Bản tin Kiểm sát ngày 14/12

14/12/2017 07:06

(kiemsat.vn)
Bản tin kiểm sát hôm nay gồm các tin về phối hợp xét xử lưu động các vụ án hình sự từ VKSND thì xã Chí Linh, Hải Dương và VKSND huyện An Lão, Bình Định.

* Hải Dương: VKSND thị xã Chí Linh phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Ngày 12/12/2017, VKSND thị xã Chí Linh đã phối hợp với Tòa án nhân dân tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo Viện và các đồng chí Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên của VKSND thị xã Chí Linh.

Nội dung vụ án: Khoảng 13 giờ 25 phút ngày 25/7/2017 tại khu vực cổng làng Triều xã Tân Dân, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1992, trú tại thôn Triều, xã Tân Dân, thị xã Chí Linh có hành vi bán trái phép 0,171 gam Methamphetamine cho Dương Văn Trọng, sinh năm 1991, trú tại thôn Đại, xã An Lạc, thị xã Chí Linh và Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1990, trú tại khu dân cư Thái Học 1, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh với giá 300.000 đồng. Sau đó Trọng và Hưng trên đường đi tìm chỗ sử dụng thì bị Lực lượng Công an kiểm tra hành chính phát hiện và thu giữ vật chứng.

Bị cáo trình bày diễn biến sự việc xảy ra ngày 25/7/2017

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hoàng Anh chối tội, không thừa nhận hành vi bán trái phép chất ma túy của mình, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi bị cáo, hỏi những người làm chứng có mặt tại phiên tòa và yêu cầu thẩm phán công bố các tài liệu, chứng cứ, lời khai của người làm chứng không có mặt tại phiên tòa để làm rõ hành vi của bị cáo. Kiểm sát viên trình bày bản luận tội viện dẫn và đánh giá đầy đủ các chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Kiểm sát viên kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo bản Cáo trạng của Viện trưởng VKSND thị xã Chí Linh. Kiểm sát viên cũng tham gia tranh luận, đối đáp với luật sư bào chữa cho bị cáo. Trên cơ sở đề xuất của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng Anh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS xử phạt 36 tháng tù. Bản án được tuyên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân đến dự.

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Viện trưởng đã chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Tại buổi rút kinh nghiệm, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên đã thẳng thắn đóng góp, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trong quá trình chuẩn bị tài liệu, hồ sơ tham gia phiên tòa cũng như hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Qua buổi họp rút kinh nghiệm đã giúp kiểm sát viên tham gia phiên tòa và các đồng chí trong đơn vị có nhiều bài học, góp phần nâng cao kĩ năng để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Nguyễn Thị Thanh ThiệnVũ Thị Lệ
VKSND thị xã Chí Linh

* Bình Định: VKSND An Lão xét xử lưu động vụ án hủy hoại rừng

Ngày 14/12/2017, tại trụ sở UBND xã An Tân, VKSND  phối hợp với Tòa án nhân dân huyện An Lão huyện An Lão đưa ra xét xử lưu động vụ án Đặng Ngọc Vàng phạm tội “ hủy hoại rừng”.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động vụ án Đặng Ngọc Vàng phạm tội Hủy hoại rừng

Trước đó, tháng 02/2017, Đặng Ngọc Vàng sinh năm 1986, trú tại thôn Thanh Sơn, xã An Tân, huyện An Lão đến chợ An Hòa, mua 01 chai sơn mày đỏ, lên vùng rừng thuộc lô a3, khoảnh 2, tiêu khu 22 xịt sơn lên các tảng đá, gốc cây bằng các ký hiệu dấu “X”, dấu “ > “ chỉ hướng và chữ “2 Nhớ” để đánh dấu xác định diện tích mình chiếm giữ. Đến tháng 3/2017, Vàng gặp một người dân tộc thiểu số đang đi bắt ong và thuê người này phát rừng tại khu vực đã đánh dấu trước đó với giá tiền công là 2 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận và đã thực hiện xong.

Ngày 12/4/2017, UBND xã An Tân kiểm tra rừng và phát hiện rừng tự nhiên tại khu vực trên bị chặt phá. Qua kết quả điều tra, xác minh khu rừng Đào Ngọc Vàng thuê người chặt phá thuộc lô a3, khoảnh 2, tiểu khu 22, xã An Tân, An Lão, Bình Định; diện tích : 7.538 m2; rừng gỗ tự nhiên, quy hoạch rừng phòng hộ có trạng thái nghèo; trữ lượng bình quân : 39,5 m3/ha; trữ lượng rừng bị thiệt hại : 29,8 m3.

Với hành vi trên, TAND huyện An Lão đã tuyên phạt Đặng Ngọc Vàng 12 tháng tù giam về tội “Hủy hoại rừng”. Vụ án được đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo nhằm răn đe, giáo dục đối với những đối tượng xem thường pháp luật, đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan đến rừng.

                                                        Hồ Nhật Nam

VKSND tỉnh Bình Định

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang