Bản tin Kiểm sát ngày 06/4

06/04/2018 16:47

(kiemsat.vn)
Một số hoạt động của VKSND các địa phương như: Tọa đàm của VKSND tỉnh Bắc Giang; Hội nghị liên ngành của VKSND thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định và các phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSND hai cấp tỉnh Hòa Bình là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức Tọa đàm Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự

Sáng ngày 04/04, VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến tới 10 điểm cầu VKSND cấp huyện trao đổi về BLHS, BLTTHS năm 2015, đây là buổi Tọa đàm thứ 3 được tổ chức kể từ đầu năm.

Buổi tọa đàm lần này trao đổi về 03 chuyên đề: Quy định về thủ tục tố tụng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân và những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát; Nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án hình sự theo quy định của BLTTHS năm 2015; Công tác kiểm sát chế độ quản lý giam giữ và thi hành tạm giữ, tạm giam theo quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Đồng chí Hoàng Tùng, Trưởng phòng 7 trình bày Chuyên đề

Tại buổi tọa đàm đã có 23 ý kiến phát biểu tham luận, tập trung trao đổi, thảo luận về những quy định mới của pháp luật, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong nhận thức cũng như việc áp dụng pháp luật.

Phát biểu buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Thị Ngân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, nhất là những nội dung còn chưa thống nhất và giao cho Văn phòng tổng hợp lại những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị qua thảo luận để báo cáo Lãnh đạo VKSND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Đồng chí Bùi Thị Ngân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang phát biểu kết luận buổi Tọa đàm 

Ngô Hồng Lan

 VKSND tỉnh Bắc Giang

* Bình Định: VKSND thị xã An Nhơn phối hợp tổ chức Hội nghị liên ngành

Vừa qua, VKSND thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã chủ trì họp liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhằm đánh giá kết quả phối hợp về công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, giải quyết án hình sự năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp năm 2018.

Đồng chí Bạch Xuân Hòa, Viện trưởng VKSND thị xã An Nhơn phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại cuộc họp, liên ngành đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp năm 2018 như sau: Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp về xử lý tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và giải quyết án hình sự, đảm bảo phù hợp với các đạo luật mới về tư pháp; Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, bảo đảm việc thụ lý, phân loại, giải quyết đúng quy định; Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán; Kiểm sát viên phải chủ động trao đổi với Điều tra viên, Thẩm phán để giải quyết tốt những vấn đề phát sinh đối với những vụ án phức tạp; đối với các vụ việc phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau thì cần phải báo cáo thỉnh thị liên ngành cấp tỉnh để được hướng dẫn chỉ đạo giải quyết vụ án đúng quy định pháp luật. Đồng thời, liên ngành tố tụng thị xã còn thống nhất trong năm 2018 xét chọn 4 – 5 vụ án điểm để xét xử rút kinh nghiệm.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, Liên ngành tố tụng thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định thống nhất cần khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm qua, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, giải quyết án hình sự năm 2018 đạt được hiệu quả cao hơn nữa, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương nói chung, nhiệm vụ và chức năng Ngành KSND nói riêng.

Bùi Thế Phương

VKSND thị xã An Nhơn, Bình Định

* VKSND tỉnh Bình Phước tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, THAHS năm 2018

Ngày 06/4/2018, VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, THAHS năm 2018 và triển khai việc thực hiện các quy chế nghiệp vụ và các Thông tư liên tịch mới. Đồng chí Đoàn Văn Bắc – Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Phong – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 1, 3, 7, 8 và toàn thể các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viện, cán bộ làm công tác kiểm sát án hình sự, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, THAHS của 11 điểm cầu cấp huyện.

Đồng chí Đoàn Văn Bắc – Viện trưởng VKSND tỉnh phát biể khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Trưởng Phòng 8 trình bày về những quy định mới của pháp luật liên quan đến công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và THAHS; những nội dung cần tổ chức trong triển khai, thực hiện quy chế kiểm sát tạm giữ, tạm giam và THAHS ngày 12/12/2017 của Viện trưởng VKSNDTC và hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ ban hành kèm theo quyết định số 39/QĐ- VKSTC ngày 26/01/2018; Nêu và trao đổi một số khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện BLHS, BLTTHS, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015.

Đồng chí Phan Văn Phong – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị và quán triệt các nội dung

Các đồng chí đại diện lãnh đạo phòng 1, phòng 3, phòng 7 VKSND tỉnh đã phát biểu về công tác triển khai Quy chế tạm thời công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra và truy tố ban hành kèm theo quyết định số 03/QĐ- VKSTC ngày 29/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao; triển khai việc thực hiện thông tư 02/TTLT- VKSNDTC- TANDTC- BCA-BQP quy định việc phối hợp giữa các cơ qua tiến hành tố tụng trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS về trả hồ sơ điều tra bổ sung; triển khai việc thực hiện thông tư liên tịch số 03/TTLT- BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP về hướng dẫn trình tự thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; sử dụng bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; triển khai việc thực hiện thông tư 01/TTLN–BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS năm 2015 về tiếp nhận và và giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Các đồng chí tham dự đã góp ý kiến và thảo luận các nội dung của Hội nghị và nêu lên các vướng mắc, khó khăn của các đơn vị trong thời gian qua.

Các điểm cầu VKSND cấp huyện

VKSND tỉnh Bình Phước

  •  
  • Tin vắn

* Ngày 04/4, VKSND (Phòng 9) và TAND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Chia tài sản chung sau ly hôn”. Vụ án do cả nguyên đơn và bị đơn đều có đơn kháng cáo, do cấp sơ thẩm định giá không chính xác, không giải quyết triệt để được vụ án, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Vì vậy cấp phúc thẩm đã tuyên sửa bản án sơ thẩm. Sau phiên tòa, Phòng 9 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với đồng chí kiểm sát viên.                                                  

* Từ 28/3 đến 30/3, VKSND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng TAND huyện tổ chức 02 phiên tòa hình sự và 01 phiên tòa dân sự dân sự rút kinh nghiệm. Sau đợt xét xử trên, VKSND huyện Mai Châu đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị để công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của đơn vị.

Bùi Hùng Cường

VKSND tỉnh Hòa Bình

Xem thêm>>>

VKSND tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn lệnh bắt kẻ lừa đảo gần 5 tỷ đồng chạy việc

VKSND tỉnh Đắk Lắk phê chuẩn tạm giam người cha hiếp dâm con gái ruột nhiều lần

Bộ Công an thông tin chính thức về sắp xếp tổ chức bộ máy

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang