Bản tin Kiểm sát ngày 20/4

20/04/2018 22:04

(kiemsat.vn)
Trong bản tin Kiểm sát ngày hôm nay là các tin hoạt động của VKSND tỉnh Hải Dương, Phú Thọ, Đắk Nông và VKS huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Hải Dương: Phối hợp tổ chức trực tuyến phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Vừa qua (17/4), VKSND tỉnh đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm 2 cấp. Thành phần tham dự phiên tòa trực tuyến gồm có: VKSND tỉnh có các đồng chí lãnh đạo Viện, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, các đồng chí lãnh đạo Phòng, Lãnh đạo Viện và các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên nghiệp vụ hai cấp tham dự. TAND tỉnh có các đồng chí lãnh đạo, thẩm phán, thư ký, cán bộ nghiệp vụ Tòa án hai cấp tham dự. Vụ án được đưa ra xét xử: Đỗ Ngọc Hà cùng đồng phạm phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 194 khoản 4 điểm e Bộ luật hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, ngày 16/5/2017, Đỗ Ngọc Hà và Phạm Văn Hưng được giới thiệu và quen biết với Nguyễn Thành Công là người thông thạo tiếng Trung để nhờ mua giúp ma túy. Ngày 17/5/2017, Công đã phiên dịch giúp Hà và Hưng mua ma túy gồm 635,7127gam Ketamin và 5 lọ thủy tinh chứa dung dịch có tổng thể tích 52,7ml có chứa Methamphetamine, MDMA và Ketamine của một người đàn ông Trung Quốc có biệt danh “Qủy nhỏ” tại Đông Hưng, Trung Quốc với giá 89.000 nhân dân tệ, tương đương 296.000.000 đồng. Do được Hà, Hưng nhờ thuê người vận chuyển ma túy, Công đã bảo Nguyễn Ngọc Quân sang Trung Quốc mang số ma túy trên về Móng Cái, Quảng Ninh cho Hà và Hưng với giá tiền công là 13 triệu đồng/1 kg.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Khoảng 9  giờ ngày 18/5/2017, Quân đã vận chuyển số ma túy trên về Móng Cái, Quảng Ninh và được Hà trả trước một phần tiền công là 5.000.000 đồng, số tiền này được Hà đưa cho Phạm Thị N (là bạn gái Quân). Sau đó, Quân được Hà và Hưng tiếp tục thuê vận chuyển số ma túy 635,7127gam Ketamin về Kon Tum. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Quân cùng Hưng mang theo số ma túy từ Móng Cái về Hà Nội, đến khoảng 22 giờ, khi đi đến địa phận phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương bắt quả tang và thu giữ số ma túy trên. Trên cơ sở lời khai của Nguyễn Ngọc Quân, ngày 19/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã bắt khẩn cấp Đỗ Ngọc Hà và Nguyễn Thành Công tại xã Hải Xuân, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, thu giữ của Đỗ Ngọc Hà 05 lọ “nước bay” còn lại.

Hình ảnh các đơn vị qua cầu truyền hình trực tuyến

Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi kết thúc phiên tòa, các phòng nghiệp vụ VKS tỉnh và VKS cấp huyện đã họp tổ chức rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, bổ ích đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đánh giá những ưu điểm, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần rút kinh nghiệm. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử rút kinh nghiệm vụ án nêu trên thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân Hải Dương.

Lê Thị Thiên - VSKND tỉnh Hải Dương.

Phú Thọ: Tổ chức sơ kết  02 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; quán triệt các quy định của Trung ương về công tác lãnh đạo, xử lý kỷ luật Đảng; về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

Theo Báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Đảng ủy đã đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện Chỉ thị, từ việc chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện; tổ chức các Hội nghị quán triệt, học tập Chỉ thị; triển khai cho cán bộ, đảng viên cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” theo các nội dung: về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; về tổ chức kỷ luật; về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện cam kết là tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm.

Bên cạnh đó, năm 2017, Đảng ủy đã quan tâm chỉ đạo 07/07 Chi bộ tổ chức được 14 buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung chủ yếu là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa và các chuyên đề về nghiệp vụ hàng năm. Triển khai đến các Chi bộ đăng ký cá nhân, tập thể xây dựng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020. 

Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã quán triệt nội dung các Quy định: Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định về xử lý kỷ luật đảng viên, Quy định số 132-QĐ/TW ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; Quy định số 109-QĐ/TW ngày 03/01/2018 của Ban Bí thư quy định về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt lưu ý đối với các nội dung vi phạm được quy định từ điều 13 đến hết điều 16 Quy định số 102-QĐ/TW nêu trên đối với cán bộ tư pháp là đảng viên giữ các chức danh, chức vụ lãnh đạo trong Bộ máy nhà nước, trong các cơ quan tư pháp. Đồng thời, triển khai học tập chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và yêu cầu đặt ra cho tất cả cán bộ, đảng viên trong ngành tư pháp phải quán triệt sâu sắc các quy định này và đưa vào chương trình sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Sơ kết 6 tháng, 01 năm phải soi chiếu vào các quy định này để bình xét, đánh giá, xếp loại đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên giữ chức vụ quản lý.

Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, Báo cáo viên tại hội nghị

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đăng Khoa đã triển khai Đề án “Thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân”, thông qua đó để thống nhất nhận thức và tổ chức thực hiện; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy trong việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát hai cấp. Đồng thời yêu cầu Phòng Tổ chức cán bộ tham mưu Lãnh đạo Viện xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trong Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Phú Thọ.

Nguyễn Thị Như Hoa - VKSND tỉnh Phú Thọ

 

Đắk Nông: Tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến

Vừa qua (18/4), VKSND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị giao ban VKSND hai cấp qua truyền hình trực tuyến, kết nối điểm cầu VKSND tỉnh với điểm cầu VKSND các huyện, thị xã. Tại điểm cầu VKSND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Cường – Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì, tham dự có các đồng chí Phó Viện trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, KSV trung cấp. Tại điểm cầu của các VKSND huyện, thị xã do các đồng chí Viện trưởng chủ trì; thành phần tham dự gồm các đồng chí Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên.

Hội nghị đã nghe Văn phòng tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của ngành Kiểm sát Đắk Nông từ ngày 01/12/2017 đến ngày 18/4/2018. Báo cáo đã đánh giá toàn diện kết quả công tác kiểm sát của từng đơn vị, đối chiếu hệ thống chỉ tiêu của Ngành, kế hoạch công tác năm 2018, nêu ra những chỉ tiêu đạt được, những chỉ tiêu chưa đạt. Tại Hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã tích cực phát biểu thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp giải quyết nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ trong tâm đột phá của ngành KSND tỉnh  và của từng đơn vị trong năm 2018; đồng thời đưa ra những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các quy định mới của pháp luật để cùng thảo luận tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở ý kiến tham luận của đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Viện trưởng VKSND tỉnh đã kết luận chỉ đạo VKSND hai cấp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 01 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2018 và Kế hoạch công tác năm 2018 của VKSND tỉnh Đắk Nông; đồng thời, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm đột phá; chú trọng giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm và dư luận xã hội và các đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài; nâng cao tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm ngang cấp vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật có liên quan đến hoạt động của Ngành; tích cực phối hợp xây dựng các vụ án trọng điểm và án xét xử lưu động; phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, nhất là phiên tòa dân sự; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Bên cạnh đó, các đơn vị cần củng cố, giữ vững mối quan hệ phối hợp với chính quyền và các cơ quan tư pháp cùng cấp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ chính trị địa phương.

Diệp Anh - VKSND tỉnh Đắk Nông

* Ngày 20/4, tại trụ sở VKSND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, liên ngành VKS - Hạt Kiểm lâm - Đồn Biên phòng đã tiến hành Hội nghị giao ban kiểm điểm công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; bắt, tạm giữ hình sự qúy I, triển khai nhiệm vụ quý II và ký kết Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QC-PHLN-HS để phù hợp với quy định của các đạo luật mới có hiệu lực. Qua báo cáo và thảo luận, đánh giá kết quả đạt thực hiện trong quý I về tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác bắt tạm giữ hình sự, đồng thời làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, biện pháp khắc phục, các đơn vị đã nhất trí đề phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, các đơn vị cần đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp, trong đó các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ các quy định của BLHS, BLTTHS, TTLT số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT- VKSNDTC để thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời phát hiện vi phạm, tội phạm, tăng cường tuần tra vùng biên giới, các đường tiểu ngạch, quản lý và bảo vệ rừng…

Hội nghị cũng thống nhất ký kết Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QC-PHLN-HS thay thế Quy chế phồi hợp liên ngành số 02/QC-PHLN-HS ngày 09/6/2014.

Việt Dũng - Văn Bình, VKSND huyện Hương Khê

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang