Bản tin kiểm sát ngày 12/6

12/06/2017 05:30

(kiemsat.vn)
Bản tin Kiểm sát hôm nay gồm có những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Ninh tiếp Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương; VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị trực tuyến các phiên tòa rút kinh nghiệm.

* VKSND tỉnh Quảng Ninh tiếp Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương

Vừa qua (05/6), VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Nguyễn Quốc Hiệp – Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương khóa XII làm Trưởng đoàn.

Nội dung làm việc của Đoàn là kiểm tra kết quả thực hiện Chỉ thị số 15 – CT/TW ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị, về “Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng”.

Tiếp Đoàn có đồng chí Vũ Đức Thành – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh cùng các đồng chí trong Ban cán sự đảng, Trưởng các phòng 1, 2, 3, 15, TKTP&CNTT  VKSND tỉnh.

Đồng chí Lương Phúc Sơn – Phó Viện trưởng trình bày báo cáo

Tại buổi làm việc, đồng chí Lương Phúc Sơn – Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng trình bày báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 15 – CT/TW của VKSND tỉnh Quảng Ninh (thời điểm từ 01/12/2013 đến 31/3/2017). Báo cáo đã đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng và kết quả tổ chức thực hiện Chỉ thị số 15 – CT/TW; công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của VKSND tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh những kết quả làm được, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Chỉ thị.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hiệp, Ủy viên UBKT Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận

Kết luận cuộc kiểm tra, đồng chí Nguyễn QuốcHiệp, Trưởng đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Chị thị 15 – CT/TW và công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Quảng Ninh. Quá trình thực hiện Chỉ thị, Ban cán sự đảng VKS tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 – CT/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của VKS tỉnh Quảng Ninh để nghiên cứu, đề xuất với Trung ương sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 15 – CT/TW để đảm bảo phù hợp với tình hình mới, tạo thuận lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng.

Đồng chí  Vũ Đức Thành, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đoàn kiểm tra

Đồng chí Vũ Đức Thành – Bí thư Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Quảng Ninh thay mặt Ban cán sự tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đoàn kiểm tra để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt hơn, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao cho ngành Kiểm sát.

Nguyễn Thị Thủy

VKSND tỉnh Quảng Ninh

* VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị trực tuyến các phiên tòa rút kinh nghiệm

Mới đây, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị trực tuyến các phiên tòa rút kinh nghiệm dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Nhơn – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh.

Tham dự có đồng chí Trần Hoàng Tuấn – Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Nguyễn Quốc Thái và Phạm Thị Kim Liên – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cùng toàn thể cán bộ, KSV các Phòng nghiệp vụ và 14 huyện, Thành phố tại các điểm cầu trực tuyến.

Toàn cảnh Hội nghị

Các điểm cầu VKSND các huyện, thành phố

Trên tinh thần thẳng thắn và mang tính xây dựng, đại diện các VKSND huyện, TP và lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ đã đóng góp ý kiến cho 06 phiên tòa điển hình được chọn (03 phiên tòa Hình sự sơ thẩm, 01 phiên tòa dân sự sơ thẩm, 01 phiên tòa dân sự phúc thẩm, 01 phiên tòa hành chính dân sự).

Các nội dung đều được chỉ rõ: Từ việc áp dụng pháp luật tố tụng đến áp dụng pháp luật về nội dung; từ khi khai mạc phiên tòa đến khi kết thúc phiên tòa, đặc biệt là các kỹ năng của KSV khi tham gia phiên tòa như công bố cáo trạng, trình bày luận tội, kỹ năng tranh tụng, xét hỏi (tại phiên tòa hình sự), kỹ năng tranh luận, thẩm vấn (tại phiên tòa dân sự, hành chính), kỹ năng ghi chép, quan sát, kỹ năng xử lý các tình huống pháp lý xảy ra tại phiên tòa; từ công tác chuẩn bị tham gia phiên tòa cho đến tác phong, trang phục, lời lẽ, ứng xử, bản lĩnh nghề nghiệp của KSV có phù hợp với Quy tắc ứng xử của KSV khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa, phiên họp của Tòa án ban hành kèm theo Quyết định số 46/QĐ-VKSTC ngày 20/02/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao hay không.

Nhiều ý kiến tham gia hội nghị cũng chỉ ra những mặt thiếu sót của Hội đồng xét xử, về kỹ thuật, chất lượng ghi âm, ghi hình. Một số đơn vị kiến nghị về việc bố trí mô hình phòng xử án hiện nay, về ứng dụng công nghệ thông tin của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, việc lựa chọn phiên tòa để rút kinh nghiệm…

Đồng chí  Nguyễn Đức Nhơn – Phó Viện trưởng chủ trì Hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Đức Nhơn – Phó Viện trưởng ghi nhận và biểu dương Phòng nghiệp vụ đã tham mưu cho lãnh đạo Viện tổ chức thành công hội nghị. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cần rút kinh nghiệm sâu sắc về những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự, công tác  kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; tổ chức thực hiện nghiêm những giải pháp đã đề ra; đồng chí chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị quán triệt đến cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục nghiên cứu quy định của các văn bản pháp luật mới có hiệu lực, cả những văn bản sắp có hiệu lực thời gian và những văn bản pháp luật có liên quan để vận dụng trong thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch công tác của ngành.

Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh là hình thức tự đào tạo trực tiếp, thiết thực, rút ngắn thời gian và khoảng cách nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên.

Thanh Mai  –  Tiểu Quỳnh/ Ảnh: Văn Luân

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang