Bản tin Kiểm sát ngày 17/01

17/01/2018 19:20

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm; VKSND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức hội nghị giao ban liên ngành tư pháp; VKSND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018, là nội dung của bản tin Kiểm sát ngày hôm nay.

* Tuyên Quang: VKSND huyện Lâm Bình phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm

Ngày 16/01, VKSND và TAND huyện Lâm Bình phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động, vụ án rút kinh nghiệm đối với bị cáo Chúc Văn Nông và 07 đồng phạm, cùng trú tại xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình, bị VKSND huyện Lâm Bình truy tố về tội Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm gồm có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên VKSND huyện Lâm Bình.

Phiên tòa xét xử lưu động đã thu hút đông đảo nhân dân đến tham dự

Theo nội dung cáo trạng: Ngày 19/01/2017, các bị cáo Chúc Văn Nông, Chúc Văn Lâm, Chúc Văn Thanh, Chúc Văn Lìu, Chúc Văn Phin, Chúc Văn Thành, Chúc Văn Chích và Chúc Văn Canh có hành vi khai thác gỗ trái phép 01 đoạn thân cây gỗ nghiến nhóm IIA, có khối lượng 0,152 m3, vị trí khai thác tại lô 16, khoảnh 167A (bản đồ 1859), đối tượng rừng phòng hộ Khuổi Piàng xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Lâm Bình quản lý, có giá trị: 1.379.000đ . Ngày 20/01/2017, các bị cáo tiếp tục dùng cưa máy cắt hạ trái phép 01cây gỗ nghiến đang phát triển bình thường nhóm IIA, có khối lượng 142,528 m3, tại lô 6, khoảnh 169A (bản đồ 1859) có giá trị: 1.379.995.000 đồng. Theo người dân địa phương, đây là cây gỗ nghiến to nhất mà những người cao tuổi từng biết. Tổng khối lượng gỗ các bị cáo khai thác trái phép là: 142,68 m3; tổng giá trị là: 1.381.374.000 đồng.

Trên cơ sở xem xét toàn diện tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa cũng như tranh luận, đề nghị về các chứng cứ buộc tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án dành cho mỗi bị cáo thấp nhất là 06 năm tù, cao nhất là 07 năm tù. Mức hình phạt của Hội đồng xét xử đã nhận được sự đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa, góp phần thực hiện tốt việc giáo dục pháp luật ở địa phương.

Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Lâm Bình đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung. Kiểm sát viên, Chuyên viên tham dự đã phát biểu ý kiến về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa như tác phong, các kỹ năng tranh tụng, lập luận… nhằm rút kinh nghiệm chung và nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả trong học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các Kiểm sát viên để từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Đặng Trung Hiếu 

VKSND huyện Lâm Bình

* Hà Tĩnh: VKSND huyện Hương Sơn phối hợp tổ chức hội nghị giao ban liên ngành tư pháp

Cũng trong sáng qua (16/01), liên ngành Tư pháp huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gồm Công an, VKSND, Tòa án nhân dân tổ chức họp đầu năm nhằm đánh giá công tác phối hợp, phân loại xử lý tin báo tố giác tội phạm và xác định án trọng điểm để phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo VKSND, Công an, Tòa án huyện Hương Sơn và các đồng chí Kiểm sát viên, Điều tra viên, Thẩm phán. Thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Trần Văn Hùng - Viện trưởng VKSND huyện Hương Sơn chủ trì hội nghị đã báo cáo đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành.

Hội nghị giao ban liên ngành tư pháp huyện Hương Sơn

Báo cáo nêu rõ: Năm 2017 công tác phối hợp trong xử lý tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, trong giải quyết các vụ án hình sự, liên ngành đã có sự phối hợp tốt, chặt chẽ. Tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 98%, án giải quyết trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử đạt 100%. Việc xử lý thông tin tội phạm và giải quyết các vụ án hình sự luôn đảm bảo chính xác đúng quy định của pháp luật. Xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong công tác giải quyết tin báo tố giác về tội phạm và giải quyết các vụ án hình sự, đồng thời xác định các vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử kịp thời phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Để tăng cường công tác phối hợp, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng việc điều tra, truy tố, xét xử và nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, làm giảm bớt loại tội phạm này trên địa bàn, đồng thời tuyên truyền giáo dục phòng ngừa chung. Lãnh đạo liên ngành tư pháp huyện Hương Sơn xác định 02 vụ án Nguyễn Văn Hùng cùng đồng bọn và Phạm Khánh Duy phạm tội “Trộm cắp tài sảnlà vụ án hình sự trọng điểm. Cũng tại cuộc họp này, liên nghành thống nhất tăng cường công tác chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

Bùi Hương

* Bình Định: VKSND huyện Vĩnh Thạnh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018

Cùng ngày, VKSND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Đến tham dự hội nghị có đồng chí Trần Minh Quốc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định. Đại diện lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh có đồng chí Đinh Drin, Phó Bí thường trực Huyện ủy; đồng chí Đinh A Dơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện. Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc VKSND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo các cơ quan UBMTTQVN, Công an, Tòa án, Chi cục THADS huyện Vĩnh Thạnh. 

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2017 của VKSND huyện Vĩnh Thạnh, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 91%; tỷ lệ bắt, tạm giữ hình sự chuyển khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra và VKS đạt 100%; không có trường hợp VKS truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; không có án bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra, xét xử lại; không xảy ra trường hợp phải thay đổi, rút quyết định truy tố hoặc Tòa án xét xử khác tội danh đã truy tố; phối hợp chặt chẽ với Ban Pháp chế HĐND và UBMTTQVN cùng cấp trong công tác kiểm sát trực tiếp các hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện. Công tác chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên. Ngoài ra, trong năm, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và đền ơn đáp nghĩa được đơn vị chú trọng và đạt được những kết quả nhất định.

 Đồng chí Trần Minh Quốc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Minh Quốc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định và đồng chí Đinh Drin, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy biểu dương những thành tích đơn vị đã đạt được trong năm 2017 và đặt ra một số yêu cầu để VKSND huyện Vĩnh Thạnh thực hiện nhằm giữ vững, phát huy những kết quả đã đạt được; khắc phục những hạn chế, tồn tại, góp phần cùng Ngành KSND tỉnh Bình Định thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong Kế hoạch công tác năm 2018. Đồng thời nhấn mạnh, VKSND huyện Vĩnh Thạnh cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác nghiệp vụ; xây dựng và giữ vững mối quan hệ tốt đẹp với các ban, ngành trên địa bàn huyện, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng.

Đồng chí Đinh Drin, Phó Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt tập thể đơn vị, đồng chí Đinh Văn Biểu, Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Thạnh đã cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo và hứa trong năm 2018 sẽ xây dựng tập thể đơn vị đoàn kết thống nhất, đề ra các giải pháp thực hiện một cách cụ thể, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục một số tồn tại hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ngành cấp trên và cấp ủy địa phương giao.

Đình Luân

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang