Bản tin Kiểm sát ngày 14/11

14/11/2017 04:19

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Sơn La tổ chức giao lưu học tập kinh nghiệm giữa VKSND 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; VKSND cấp cao 3 tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự; Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn... là nội dung chính của bản tin kiểm sát hôm nay.

* VKSND tỉnh Sơn La tổ chức giao lưu học tập kinh nghiệm giữa VKSND 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu

Vào hai ngày 11, 12 vừa qua, VKSND tỉnh Sơn La đã tổ chức Chương trình giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa VKSND 03 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Tham dự buổi giao lưu có các đồng chí: Nguyễn Văn Hải, Vụ trưởng Vụ 9 VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La; đồng chí Nông Văn Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu;  đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Viện trưởng VKS các huyện, thành phố, Lãnh đạo Phòng, đại diện các tổ chức đoàn thể và cán bộ trực thuộc VKSND ba tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La chủ trì buổi giao lưu. VKSND 03 tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm học tập kinh nghiệm nghiệp vụ với 6 ý kiến phát biểu về kinh nghiệm công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKS 03 tỉnh; kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp…

Tiếp sau buổi tọa đàm, ba đơn vị đã tham gia giải cầu lông theo các đội hình đôi lãnh đạo Viện, đôi nam, đôi nam – nữ phối hợp và đôi nữ. Buổi thi đấu diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả và các vận động viên. Cùng ngày, Đoàn đã đi thăm quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của huyện Mộc Châu – Sơn La.

Sau khi thi đấu thể thao là chương trình giao lưu văn nghệ thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, chân thành.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Ba đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại Nhà truyền thống trưng bày kỷ vật Trung đoàn 52 Tây Tiến

Ba đơn vị chụp ảnh lưu niệm

Đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi giao lưu

                                                 Hồng Thúy

VKSND tỉnh Sơn La

* VKSND cấp cao 3 tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự

Ngày 13/11, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự” với sự tham dự của đại diện tổ chức JICA Nhật Bản; các đơn vị nghiệp vụ VKSND tối cao; Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh; VKSND cấp cao 1 và 2; TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và VKSND 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3 dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm phân tích thực tiễn công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Nam thời gian vừa qua để đưa ra đánh giá toàn diện, khách quan công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự, tìm ra nguyên nhân của những tồn tại hạn chế, qua đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

Qua phân tích, đánh giá, Hội nghị đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm, bao gồm nhóm giải pháp về công tác quản lý chỉ đạo điều hành và nhóm giải pháp về nghiệp vụ. Bên cạnh đó phải quan tâm đến công tác đánh giá, bố trí cán bộ, Kiểm sát viên có đủ phẩm chất năng lực để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Viện trưởng Viện cấp cao 3 Nguyễn Đình Trung đánh giá trong thời gian qua công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự của VKSND các tỉnh, thành phía Nam cơ bản đi vào nề nếp, khắc phục được nhiều vi phạm của bản án TAND các cấp nhưng vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế. Vì vậy việc nghiên cứu đánh giá tình hình chất lượng kháng nghị, phân tích nguyên nhân của những tồn tại để đề ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác kháng nghị là yêu cầu cấp thiết phải được triễn khai thực hiện trong toàn khu vực phía Nam.

Để thực hiện được yêu cầu này, VKSND các cấp cần nghiêm túc tổ chức thực hiện đầy đủ các đạo luật về tư pháp vừa được ban hành, các Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; nâng cao hơn nữa trách nhiệm của lãnh đạo trong quản lý chỉ đạo điều hành công tác kháng nghị; tăng cường phối hợp giữa VKSND các tỉnh và Viện cấp cao 3 trong hoạt động kháng nghị phúc thẩm; tăng cường kiểm tra nghiệp vụ, tổng kết thực tiễn, tăng cường trách nhiệm trong thỉnh thị và trả lời thỉnh thị…

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Việt An

* Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2017

Chiều qua (13/11), Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phan Quý Hương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Đoàn viên của Chi đoàn VKSND tỉnh.

 

Toàn cảnh Hội nghị

    

Đồng chí Phan Quý Hương, Phó Viện trưởng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phan Quý Hương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chi đoàn đã đạt được trong năm 2017, đồng thời khẳng định, Chi đoàn luôn là hạt nhân và là lực lượng nòng cốt góp phần thực hiện có hiệu quả và chất lượng việc thực hiện chức năng nhiệm vụ cũng như các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2018, Chi đoàn cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại; thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng trong hoạt động của mình.

Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Phó Bí thư Chi đoàn trình bày báo cáo tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lang Thị Lan Hương, Bí thư Chi đoàn khẳng định sự thành công của Hội nghị, đồng thời yêu cầu các đoàn viên tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm; nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn; xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết; đề cao tính hiệu quả trong hoạt động nhằm đưa Chi đoàn VKSND tỉnh thật sự trở thành một cơ sở Đoàn vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là hạt nhân và lực lượng nòng cốt trong các phong trào của cơ quan, đơn vị.

                                                                             Hồ Kim Trình

   VKSND tỉnh Nghệ An

* Bình Định: VKSND huyện Tuy Phước phối hợp xét xử lưu động vụ án trốn nghĩa vụ quân sự

Vừa qua, 10/11/2017, tại hội trường UBND xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, VKSND và TAND huyện Tuy Phước đã phối hợp mở phiên tòa hình sự lưu động xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Duy Tuấn (SN 1992) trú tại thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

          Bị cáo Trần Duy Tuấn

Theo cáo trạng, Trần Duy Tuấn là thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nhưng vì không muốn tham gia nghĩa vụ quân sự nên vào ngày 01/12/2016 mặc dù đã bị xử phạt hành chính về hành vi không chấp hành lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2016 nhưng Tuấn vẫn cố tình trốn tránh, không chấp hành lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2017

Xét thấy hành vi của  bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về việc thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự của công dân đối với Tổ quốc, vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự, cần phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt  bị cáo 06 tháng tù.

Trên thực tế, hiện nay ở một số địa phương nói chung và ở địa bàn huyện Tuy Phước nói riêng xảy ra tình trạng các thanh niên khi đến tuổi nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự lại tìm cách trốn tránh thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Do vậy việc đưa ra xét xử lưu động vụ án nêu trên góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của các thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc.

     Lê Hoàng Vũ

* VKSND Tp Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai, quán triệt các Luật, Nghị quyết của Quốc hội

Toàn cảnh hội nghị

Ngày 14/11/2017, VKSND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị trức tuyến triển khai các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 3. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Huỳnh Văn Ri – Thành ủy viên, Bí thư ban cán sự đảng, Bí thư đảng ủy, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ cùng toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp VKSND thành phố Cần Thơ.

Tại hội nghị cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp thành phố đã được nghe triển khai các điểm mới của Luật số 12/2017/QH14 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị quyết số 12 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Luật tổ chức cơ quan điều tra và Luật tạm giữ, tạm giam; Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017; Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Thông qua hội nghị giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp thành phố nắm được những điểm mới, quy định mới của pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát, cũng như những bất cập trong các quy định của pháp luật cần phải tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi; đồng thời, nâng cao hơn nữa trình độ pháp luật để phục vụ tốt cho công tác của mình vì mục tiêu của Viện kiểm sát hai cấp thành phố cũng như nhiệm vụ chung của Ngành.

Thanh Thoại

VKSND thành phố Cần Thơ

* VKSND tỉnh Tuyên Quang sẵn sàng cho việc thực thi các đạo luật về tư pháp

Đồng chí Lại Viết Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị

Hội nghị được tổ chức trên quy mô lớn với sự tham dự của 400 đại biểu gồm cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ có chức danh tư pháp, cán bộ trực tiếp làm công tác nghiệp vụ của hai ngành. Tại hội nghị, ngoài việc được quán triệt các quy định mới trong các đạo luật về tư pháp mới được Quốc hội thông qua như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015; Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự; Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật trợ giúp pháp lý; Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước….; các đại biểu tham dự còn tập trung phản ánh những vấn đề còn  khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng pháp luật để được giải đáp và đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các quy chế hướng dẫn nghiệp vụ đảm bảo phù hợp với các quy định mới của pháp luật.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học VKSNDTC phát biểu tại hội nghị

Theo quy định của các đạo này, thẩm quyền của VKSND trong nhiều lĩnh vực có sự điều chỉnh theo hướng mở rộng hơn nhiều so với trước đây. Cụ thể, trong hoạt động kiểm sát tin báo tố giác tội phạm, thẩm quyền của VKSND không chỉ còn bó hẹp ở Cơ quan điều tra mà được mở rộng đến tận Công an cấp xã phường, thị trấn; Để tăng cường trách nhiệm công tố, bảo đảm chống oan, sai, ngoài nhiệm vụ kiểm sát hoạt động điều tra, VKSND phải trực tiếp điều tra để thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ khi phê chuẩn, khi phát hiện có dấu hiệu oan, sai, bỏ lọt tội phạm, vi phạm pháp luật; hoặc phải trực tiếp điều tra để kiểm tra, bổ sung, chứng cứ khi quyết định truy tố; Trực tiếp thực hiện nhiều hoạt động tố tụng để việc giải quyết vụ án hình sự khách quan, chính xác, bảo đảm quyền con người, quyền bào chữa, như: ghi âm, ghi hình, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho bị can, người bào chữa…

Đại tá Nguyễn Hồng Sâm, Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị

Để triển khai các quy định mới này, thời gian qua, VKSND tỉnh Tuyên Quang đã có bước chuẩn bị khá chu đáo. Cụ thể, để thực hiện tốt thẩm quyền kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm đến Công an cấp xã, phường, thị trấn, từ năm 2015, VKSND tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy triển khai kế hoạch khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2013, hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và hoạt động kiểm sát lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ban hành kết luận đánh giá những mặt mạnh và chỉ ra những vấn đề còn tồn tại để có sự chỉ đạo rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo điều kiện cho hai ngành, Công an và VKS thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định mới của pháp luật.

Việc tăng thẩm quyền trong điều kiện biên chế không tăng là một thách thức lớn đối với ngành Kiểm sát nói chung và VKSND tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, một trong những giải pháp có ý nghĩa quyết định được VKSND tỉnh Tuyên Quang tập trung triển khai là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó hình thức tự đào tạo là một giải pháp ít tốn kém và mang lại hiệu quả cao. VKSND tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành rà soát, phân công cán bộ lãnh đạo và Kiểm sát viên giàu kinh nghiệm hướng dẫn giúp đỡ cán bộ trẻ, giao cho mỗi cán bộ trẻ lựa chọn, xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ để báo cáo trong các cuộc giao ban hàng tuần… Với cách làm này, thời gian qua, chất lượng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên làm công tác chuyên môn nghiệp vụ của hai cấp kiểm sát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực thi có hiệu quả các đạo luật mới về tư pháp.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

                                                                                                           Thu Huyền – Trần Tùng

Các tin liên quan>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 13/11

Đảng bộ VKSNDTC thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 6 BCHTW Đảng khóa XII

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang