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ, chấp hành chế độ trực nghiệp vụ và bảo vệ cơ quan tại các đơn vị.

Bích Trâm - Ngọc Thảo

VKSND tỉnh Phú Yên

VKSND tỉnh Gia Lai nhận Bằng công nhận và Bằng khen tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”

Sáng cùng ngày 20/3, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban chỉ đạo) tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2012-2017) thực hiện tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Đồng chí Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì Hội nghị.  

Ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận cho VKSND tỉnh

VKSND tỉnh Gia Lai với chức năng Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh, luôn chú trọng, quan tâm, chỉ đạo, triển khai xây dựng cơ quan đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự’ theo quy định.

VKSND tỉnh Gia Lai nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã trao Bằng công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” Giai đoạn 2012 – 2017; Bằng khen cho tập thể VKSND tỉnh Gia Lai và tặng Bằng khen cho cá nhân đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” trên địa bàn tỉnh từ năm 2012-2017.

Diệp Tự Nhân

VKSND tỉnh Gia Lai

* Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức cương trình phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động sôi nổi của Tháng thanh niên, đoàn thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình “Bát cháo yêu thương” với nội dung hết sức thiết thực là thăm hỏi, động viên và phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam. Tham gia hoạt động có hơn 20 đoàn viên thanh niên cùng với sự ủng hộ, đóng góp của các cán bộ, công chức VKSND tỉnh.

Các bệnh nhân tập trung chờ phát cháo

Công tác chuẩn bị bắt đầu từ lúc 18h00 ngày 20/3 và đến 05 giờ 30 phút ngày 21/3, đoàn công tác đã có mặt tại Bệnh viện Y học cổ truyền và sẵn sàng để phát cháo cho các bệnh nhân. Từ sáng sớm, những bệnh nhân (đa số là người cao tuổi, mất sức lao động) đã tập trung đợi sẵn tại khuôn viên bệnh viện để nhận cháo miễn phí. Những "bát cháo yêu thương" là món quà hỗ trợ vật chất kịp thời, vừa là nguồn động viên tinh thần với nhiều người bệnh và người nhà bệnh nhân; giúp họ vượt qua khó khăn, tiếp tục điều trị bệnh.

Đoàn viên thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam đang phát cháo cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam

Đây là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, thể hiện tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ và sự sẻ chia của đoàn viên thanh niên VKSND tỉnh đối với người nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần tuyên truyền hình ảnh ngành Kiểm sát đến với nhân dân.

Đoàn viên thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam tham gia chương trình “Bát cháo yêu thương”

Thanh Dương

VKSND tỉnh Quảng Nam

* VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát quý I

Ngày 20/3, VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát quý I/2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Đinh Gia Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến 11 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đinh Gia Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Qua báo cáo kết quả công tác kiểm sát quý I/2018, VKSND tỉnh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 129 vụ/130 bị can. Đồng thời, hai cấp kiểm sát đã thực hiện chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam và đã giải quyết đạt 98%; Viện kiểm sát thụ lý và truy tố đạt 72% vụ việc (giảm 2%). Thụ lý kiểm sát điều tra và giải quyết đạt 51%; Thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự và giải quyết đạt 63% (giảm 1%). Thụ lý kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự và giải quyết đạt 72% (giảm 8%)... Qua công tác thực hiện quyền công tố và kiểm sát, VKSND hai cấp đã phát hiện các vi phạm trong thực hiện công tác của các cơ quan tư pháp nên đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Gia Hưng đề nghị các đơn vị cần tập trung nghiên cứu và áp dụng đúng các quy định pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật mới liên quan đến ngành; theo kế hoạch Viện kiểm sát tỉnh tổ chức tập huấn những nội dung mới của luật hình sự và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực hình sự trong 02 ngày 21 và 22/3. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ. Tăng cường công tác điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hai cấp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Trần Việt Tuấn

VKSND tỉnh Sóc Trăng

* Lào Cai: VKSND huyện Mường Khương tổ chức các phiên toà hình sự rút kinh nghiệm

Ngày 20/3, VKSND và TAND huyện Mường Khương phối hợp tổ chức 02 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm: Vụ án Giàng Dìn Sấn cùng đồng phạm phạm tội “Trộm cắp tài sản”; vụ án Ma Deo Sán phạm tội “Lưu hành tiền giả”. Tham dự phiên toà có đông đảo nhân dân địa phương.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã tích cực, chủ động tham gia xét hỏi công khai, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; luận tội chặt chẽ, rõ ràng, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Căn cứ kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa và trên cơ sở mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX tuyên phạt bị cáo Giàng Dìn Sân 09 tháng tù; bị cáo Tẩn Văn Thành 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; bị cáo Ma Deo Sán 03 năm 06 tháng tù về tội “Lưu hành tiền giả”.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng vụ án trộm cắp tài sản

Đơn vị họp rút kinh nghiệm

Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Mường Khương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên đã thẳng thắn đưa ra các ý kiến nhận xét, đánh giá ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Qua đó, đồng chí Viện trưởng yêu cầu các kiểm sát viên tiếp tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các phiên toà xét xử nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

                                                             Ngọc Hiệp – Văn Trường

VKSND tỉnh Lào Cai

* Hà Tĩnh:

VKSND huyện Hương Khê ký Quy chế phối hợp

Chiều cùng ngày, VKSND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và Công an các xã, Thị trấn đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Hữu Long, Viện trưởng VKSND huyện cùng Trưởng, Phó Công an các xã, Thị trấn trong địa bàn.

VKSND huyện Hương Khê ký Quy chế phối hợp với Công an các xã, Thị trấn

Quy chế phân công trách nhiệm và cơ chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm: Theo đó, Công an các xã, Thị trấn bố trí cán bộ trực thường xuyên để kịp thời tiếp nhận đầy đủ, chính xác tất cả các tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức chuyển đến; mở sổ thụ lý tin báo về tội phạm, trong đó cần ghi rõ các thông tin cần thiết như ngày, tháng, giờ nhận tin, người tiếp nhận, người cung cấp tin, nội dung tin, ý kiến chỉ đạo của người có thẩm quyền, các biện pháp xử lý ban đầu của Công an các xã, Thị trấn. Thông báo kịp thời cho Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra biết để phối hợp giải quyết. Định kỳ hàng quý (từ ngày 20 đến 25 tháng cuối Quý) lập danh sách những việc còn tồn đọng báo cáo Lãnh đạo Viện Kiểm sát để có biện pháp phối hợp chỉ đạo giải quyết…

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trần Hữu Long, Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê nhấn mạnh việc ký kết và triển khai quy chế phối hợp sẽ là cơ sở quan trọng để tăng cường và mở rộng hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị, đồng thời đòi hỏi phải tuân thủ nguyên tắc kết hợp quản lý ngành và địa phương, đảm bảo sự phối hợp, chặt chẽ, thống nhất, phát huy tính chủ động và trách nhiệm của mỗi bên..

                                                                 Việt Dũng    

VKSND huyện Hương Khê

 VKSND huyện Nghi Xuân phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm nội bộ vụ án dân sự

Ngày 21/3, VKSND và TAND huyện Nghi Xuân phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm nội bộ vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Lộc, bị đơn là ông Hoàng Tý, đều trú tại thôn 11, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên toà Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi để làm rõ vấn đề yêu cầu mức bồi thường của nguyên đơn. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh luận tại phiên toà, HĐXX đã chấp nhận đơn đơn khởi kiện của chị Lộc và buộc ông Tý phải bồi thường cho chị Lộc số tiền 2.750.000đ.

Kết thúc phiên toà, VKSND huyện Nghi Xuân đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên. Tại cuộc họp nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn những ưu điểm, những tồn tại của Kiểm sát viên. Với tinh thần cầu thị, Kiểm sát viên đã nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn những phiên toà tiếp theo vừa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Trần Ngọc An

VKSND huyện Nghi Xuân

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang