Bản tin kiểm sát ngày 1/6

01/06/2017 05:12

(kiemsat.vn)
Tin mới nhận trong ngày từ các VKSND tỉnh Lạng Sơn, Hà Nam; TP Cần Thơ; VKSND huyện Tân Yên, Bắc Giang, VKSND TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

* VKSND tỉnh Lạng Sơn ký Quy chế phối hợp công tác thông tin, tuyên truyền

Vừa qua, VKSND tỉnh phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Lạng Sơn ký Quy chế phối hợp công tác thông tin, tuyên truyền.

Dự và chỉ đạo buổi lễ có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; Lãnh đạo Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Lạng Sơn, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn và các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của ba cơ quan.

Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao sự chủ động, tích cực của ba cơ quan trong việc thực hiện chương trình phối hợp thông tin,tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp giai đoạn 2015-2020. Đồng chí tin tưởng rằng, sau đây, công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền sẽ thiết thực hơn, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn.

 Ký kết Quy chế dưới sự chứng kiến của đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy và lãnh đạo ba đơn vị

Kim Thoa

* Bắc Giang: VKSND huyện Tân Yên kiến nghị biện pháp phòng ngừa tội phạm ma túy

Qua công tác kiểm các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang từ đầu năm đến nay, VKS huyện Tân Yên nhận thấy tội phạm liên quan đến ma túy có xu hướng gia tăng về số vụ và có tính chất ngày càng tinh vi, phức tạp.

Theo đó, VKSND huyện Tân Yên đã ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm gửi đến đồng chí Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, đề nghị có những biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh, phòng chống đối với tội phạm liên quan đến ma túy; tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy, gắn với tuyên truyền về hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; nắm chắc danh sách những đối tượng nghiện ma túy, chủ động triệt phá các băng ổ nhóm, đường dây, tụ điểm tội phạm có liên quan đến ma túy, làm tốt công tác cai nghiện ma túy, phòng chống tái nghiện, quản lý sau cai nghiện và tạo điều kiện hỗ trợ tái hòa nhập với cộng đồng… nhằm ngăn chặn hành vi sử dụng ma túy, phòng ngừa vi phạm, tội phạm về ma túy và số tội phạm do sử dụng ma túy gây nên.

Với những nỗ lực trong công tác kiểm sát các vụ án liên quan đến ma túy và thông qua hình thức kiến nghị phòng ngừa của mình, VKSND huyện Tân Yên đang cố gắng làm tốt hơn nữa chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn cho xã hội, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

                         Phạm Thu Hà

VKSND huyện Tân Yên

* Vĩnh Phúc:  VKSND TP. Vĩnh Yên xét xử phiên tòa hình sự trực tuyến

Mới đây, VKSND TP. Vĩnh Yên phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến vụ án Phùng Ngọc Dũng cùng đồng bọn phạm tội “Cướp tài sản”. Phiên tòa được kết nối trực tuyến từ phòng xét xử của TAND thành phố đến các điểm cầu trong toàn hệ thống.

Theo cáo trạng: Do muốn có tiền tiêu xài cá nhân và biết được anh Lê Đình Kiên có tiền nên khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20/11/2016, Phùng Ngọc Dũng, Huỳnh Mạnh Tuân đã bàn bạc và rủ Đỗ Minh Tâm đưa anh Lê Đình Kiên đến một phòng trọ không có người ở thuộc Thanh Giã 1, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Tại đây, Dũng đứng bên ngoài cảnh giới, Tuân và Tâm vào trong phòng trọ. Tâm sử dụng 01 dao dạng phớ đe dọa, uy hiếp, Tuân dùng dùi cui điện chích điện vào đùi và bụng anh Kiên. Anh Kiên hoảng sợ đưa ví cho nhóm của Tuân. Tổng số tiền Dũng, Tuân, Tâm chiếm đoạt của anh Kiên là 1.480.000đ, các đối tượng cùng nhau tiêu xài cá nhân hết.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phùng Ngọc Dũng và Huỳnh Mạnh Tuân 8 năm tù giam, bị cáo Đỗ Minh Tâm 7 năm tù giam  về tội “Cướp tài sản”.

Kết quả phiên tòa trực tuyến được tổ chức thành công, có ý nghĩa thiết thực trong việc theo dõi giám sát phiên tòa, từ đó rút kinh nghiệm từng bước nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân ngày càng đáp ứng tốt với tiến trình cải cách tư pháp.

                                                                                      Hà Loan – Thúy Hằng

* VKSND tỉnh Hà Nam ký kết quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Vừa qua, VKSND tỉnh Hà Nam và TAND đã ký kết Quy chế phối hợp trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.


Toàn cảnh buổi Lễ ký kết

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến – Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Trần Hữu Quân – Chánh án TAND tỉnh đã phát biểu đánh giá khái quát về tình hình công tác phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm giữa hai đơn vị trong thời gian qua, sự cần thiết ký kết Quy chế phối hợp.

Quy chế gồm 3 Chương, 9 Điều, quy định cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa VKS và TAND tỉnh trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp nhằm bảo đảm tổ chức thực hiện tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tranh tụng, xét xử tại phiên tòa, từ đó hạn chế tối đa việc để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; đồng thời góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh và TAND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp

Quy chế nêu rõ VKSND và TAND cấp huyện căn cứ nội dung Quy chế này và tình hình thực tế để xây dựng, ký kết ngay Quy chế phối hợp liên ngành cấp huyện và tổ chức thực hiện trong phạm vi địa phương.

Tại buổi Lễ, đồng chí Lê Văn Quyết – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của hai ngành Kiểm sát – Tòa án tỉnh trong thời gian qua, đồng chí mong rằng sau khi ký kết Quy chế này, việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm giữa hai ngành sẽ bảo đảm chất lượng, hiệu quả hơn.

Trần Thị Tuyết

                    VKSND tỉnh Hà Nam

* VKSND TP. Cần Thơ tặng quà cho học sinh nghèo, trao tặng nhà Đoàn kết cho hộ nghèo

Vừa qua, VKSND TP. Cần Thơ đã phối hợp cùng với Công ty cổ phần phân bón hóa chất Cần Thơ tổ chức tặng quà cho 2 trường tiểu học Vĩnh Bình 1 và Vĩnh Bình 2 tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Tại đây, đồng chí Huỳnh Văn Ri – Phó Viện trưởng đã gửi lời thăm hỏi ân cần về sức khỏe, về tình hình giảng dạy, học tập của nhà trường và của các em học sinh, đồng thời trao tặng 10.980 quyển tập và 40 cặp da cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập với tổng trị giá khoảng 56 triệu đồng.

Đồng chí Huỳnh Văn Ri trao tập cho các em học sinh nghèo.

Được biết, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ là một trong những xã vùng sâu vùng xa của huyện Vĩnh Thạnh (nói riêng) và của thành phố Cần Thơ (nói chung), đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn, trong đó nhiều gia đình không thể lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, riêng các học sinh được đi học luôn thiếu tập vở, cặp da để phục vụ cho việc học tập. Do đó, những phần quà trên có ý nghĩa vô cùng thiết thực, không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ về mặt vật chất mà còn khích lệ, động viên về mặt tinh thần, tạo điều kiện và động lực để giúp các em có thể học tập tốt hơn.

Cũng trong dịp này, đồng chí Huỳnh Văn Ri cùng Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Bình đến tham dự lễ khánh thành bàn giao hai căn nhà Đại đoàn kết trên địa bàn xã Vĩnh Bình.

Đồng chí Huỳnh Văn Ri chụp ảnh lưu niệm tại căn nhà Đại đoàn kết vừa được trao tặng.

Hai căn nhà Đại đoàn kết này do đồng chí Huỳnh Văn Ri đích thân vận động từ nguồn xã hội hóa của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn thành phố, mỗi căn nhà trị giá 32 triệu đồng. Việc xây dựng và khánh thành hai căn nhà trên đúng tiến độ đã giúp cho những hộ gia đình có được căn nhà khang trang, vững chắc để sinh hoạt và lao động, sản xuất, không còn cảm thấy lo lắng, bất an nhất là khi mùa mưa bão đã đến.

 Hoài Thương

VKSND thành phố Cần Thơ

Tin liên quan>>>

Bản tin kiểm sát ngày 31/5

Bản tin kiểm sát ngày 30/5

Bản tin kiểm sát ngày 29/5

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang