Bản tin Kiểm sát ngày 20/8

21/08/2018 08:24

(kiemsat.vn)
Đoàn kiểm tra VKSND tối cao kiểm tra nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Hòa Bình; VKSND cấp cao tại Hà Nội kiểm tra công tác tại VKSND tỉnh Cao Bằng; VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ năm 2018 là những nội dung chính có trong bản tin ngày hôm nay.

* Đoàn kiểm tra VKSND tối cao kiểm tra nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Hòa Bình

Trong các ngày từ 14 đến 16/8, Đoàn kiểm tra VKSND tối cao do đồng chí Vương Văn Bép, Vụ trưởng Vụ 9 làm trưởng Đoàn và các thành viên trong đoàn thuộc Vụ 9, Vụ 10, Vụ 12 VKSND tối cao đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; Kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp tại VKSND tỉnh Hòa Bình.

Đồng chí Cao Viết Lực, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình báo cáo kết quả công tác trước Đoàn kiểm tra

Sau khi nghe Báo cáo kết quả công tác kiểm sát theo kế hoạch kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp làm việc với các đơn vị Phòng 9, Phòng 12 và các phòng có liên quan đến nội dung kiểm tra của VKSND tỉnh và VKSND tp.Hòa Bình; trực tiếp kiểm tra sổ thụ lý, hồ sơ, kết quả công tác và trao đổi về nghiệp vụ, giải đáp vướng mắc của cán bộ, Kiểm sát viên.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng ngày 16/8, Đoàn kiểm tra đã kết luận về kết quả triển khai thực hiện Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2018. Kết quả, VKSND hai cấp đã phối hợp với Tòa án tổ chức 16 phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình rút kinh nghiệm; ban hành 06 kháng nghị phúc thẩm (tăng 100% so với năm 2017), Tòa án chấp nhận kháng nghị 04/04 vụ đã xét xử, đạt tỷ lệ 100% (vượt 10% so với chỉ tiêu của Ngành, vượt 30% chỉ tiêu của Nghị quyết 37 Quốc hội); ban hành 14 kiến nghị  và 03 Công văn  yêu cầu đối với Tòa án trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình (đạt chỉ tiêu đề ra cả năm của Ngành). VKSND tỉnh trả lời 06 thỉnh thị của VKSND cấp huyện đúng thời hạn, ban hành 07 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ (vượt 03 Thông báo so với chỉ tiêu cả năm của Ngành).

Đồng chí Vương Văn Bép, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu kết luận tại VKSND tp Hòa Bình  

Về kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động: VKS phối hợp với Tòa án tổ chức 01 phiên tòa rút kinh nghiệm; ban hành 02 kiến nghị đối với Tòa án được Tòa án tiếp thu thực hiện  và 03 yêu cầu Tòa án đi xác minh, thu thập thêm tài liệu chứng cứ. VKSND tỉnh ban hành 02 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ đối với VKSND các huyện, thành phố (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2017).

Viện kiểm sát hai cấp đã tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan tư pháp, ban hành 08 yêu cầu tự kiểm tra đối với các cơ quan tư pháp về công tác thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo (tăng 50% so với năm 2017) và 02 kiến nghị đối với các cơ quan tư pháp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đảm bảo sự tuân thủ pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án Dân sự - Hành chính và công tác giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền.

Đoàn kiểm tra đề nghị VKSND tỉnh Hòa Bình phát huy thành tích và kết quả đã đạt được; kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục một số hạn chế để việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự - hành chính; kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp của đơn vị đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

                                                     Nguyễn Thị Kim Dung

VKSND tối cao

* VKSND cấp cao tại Hà Nội kiểm tra công tác tại VKSND tỉnh Cao Bằng

Ngày 16/8, Đoàn công tác của VKSND cấp cao tại Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; các vụ việc dân sự; án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật tại VKSND tỉnh Cao Bằng. Làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh và các Phòng nghiệp vụ.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội làm việc với VKSND tỉnh Cao Bằng

Đoàn công tác đã nghe Lãnh đạo VKSND tỉnh Cao Bằng báo cáo kết quả về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, các vụ án hình sự; công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (từ ngày 1/12/2016 đến ngày 31/7/ 2018) và những đề xuất, kiến nghị về vấn đề thỉnh thị, báo cáo với VKSND cấp cao nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành, công tác giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; nghe các phòng nghiệp vụ báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác đã giải đáp những vướng mắc và có ý kiến đối với kiến nghị của đơn vị, đồng thời yêu cầu VKSND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án cấp huyện đã có hiệu lực pháp luật; thực hiện việc gửi các quyết định, bản án đến VKSND cấp cao đầy đủ theo quy định; nghiên cứu kỹ các Quy chế, văn bản hướng dẫn của cấp trên để áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Cao Bằng tiếp thu nội dung kết luận của Đoàn công tác và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để phát huy những mặt tích cực, ưu điểm; khắc phục thiếu sót và tăng cường biện pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, nhất là các quy định phối hợp giữa VKSND cấp cao với Viện kiểm sát địa phương.

                                                                             Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* VKSND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp

Ngày 17/8, VKSND tỉnh Hòa Bình và Công an tỉnh đồng chủ trì tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa Viện kiểm sát - Công an - Thanh tra - Sở lao động thương binh & xã hội - Sở nông nghiệp & phát triển nông thôn - Sở công thương - Cục thuế tỉnh Hòa Bình; Quy chế phối hợp trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự giữa VKSND và Công an tỉnh; Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp giữa VKSND - TAND - Công an tỉnh - Cục THSDS tỉnh Hòa Bình. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh việc ký kết các Quy chế là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc bảo đảm sự thống nhất về nhận thức và áp dụng pháp luật trong thực tiễn của địa phương; duy trì, củng cố sự gắn kết giữa các Ngành, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần thượng tôn pháp luật, cộng đồng trách nhiệm vì nhiệm vụ chung, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn tỉnh; đóng góp tích cực vào thành tựu chung của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác tư pháp của tỉnh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Liên ngành VKSND – TAND – Công an – Cục THADS tỉnh ký kết Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Sau khi nghe các dự thảo, đại diện các cơ quan đã thảo luận cho ý kiến sửa đổi, bổ sung vào các dự thảo Quy chế, nhìn chung dự thảo các Quy chế đã nhận được sự đồng thuận cao của các cơ quan tham gia ký kết. Sau khi thảo luận, các Ngành đã tiến hành ký kết các Quy chế phối hợp.

Liên Ngành VKSND – Công an – Thanh tra – Sở lao động thương binh & xã hội – Sở nông nghiệp & phát triển nông thôn – Sở công thương – Cục thuế tỉnh ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

        Thảo Hiền

VKSND tỉnh Hòa Bình

* VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ năm 2018.

Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo tại chỗ, ý thức trách nhiệm trong việc tự nghiên cứu, học tập của mỗi cán bộ, công chức góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, ngày 15/8, Hội đồng kiểm tra kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ năm 2018 của VKSND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra kiến thức, kỹ năng đối với các đồng chí Kiểm sát viên hai cấp và truyền hình trực tuyến tới 10 điểm cầu các huyện thành phố. Dự và trực tiếp chỉ đạo kiểm tra có đồng chí Viện trưởng Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra.

VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra kỹ năng, kiến thức  nghiệp vụ năm 2018

So với những lần kiểm tra trước, năm 2018, việc kiểm tra đã có nhiều đổi mới, đó là: Lãnh đạo VKSND tỉnh quyết định tập trung kiểm tra kiến thức, kỹ năng của Kiểm sát viên liên quan đến việc thực hiện Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; đối tượng kiểm tra tập trung vào các Kiểm sát viên được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết án hình sự.

Về hình thức ra đề, đảm bảo nguyên tắc mỗi người một đề, mỗi đề có 01 câu hỏi chính và 01 câu hỏi phụ được kiểm tra vấn đáp trực tiếp và qua hệ thống truyền hình trực tuyến của Ngành.

Điểm cầu VKSND huyện Sơn Động

Câu hỏi kiểm tra

Do có sự định hướng, chuẩn bị nên việc kiểm tra đã diễn ra nghiêm túc, đảm bảo sự công bằng, khách quan. Đa số các đồng chí được kiểm tra đều trả lời tốt các câu hỏi của Hội đồng. Đối với những nội dung, tình huống mà người được hỏi trả lời chưa đúng, chưa đủ, Hội đồng đều tiến hành giải thích bổ sung ngay để người được hỏi nắm được, từ đó nâng cao hiệu quả chất lượng của đợt kiểm tra.

Việc đào tạo tại chỗ thông qua việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng trực tiếp đối với cán bộ, kiểm sát viên là việc làm hết sức có ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Bắc Giang đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trần Ngọc Nam

 VKSND tỉnh Bắc Giang

* Công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng VKSND tỉnh Quảng Nam

Ngày 20/8, VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh văn phòng VKSND tỉnh. Dự và chỉ đạo tại buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh. Tham dự buổi Lễ có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh: Trần Đình Lân, Nguyễn Văn Đính, Phạm Đăng Anh; các đồng chí lãnh đạo các phòng nghiệp vụ cùng toàn thể cán bộ, công chức VKSND tỉnh.

Tại buổi Lễ, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh đã công bố Quyết định số 311/QĐ-VKS ngày 14/8/2018 của VKSND tỉnh Quảng Nam về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Kiểm sát viên sơ cấp, Văn phòng tổng hợp - Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSND tỉnh Quảng Nam giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng tổng hợp - Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSND tỉnh Quảng Nam, thời hạn 05 năm kể từ ngày 15/8/2018.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Văn Quang chúc mừng đồng chí Nguyễn Quốc Hùng và tin tưởng rằng, với kinh nghiệm lãnh đạ, trong thời gian tới đồng chí Hùng sẽ tiếp tục phát huy vai trò và năng lực lãnh đạo của mình ở cương vị mới.  Đồng chí cũng khẳng định, việc bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh văn phòng đối với đồng chí Hùng sẽ tạo thêm lực lượng vững mạnh để Văn phòng thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của tập thể lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và công chức, người lao động của Văn phòng vì công tác văn phòng là công tác hoàn toàn mới mẻ, cần có thời gian nắm bắt. Đồng chí hứa sẽ cố gắng phấn đấu, cùng tập thể lãnh đạo và công chức, người lao động Văn phòng hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của Ngành và địa phương giao phó.

                                                                               Lê Thị Thu

* Khối thi đua 1 tỉnh Sóc Trăng Sơ kết phong trào thi đua 06 tháng đầu năm 2018

Thực hiện kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 22/01/2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng phát động phong trào thi đua năm 2018; Kế hoạch số 16/KH-KTĐ ngày 26/2/2018 của Khối thi đua 1 về phát động phong trào thi đua năm 2018 và nhằm đánh giá kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại trong phong trào thi đua yêu nước 06 tháng đầu năm 2018, ngày 17/8, Khối thi đua 1 tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2018.

Dự hội nghị có đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và đại diện lãnh đạo, cán bộ theo dõi thi đua của 07 đơn vị trong Khối 1 gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phong tỉnh, Công an tỉnh, TAND tỉnh, Cục THADS tỉnh, Thanh tra tỉnh và VKSND tỉnh Sóc Trăng.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết phong trào thi đua 06 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2018. Qua đó, trong 06 tháng đầu năm 2018 công tác thi đua, khen thưởng luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong Khối và sự hưởng ứng tự giác, tích cực, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan đơn vị. Với tinh thần "Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018" các cơ quan, đơn vị, trong Khối đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của Khối và nhiệm vụ của từng ngành, đã thu hút đông đảo tập thể, cá nhân trong ngành tham gia, hưởng ứng với nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của từng ngành và nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh các kết quả đã đạt được thì Khối vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như phong trào thi đua còn chưa đồng đều ở tất cả các đơn vị; việc phát động, tổ chức phong trào thi đua ở một số ít đơn vị còn mang tính hình thức, thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ; việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào còn hạn chế, công tác tuyên truyền chưa được phát huy.

Với những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế còn tồn tại. Trong 06 tháng cuối năm 2018, Khối Thi đua 1 đã đề ra 03 giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong Khối, thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nội dung giao ước thi đua của Khối đã đề ra.

Trần Việt Tuấn

VKSND tỉnh Sóc Trăng

* VKSND huyện Kế Sách, Sóc Trăng tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Cơ quan THAHS Công an huyện 

Ngày 15/8 vừa qua, VKSND huyện Kế Sách đã phối hợp cùng Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự của VKSND tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiến hành thành lập Đoàn kiểm sát hoạt động thi hành án hình sự tại cơ quan THAHS Công an huyện Kế Sách do đồng chí Phạm Văn Cưng, Phó Viện trưởng làm trưởng Đoàn.

Đồng chí Phạm Văn Cưng công bố Quyết định và nội dung cuộc kiểm sát

Sau khi nghe đại diện cơ quan THAHS Công an huyện Kế Sách thực hiện việc báo cáo bằng văn bản, Đoàn kiểm sát tiến hành kiểm sát hồ sơ, sổ sách theo dõi việc tiếp nhận, quản lý và giáo dục phạm nhân đến chấp hành án tại đơn vị, nhận thấy: Cơ quan THAHS Công an huyện đã lập đầy đủ hồ sơ thi hành án, mở đầy đủ các loại sổ sách và ghi chép rõ ràng, phản ánh đầy đủ nội dung đối với từng bị án; khi bản án có hiệu lực pháp luật, TAND huyện đã ra quyết định thi hành án đối với từng bị án, chuyển giao cho người chấp hành án, cho cơ quan, tổ chức và người liên quan đúng theo quy định của pháp luật; các trường hợp thi hành án treo và cải tạo không giam giữ được Cơ quan THAHS Công an huyện chuyển giao hồ sơ cho UBND cấp xã để quản lý, giám sát và giáo dục đúng quy định của pháp luật về công tác thi hành án hình sự.

Bên cạnh những ưu điểm, qua công tác kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Cơ quan THAHS Công an huyện thì VKSND huyện phát hiện một số vi phạm, tồn tại như sau: Việc kiểm tra nghiệp vụ công tác thi hành án hình sự theo thẩm quyền đối với UBND cấp xã, hồ sơ thi hành án phạt tù cho hưởng án treo và án phạt cải tạo không giam giữ của một vài xã chưa đảm bảo, cụ thể là bản nhận xét của người được phân công trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ chưa ghi căn cứ điều luật theo quy định của pháp luật; việc đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ của Cơ quan THAHS Công an huyện chưa đúng mẫu; chậm chuyển giao quyết định thi hành án cho các bị án và Cơ quan thi hành án đối với các quyết định thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn đã có kết luận sơ bộ, qua đó yêu cầu đồng chí Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an huyện Kế Sách chỉ đạo cán bộ khắc phục những vi phạm, thiếu sót và tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại địa phương, góp phần vào việc ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Đối với những vi phạm, thiếu sót của TAND huyện Kế Sách, Đoàn kiểm sát báo Lãnh đạo Viện nắm và chỉ đạo.                                                                                               

   Trương Trung Hiếu

VKSND huyện Kế Sách

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 17/8

Bản tin Kiểm sát ngày 16/8

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang