Bản tin kiểm sát ngày 11/7

11/07/2017 04:37

(kiemsat.vn)
Các VKSND tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, Hội nghị sơ kết liên ngành, phối hợp tổ chức phiên tòa xét lưu động, tổ chức Hội nghị tập huấn... là những nội dung chính trong bản tin Kiểm sát ngày 11/7.

* Liên ngành VKSND tỉnh – TAND tỉnh Cao Bằng họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa dân sự phúc thẩm

Họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa dân sự phúc thẩm

Thực hiện Kế hoạch và chương trình công tác của ngành Kiểm sát, ngành Tòa án năm 2017, ngày 04/7/2017,VKSND và TAND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 02 phiên tòa dân sự phúc thẩm để Kiểm sát viên, Thẩm phán hai đơn vị nghiệp vụ họp rút kinh nghiệm chung.

Đồng chí Đàm Nghĩa Quân – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì phiên họp với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên đơn vị Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), VKSND tỉnh Cao Bằng. Về phía TAND tỉnh có đồng chí Lưu Thu Giang – Chánh án, đồng chí Nông Bế Chiến – Phó Chánh án, cùng các Thẩm phán và Thư ký của Tòa dân sự TAND tỉnh Cao Bằng.

Đồng chí Đàm Nghĩa Quân – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu

Theo kế hoạch công tác, sau khi lựa chọn được phiên tòa rút kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn tại Công văn số 1448/VKSTC ngày 10/5/2013 của VKSND tối cao,Viện kiểm sát tỉnh đã thông báo cho Tòa án tỉnh biết đề nghị phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo việc xét xử đúng thời hạn, đầy đủ thành phần, phiên tòa diễn ra nghiêm túc. Về phía Tòa án tỉnh thực hiện hướng dẫn công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 cũng đã có văn bản gửi Viện kiểm sát tỉnh nhất trí cùng thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm.

Đồng chí Lưu Thu Giang – Chánh án TAND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, các ý kiến tham gia đều đánh giá tốt vai trò của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa; đánh giá tốt việc điều hành phiên tòa của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng xét xử, cũng như trách nhiệm của Thư ký phiên tòa khi thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp và cách đặt câu hỏi cho phù hợp với trình độ, nhận thức của đương sự qua đó giúp cho các Kiểm sát viên, Thẩm phán củng cố kiến thức và rút ra được những bài học kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo hai Ngành đã đánh giá, ghi nhận hiệu quả của việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung và xác định sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện trong thời gian tới để nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán; đồng thời yêu cầu các Kiểm sát viên, Thẩm phán tự rút kinh nghiệm, tiếp tục không ngừng tự học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành và góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự trong thực tiễn.

Nguyễn Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* VKSND tỉnh Hòa Bình: Tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp

Chiều ngày 10/7 đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và VKSND  tỉnh Hòa Bình, cùng chủ trì Hội nghị có đồng chí Hoàng Thanh Mịch – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh;  đồng chí Hồ Đức Anh – Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình.

Tham dự Hội nghị, về phía UBMTTQVN tỉnh có các đồng chí Phó Chủ tịch, các đồng chí Lãnh đạo các Ban thuộc UBMTTQVN tỉnh. Về phía VKSND tỉnh có các đồng chí Phó Viện trưởng, các đồng chí là Trưởng các phòng nghiệp vụ và tương đương.

 

Đồng chí Cao Viết Lực – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trình bày dự thảo

Báo cáo tổng kết 5 năm  thực hiện Quy chế phối hợp công tác

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Hồ Đức Anh – Viện trưởng VKSND tỉnh đã nhấn mạnh trong 5 năm qua, việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và VKSND tỉnh Hòa Bình đã đạt được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của 2 cơ quan; việc ký kết Quy chế phối hợp đã tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ từng Ngành.

Đồng chí Hồ Đức Anh – Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị hai bên đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất ký kết lại Quy chế phối hợp công tác giữa UBMTTQVN tỉnh và VKSND tỉnh Hòa Bình thay thế cho Quy chế số 534/QCLN-UBMTTQ-VKS ngày 19/7/2012.

         

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Nội dung của Quy chế được xây dựng trên cơ sở Luật tổ chức VKSND năm 2014; Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 và Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN với VKSND tối cao số 01/QC-BTTUBMTTQVN-VKSTC ngày 27/8/2014, Quy chế gồm 3 Chương, 15 Điều.

Hai bên ký kết Quy chế phối hợp công tác

Đây là cơ sở quan trọng để UBMTTQVN và VKSND hai cấp tỉnh Hòa Bình phối hợp công tác nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát và quyền, trách nhiệm của MTTQVN đối với các hoạt động tư pháp của các cơ quan tố tụng, cơ quan bảo vệ pháp luật.

                                                                               Thảo Hiền

VPTH – VKSND tỉnh Hòa Bình

* VKSND thành phố Vĩnh Yên đón nhận Huân chương lao động hạng nhất

Sáng ngày 10/7/, VKSND thành phố Vĩnh Yên tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 57 năm thành lập Ngành kiểm sát nhân dân và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Ngọc Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Quân – Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Nguyễn Phú Sơn – Phó Bí thư Thường trực thành ủy, và các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh; Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng các cơ quan đơn vị, các tổ chức đoàn thể của thành phố.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng VKSND thành phố

Trải qua 57 năm hoạt động, với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm việc tuân theo pháp luật được chấp hành một cách nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND thành phố đã có những bước phát triển và trưởng thành về mọi mặt, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao, không xảy ra việc bắt giữ, giam, khởi tố, điều tra, truy tố oan sai, không bỏ lọt tội phạm; hạn chế thấp nhất tình trạng trả hồ sơ giữa các cơ quan tố tụng… Kết quả đó đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, VKSND thành phố đã được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen, đơn vị thi đua xuất sắc. Nổi bật là năm 2006, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Ba; năm 2011, được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Hai; năm 2016 VKSND Tp. Vĩnh Yên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực thành ủy – Nguyễn Phú Sơn;

đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố – Trần Ngọc Hải tặng hoa chúc mừng

Thừa lệnh Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng VKSND tỉnh trao Huân chương Lao động

hạng Nhất cho VKSND thành phố Vĩnh Yên

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên đã ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành kiểm sát thành phố đạt được trong những năm qua, đồng thời đề nghị trong thời gian tới VKSND thành phố tập trung quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của tỉnh, thành phố và các nhiệm vụ về cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2022, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phát hiện và xử lý kịp thời các loại tội phạm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra , không bỏ lọt tội phạm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Hải Nam

 VKSND thành phố Vĩnh Yên

* VKSND tỉnh Hải Dương: Tổ chức phiên tòa trực tuyến  sơ thẩm hình sự

Vừa qua, VKSND tỉnh Hải Dương đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa sơ thẩm hình sự trực tuyến xét xử các bị cáo: Phạm Văn Đạt, sinh năm 1988, trú tại Cao Lý, Gia Khánh, Gia Lộc, Hải Dương phạm tội Giết người, Nguyễn Xuân Hòa sinh năm 1999, Đỗ Văn Hiển sinh năm 1989, Ngô Văn Hảo sinh năm 1985 đều trú tại Nghĩa Dũng, Đại Đồng, Tứ Kỳ, Hải Dương, phạm tội Gây rối trật tự công cộng, Đỗ Thị Vân, sinh năm 1987, trú tại Quế Tân, Quế Võ, Bắc Ninh phạm tội Che dấu tội phạm.

Phiên tòa được xét xử công khai và truyền hình trực tuyến từ điểm cầu chính là TAND tỉnh Hải Dương đến 13 điểm cầu gồm VKSND tỉnh và 12 VKSND cấp huyện với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Viện, các đồng chí Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các Phòng 1, 2, 3, 7 VKSND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên nghiệp vụ của các VKSND cấp huyện.

Các điểm cầu truyền hình trực tuyến theo dõi phiên toà

Phiên toà trực tuyến nhằm đánh giá những kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, nâng cao kỹ năng xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Thông qua phiên tòa này để nhằm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao nhận thức, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, học tập rút kinh nghiệm hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cho Kiểm sát viên, kiểm tra viên và chuyên viên nghiệp vụ của hai cấp.

 

KSV tham gia phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa, các phòng nghiệp vụ VKS tỉnh và VKS cấp huyện đã họp tổ chức rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên toà đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, bổ ích đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đánh giá những ưu điểm, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần rút kinh nghiệm. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử rút kinh nghiệm vụ án trên thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát Hải Dương.

                                                                                   Bùi Thị Hường

                                                                                             VKSND tỉnh Hải Dương

* VKSND tỉnh Nghệ An: Tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 06 tháng đầu năm

Mới đây (10/07), VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm. Hội nghị có sự tham dự và chủ trì của đồng chí Tôn Thiện Phương – Quyền Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Lãnh đạo, Kiểm sát viên các Phòng thuộc  VKSND tỉnh và được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã được nghe báo cáo sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, VKSND hai cấp Nghệ An đã đẩy mạnh công tác quán triệt, chỉ đạo, điều hành, đồng thời chủ động đề ra những biện pháp, giải pháp tăng cường công tác kiểm sát. Các lĩnh vực hoạt động chuyên môn đã được VKSND hai cấp Nghệ An kiểm sát chặt chẽ, thường xuyên; phát hiện kịp thời các vi phạm của cơ quan điều tra, Tòa án, Thi hành án… để từ đó ban hành các bản Kháng nghị, kiến nghị và yêu cầu các cơ quan liên quan khắc phục các vi phạm.

Đặc biệt, VKSND hai cấp đã chú trọng công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, xây dựng bản kế hoạch kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử; thường xuyên quan tâm đến công tác phối hợp với Tòa án đưa nhiều phiên tòa hình sự đến các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và nhận thức của người dân còn hạn chế để xét xử lưu động, đây là một trong những nhiệm vụ chính trị cốt lõi, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương trong năm 2017.

Đồng chí  Tôn Thiện Phương – Quyền Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

         

Đồng chí  Phan Quý Hương – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến tham luận dàn trải trên tất cả các công tác chuyên môn nghiệp vụ như hình sự, dân sự, thi hành án…cũng như công tác xây dựng ngành của các đơn vị thuộc VKSND tỉnh, các VKSND cấp huyện. Các ý kiến tham luận đã tập trung vào việc đánh giá tính hiệu quả của một số biện pháp đã áp dụng trong thời gian qua, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong sáu tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo.

Đồng chí  Dương Thị Liên –  Phó Viện trưởng VKSND tỉnh điều hành phần thảo luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luật Hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương đánh giá và ghi nhận những kết quả đã đạt được của VKSND hai cấp Nghệ An trong 6 tháng đầu năm đồng thời yêu cầu Trưởng các Phòng thuộc VKSND tỉnh, Viện trưởng VKSND cấp huyện cần tổ chức họp kiểm điểm đối với những hạn chế, tồn tại được chỉ ra tại Hội nghị, đồng thời đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu, chú trọng vào công tác phát hiện các vi phạm và ban hành các bản Kháng nghị, kiến nghị đối với các cơ quan điều tra, Tòa án, Thi hành án…Tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan hữu quan, Chính quyền địa phương trong công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị địa phương.

                                                Hồ Kim Trình

  VPTH VKSND tỉnh Nghệ An

 * VKSND tỉnh Phú Yên: Tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải cuộc thi viết

Vừa qua, VKSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải cuộc thi viết tìm hiểu phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Chất lượng, hiệu quả” của VKSNDTC, gắn với phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” của Tỉnh ủy Phú Yên và lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Đồng chí Hồ Minh Tâm – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trao giải cho các cá nhân

Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng VKSND tối cao; đồng chí Trần Kiến Xương – Trưởng đại diện văn phòng VKSND TC tại TP HCM; đồng chí Tô Thị Minh Phương – Phó trưởng phòng thi đua khen thưởng địa phương Vụ thi đua khen thưởng VKSND tối cao. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh, lãnh đạo các Ban Đảng thuộc Tỉnh ủy Phú Yên, Trưởng khối thi đua nội chính; lãnh đạo Trại giam Xuân Phước, Báo Phú Yên…cùng toàn thể cán bộ, công chức VKSND tỉnh và Viện trưởng VKSND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Lê Trung Hưng – Viện trưởng VKSND tỉnh trao giải nhất tập thể cho Văn phòng tổng hợp

Việc tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Chất lượng, hiệu quả” của VKSND tối cao, gắn với phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” của Tỉnh ủy Phú Yên và lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung các phương châm nói trên và lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ kiểm sát đến cán bộ, công chức trong VKSND tỉnh và các VKSND huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Trần Kiến Xương – Trưởng đại diện Văn phòng VKSNDTC tại TP HCM trao giải nhì, ba cho các tập thể

 Đồng chí Vũ Việt Hùng – Vụ thưởng Vụ Thi đua khen thưởng VKSNDTC trao giải cho cá nhân đạt nhất cuộc thi

Sau hơn 02 tháng phát động cuộc thi, kể từ tháng 02/2017 Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 167 bài dự thi từ 20 đơn vị cấp phòng, VKSND cấp huyện. Tỷ lệ tham gia cuộc thi của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh và huyện đạt 100%. Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định trao giải thưởng cho 04 tập thể (gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 01 giải ba) và 12 cá nhân (gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyết khích); theo đó giải nhất tập thể được trao cho Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh; giải nhất cá nhân được trao cho đồng chí Nguyễn Đông- Phó trưởng phòng 1, VKSND tỉnh.

GIANG HÀ – NGUYỄN HIẾU

VKSND tỉnh Phú Yên

* Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Bình Định: Tổ chức phiên tòa giả định

Vừa qua, Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức “Phiên tòa giả định” vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” với bị cáo là người chưa thành niên phạm tội.

Đến dự phiên tòa giả định có đồng chí Phạm Trung Thuận – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Dương Hiệp Hưng – Bí thư Thành đoàn Quy Nhơn, đồng chí Nguyễn Thị Hoa Mận – Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Trần Hưng Đạo và phường Lê Lợi (Tp.Quy Nhơn) cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Vụ án được Chi đoàn VKSND tỉnh lựa chọn, xây dựng với nội dung giả định: bị cáo Võ Văn Lâm là đối tượng nghiện ma túy nên đã nhiều lần mua ma túy đá về sử dụng và một số bán lại cho các đối tượng nghiện kiếm lời. Để làm được việc này, Lâm đã rủ rê, xúi giục Trần Thị Trung và Hoàng Thị Thanh Nghĩa (người chưa thành niên) cũng là đối tượng nghiện giúp sức, bằng cách trực tiếp đi bán ma túy cho các con nghiện. Với những hành vi đó, các bị cáo đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 194 BLHS.

Tuy là phiên tòa giả định nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa trên những tình huống có thật trong cuộc sống, đúng trình tự như một phiên tòa thật, nhờ đó mà phiên tòa được diễn ra trực quan, cụ thể và hết sức dễ hiểu.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Trong quá trình xét xử tại phiên tòa, phần cáo trạng được phân tích cụ thể để bà con nắm được các thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy. Hơn nữa, thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy để những người dự phiên tòa đều hiểu và rút ra bài học trong việc giáo dục con em mình các tình huống ứng xử trong cuộc sống, phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Từ đó, nhận thức, hiểu biết và tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm ma túy của người dân được nâng lên, nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân và có tác dụng hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong nhân dân.

Chi đoàn VKSND tỉnh tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn

Tại Chương trình này, Chi đoàn VKSND tỉnh đã trao 10 phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn. Các em là những học sinh dù hoàn cảnh gia đình nghèo, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã rất cố gắng để đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập.

Nguyễn Hoàng Hải

VKSND tỉnh Bình Định

* Quảng Trị: VKSND TP. Đông Hà phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác liên ngành Tư pháp 06 tháng đầu năm

Vừa qua, Cơ quan Công an – Viện kiểm sát – Tòa án – Chi cục Thi hành án thành phố Đông Hà tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự 06 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp 06 tháng cuối năm 2017.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Dương Xuân Sanh – Viện trưởng VKSND TP. Đông Hà, đồng chí Hoàng Xuân Huyến – Chánh án TAND TP,  đồng chí Nguyễn Hoài Nam – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đồng chí Mai Anh Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND, Phó Chánh án TAND, Phó Chi Cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đông Hà.

Kết quả sáu tháng đầu năm, các ngành Tư pháp thành phố đã tăng cường và phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết án hình sự, đặc biệt chú trọng đến các vụ gây hậu quả nghiêm trọng, các vụ án được dư luận quan tâm… bảo đảm các hành vi tội phạm được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử kịp thời, đúng pháp luật; trong kỳ không có trường hợp nào đình chỉ do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội. Nhiều vụ án lớn, án trọng điểm, án có tính thời sự đã được tập trung điều tra, truy tố nhanh, đưa ra xét xử lưu động, đáp ứng được yêu cầu chính trị địa phương và được dư luận xã hội đánh giá cao. Đường lối xét xử các vụ án đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tại Hội nghị, các ngành Tư pháp thành phố đã phân tích, trao đổi, rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp để khắc phục một số tồn tại, thiếu sót, đồng thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo mọi hành vi phạm tội đều được phát hiện, khởi tố điều tra và xử lý đúng pháp luật, không để xảy ra oan, hạn chế sai và bỏ lọt tội phạm, tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác thi hành án dân sự.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu, các ý kiến tập trung đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án dân sự, nhất là công tác phối hợp giữa Điều tra viên và Kiểm sát viên trong giải quyết các vụ án hình sự ngay từ giai đoạn đầu tố tụng. Các đồng chí lãnh đạo của các đơn vị đều phát biểu, nghiêm túc tiếp thu những tồn tại, hạn chế của ngành mình trong 06 tháng đầu năm  để kịp thời khắc phục; Hội nghị cũng đã thống nhất phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp trong 06 tháng cuối năm.

                                                                                                               Nguyễn Viết Tiến

VKSND thành phố Đông Hà

* Gia Lai

Chi đoàn VKSND tỉnh Gia Lai phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017); vừa qua Chi đoàn VKSND tỉnh Gia Lai phối hợp với Chi đoàn các cơ quan:  Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm giống thủy sản và Đoàn cơ sở Viettel tỉnh Gia Lai tổ chức hoạt động tình nguyện về nguồn tại xã La Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Hoạt động tình nguyện có sự tham gia của đại điện Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; Lãnh đạo Huyện đoàn Chư Pưh; đại diện chính quyền địa phương và lãnh đạo Đoàn xã La Phang, huyện Chư Pưh.

Chi đoàn tặng quà cho các gia đình chính sách

Đoàn viên của các Chi đoàn đã thăm và tặng quà cho 50 gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ với tổng trị giá của các phần quà là 15.000.000 đồng, góp phần nhỏ bé vào việc chăm sóc giúp đỡ tinh thần, cũng như vật chất đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với nước.

Đây là hoạt động thường niên của Chi đoàn được Đảng ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, có ý nghĩ trong việc khơi dậy niềm tự hào, ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời giáo dục và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc với đạo lý “uống nước nhờ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” “Ăn qủa nhớ kẻ trồng cây” trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Nguyễn Bá Khánh

VKSND huyện Chư Sê phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Sê tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra ngày một gia tăng, nhất là các loại tội phạm xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân.

Bên cạnh việc xử lý các đối tượng phạm tội thì việc đưa một số vụ án ra xét xử lưu động là hết sức cần thiết nhằm để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật trong quần chúng nhân dân, góp phần giảm thiểu số vụ vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong thời gian tới.Viện kiểm sát huyện Chư Sê phối hợp với Tòa án huyện đã đưa xét xử vụ án: Siu Chao cùng đồng phạm trộm cắp tài sản là chiếc xe mô tô của ông Đinh Toát, trú tại: Làng Ring Răng, xã Dun, huyện Chư Sê, trị giá 12,8 triệu đồng. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử tuyên phạt, mỗi bị cáo 12 tháng tù giam. Vụ án Nguyễn Thị Luyến thực hiện hành vi trộm 11 triệu đồng tiền mặt của chị Nguyễn Thị Phượng, trú tại Tổ dân phố 12, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê. Tại phiên tòa căn cứ vào các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Nguyễn Thị Luyến 10 tháng tù.

Qua các phiên tòa xét xử lưu động đã được đông đảo nhân dân tham dự phiên tòa đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, góp phần giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Một số ảnh hoạt động của KSV và hội đồng xét xử tại phiên tòa xét xử lưu động:

Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng và luận tội trước 02 phiên tòa

Hai bị cáo Siu Chao và Rơ Mah Binh trước vành móng ngựa

Hội đồng xét xử tuyên án

Trần Thế Băng

* VKSND tỉnh Bến Tre:

Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Mới đây, VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Châu Văn Thơi – Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Ban lãnh đạo Viện, lãnh đạo các phòng trực thuộc, kiểm sát viên trung cấp và các đồng chí là Viện trưởng VKSND cấp huyện.

 

Đồng chí Châu Văn Thơi – Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017, theo đó, trong 6 tháng đầu năm VKS hai cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của lãnh đạo cấp trên. Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện chức năng nhiệm vụ. Nổi bật là: Việc khởi tố, truy tố và áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo chặt chẽ; án giải quyết đảm bảo đúng luật định, không xảy ra bắt, giam, giữ oan, sai; không có trường hợp đình chỉ không phạm tội và tòa tuyên không phạm tội; công tác phối hợp liên ngành trong việc chọn án điểm, án xét xử lưu động đạt kết quả cao hơn so cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Hội nghị có 12 phát biểu tham luận, các đại biểu nêu lên những khó khăn, vướng mắc cũng như những hạn chế trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đề ra một số giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế; đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo VKSND tỉnh nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong 6 tháng cuối năm.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Châu Văn Thơi thay mặt Ban lãnh đạo Viện, ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong 6 tháng đầu năm; giải đáp những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các đơn vị. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị rà soát những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, tập trung chỉ đạo thực hiện các khâu công tác còn hạn chế; chú trọng hơn nữa trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nâng cao vai trò, trách nhiệm của kiểm sát viên.Trong đó, đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng đó là: Tập trung nguồn lực thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác theo kế hoạch đã đề ra; nâng cao hơn nữa số lượng, chất lượng kháng nghị các loại án, kiến nghị phòng ngừa; quan tâm đến công tác thỉnh thị và trả lời thỉnh thị; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đạo luật về tư pháp; hoàn tất việc cập nhật các loại phần mềm thống kê, phân công cán bộ hợp lý nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trưởng; phối hợp tốt giữa liên ngành tư pháp, tranh thủ sự lãnh đạo và ủng hộ của cấp ủy để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Võ Thị Tuyết Nhung

 VKSND tỉnh Bến Tre

Tổ chức Hội nghị tập huấn

Cũng trong cùng ngày, VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị tập huấn công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2017 cho cán bộ kiểm sát viên Viện kiểm sát 02 cấp.

 

Đồng chí Bùi Văn Đằng – Phó Viện trưởng phát biểu tại hội nghị

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Bùi Văn Đằng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre cùng các đồng chí là Lãnh đạo VKSND các huyện, thành phố, Lãnh đạo các phòng trực thuộc Viện tỉnh và cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác thống kê và CNTT của các phòng nghiệp vụ, VKSND các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Cường – Trưởng phòng TKTP và CNTT phát biểu tại hội nghị

Buổi tập huấn nhằm giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên VKS 02 cấp nắm và vận dụng tốt các ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian tới như phần mềm sổ thụ lý điện tử án hình sự và tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa phần mềm office, giải đáp những khó khăn vướng mắc trong công tác thống kê và ứng dụng CNTT; các kỹ năng công nghệ thông tin liên quan đến công tác thống kê.

 

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Đằng; Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện, triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác thống kê và công nghệ thông tin ở đơn vị mình trong thời gian tới, chú ý cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời các dữ liệu vào các phần mềm quản lý đã và sẽ triển khai, góp phần giúp Lãnh đạo Viện trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành ngày một tốt hơn.                                                                                   

Phạm Văn Cường

VKSND tỉnh Bến Tre

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang