Bản tin Kiểm sát ngày 12/3

12/03/2018 19:43

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Cao Bằng gặp mặt ngày Quốc tế phụ nữ 8-3; Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên tham gia Lễ ra quân tháng thanh niên 2018; Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật, là nội dung chính của bản tin ngày hôm nay.

* VKSND tỉnh Cao Bằng gặp mặt ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

Chiều ngày 8/3, VKSND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức buổi gặp mặt các nữ cán bộ công chức trong đơn vị nhân dịp kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cùng nhau ôn truyền thống vẻ vang của phụ nữ thế giới và những chiến công hiển hách của hai nữ anh hùng Trưng Trắc, Trưng Nhị cùng truyền thống bất khuất, anh hùng của phụ nữ Việt Nam qua các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm đầy vẻ vang của dân tộc.

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biều tại buổi gặp mặt

 Nhân dịp này, lãnh đạo VKSND tỉnh Cao Bằng đã ghi nhận những đóng góp của các cán bộ, Kiểm sát viên nữ và gửi những lời chúc mừng tốt đẹp, những đóa hoa tươi thắm đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên nữ; Đồng thời mong muốn trong thời gian tới các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam"Giỏi việc nước" và "Đảm việc nhà".

Lãnh đạo VKSND tỉnh Cao Bằng tặng hoa cán bộ, Kiểm sát viên nữ

Một số hình ảnh trong buổi gặp mặt:

 

Thúy Loan 

VKSND tỉnh Cao Bằng

* Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên tham gia Lễ ra quân tháng thanh niên 2018

Hưởng ứng các hoạt động tháng thanh niên do Đoàn khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên tổ chức, vừa qua (06/3), Chi đoàn VKSND tỉnh Thái Nguyên đã tham gia Lễ ra quân tháng thanh niên 2018 và trồng cây xanh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên, thuộc xóm Gốc Mít, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi lễ, thực hiện lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” và hướng tời chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2018), đoàn viên VKSND tỉnh cùng với hơn 300 đồng chí đoàn viên thuộc đoàn khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên đã hăng hái ra quân, trồng hàng trăm cây xanh tại khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Đoàn viên Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tham giam lễ ra quân và...

 

… tham gia trồng cây xanh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên

Hoàng Thị Diệu Ngọc

VKSND tỉnh Thái Nguyên

* Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật

Sáng ngày 10/3, Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Đoàn trường Đại học Công nghiệp TPHCM – phân hiệu Quảng Ngãi và một số cơ sở đoàn thuộc các cơ quan tư pháp tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích”.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Đến tham dự tại phiên tòa có đại diện Lãnh đạo các cơ quan Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Tòa án nhân dân tỉnh, Lãnh đạo trường Đại học Công nghiệp TPHCM – phân hiệu Quảng Ngãi và hơn hai trăm học sinh, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng: Đại học Tài chính kế toán, Đại học Phạm Văn Đồng, Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, Đại học Công nghiệp TPHCM – phân hiệu Quảng Ngãi.

Tranh luận giữa Kiểm sát viên và Luật sư tại phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định có nội dung liên quan về hành vi cố ý gây thương tích, xâm hại sức khỏe của người khác chỉ vì động cơ là ghen tuông mù quáng. Nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn là từ xung đột trong quan hệ yêu đương; gánh nặng, áp lực về kinh tế, về cơm áo gạo tiền trong quá trình sống chung như vợ chồng khi đang còn ngồi trên ghế giảng đường. Trong suốt phiên tòa giả định, nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về vấn nạn sống thử trước hôn nhân của các bạn trẻ hiện nay được lồng ghép đan xen một cách khéo léo, nhằm đưa ra một lời cảnh báo, giáo dục tư tưởng, đạo đức đối với các bạn học sinh, sinh viên nói riêng và đoàn viên các cơ sở đoàn nói chung.

Kiểm sát viên phát biểu luận tội tại phiên tòa giả định

Phiên tòa được thực hiện bởi đoàn viên các cơ sở đoàn, với nội dung đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống hiện tại của các bạn sinh viên; nhưng vẫn đầy đủ các trình tự, thủ tục và đảm bảo tính uy nghiêm của một phiên tòa.

Nguyễn Thị Kim Quý – Văn Luân

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

* VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quí I/2018

Hôm nay, lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quí I/2018, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Phó Viện trưởng.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận giải pháp, đề ra phương hướng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác, nêu ra những khó khăn trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp để cùng nhau tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Viện trưởng biểu dương những thành tích mà các đơn vị đạt được trong 03 tháng đầu năm, mà đặt biệc là VKSND tỉnh đã mời các chuyên gia đầu ngành tổ chức Hội nghị tập huấn thi hành Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự cho tất cả công chức, người lao động VKSND hai cấp, Điều tra viên, cán bộ điều tra của Cơ quan điều tra hai cấp; tổ chức 02 cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên VKSND hai cấp tỉnh, huyện.

Đồng chí đề nghị VKSND hai cấp bên cạnh công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công chức, người lao động trong đơn vị; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm gắn chặt tình đoàn kết trong đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2018.

Dương Thanh Quang

VKSND tỉnh Tiền Giang

* Bắc Giang: VKSND huyện Sơn Động phối hợp tổ chức Tọa đàm liên ngành triển khai một số điểm mới về chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi

Sáng ngày 09/3, Liên ngành các cơ quan tư pháp huyện Sơn Động đã tổ chức buổi Tọa đàm, triển khai một số điểm mới về chính sách hình sự đối với người dưới 18 tuổi. Buổi Tọa đàm được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Bá Hưng, Viện trưởng VKSND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã nghe trình bày về một số điểm mới quan trọng về quy định của Bộ luật TTHS và Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung) đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, trong đó chú trọng vào các nội dung chính về: Nguyên tắc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội (Điều 91 BLHS); yêu cầu đối với người tiến hành tố tụng (Điều 415 TTHS); việc tạm giữ, tạm giam, áp dụng biện pháp ngăn chặn (Điều 419 TTHS); thủ tục lấy lời khai, hỏi cung, đối chất (Điều 412 TTHS); thủ tục xét xử (Điều 423 TTHS)…

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Sau đó, các đồng chí tham dự buổi Tọa đàm đã trao đổi, đưa ra tình huống, quan điểm đối với trường hợp xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội. Đây là những tình huống thường dễ phát sinh trên thực tế tại địa bàn huyện Sơn Động để từ đó các đồng chí tham gia Tọa đàm có cách hiểu, cách phối hợp giải quyết phù hợp với quy định mới.

Kết thúc buổi Tọa đàm, đồng chí Đặng Bá Hưng đề nghị các đồng chí tham gia Tọa đàm tiếp tục nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ, tăng cường các hình thức Tọa đàm để làm rõ hơn những vấn đề về pháp luật liên quan đến việc xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi.

Nguyễn Thanh Bình

VKSND huyện Sơn Động

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang