Bản tin Kiểm sát 31/12

31/12/2017 21:44

(kiemsat.vn)
Chi đoàn VKSND tỉnh tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2017; Liên ngành Tư pháp huyện Thạch Hà, Hà Tình và huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là những tin tức cuối cùng trong bản tin Kiểm sát năm 2017.

* Hà Tĩnh: Liên ngành Tư pháp huyện Thạch Hà triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Ngày 28/12/2017, liên ngành Cơ quan CSĐT - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân – Cơ quan THAHS và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Hà đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả phối hợp liên Ngành tư pháp năm 2017 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các đơn vị, các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Chấp hành viên, Thư ký Chi cục THADS. Đồng chí Nguyễn Huy Dần – Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Huy Dần – Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt – Phó Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà đã trình bày báo cáo tổng kết kết quả phối hợp liên ngành năm 2017. Báo cáo đã đánh giá đầy đủ những kết quả công tác đã đạt được trong năm, những mặt tích cực trong công tác phối hợp liên ngành cũng như những hạn chế, thiếu sót còn gặp phải. Trên cơ sở đó đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 để liên ngành cùng phối hợp thực hiện có hiệu quả.

Tại Hội nghị, các ngành đã cùng nhau thảo luận thẳng thắn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn gặp phải trong quá trình công tác, tập trung trao đổi, rút kinh nghiệm và đánh giá, phân tích làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của những hạn chế, thiếu sót; đồng thời, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để khắc phục kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp liên ngành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Dần đề nghị các cơ quan trong liên ngành tư pháp tiếp thu những ý kiến đóng góp tại Hội nghị với tinh thần nghiêm túc, cầu thị để khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp liên Ngành trong thời gian tới, đáp ứng được sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và niềm tin của nhân dân ở địa phương, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện.                               

Văn Hoàng

* Chiều cùng ngày, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2017 và triển khai chương trình phối hợp liên ngành năm 2018.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Viên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Bùi Thị Hà Giang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Bùi Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Đình Viên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp liên ngành năm 2017, ba ngành cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại và nêu lên những nhiệm vụ liên ngành phải thực hiện trong năm 2018 nhằm đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm, giải quyết kịp thời đúng pháp luật những vụ án phức tạp.

Thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Đặng Tài Huệ - Viện trưởng VKSND huyện đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo và các ý kiến đóng góp của các đồng chí tham dự Hội nghị đối với hoạt động Liên ngành, đồng thời đề nghị tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành và coi đây là hoạt động thường xuyên của các cơ quan tiến hành tố tụng, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết tin báo tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; công tác phối hợp tốt là một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế oan, sai, bỏ lọt tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; đồng thời thể hiện quyết tâm phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu liên ngành cấp trên giao năm 2018.

Công Hà

* Bình Định: VKSND huyện  Vân Canh xét xử lưu động vụ án “Hủy hoại rừng”

Sáng ngày 29/12/2017 VKSND phối hợp với Tòa án nhân dân huyện  Vân Canh xét xử lưu động vụ án La Ô Lông về tội “Hủy hoại rừng”, tại làng Hòn Mẻ, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh. Đây cũng là vụ án được liên ngành huyện chọn làm vụ án rút kinh nghiệm.

Để lấy đất sản xuất không ít người đồng bào dân tộc thiểu số đã chặt phá hủy hoại nhiều héc ta rừng dẫn đến những vạt rừng xanh bị tàn phá thành đồi trọc, đất lâm nghiệp bị xẻ thịt.

Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Vào khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2015 La O Lông (sinh năm 1959) nguyên trưởng làng Ka Te, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã bàn bạc và bảo con rể mình là Đoàn Văn Lới (Sinh năm 1990) cùng đến khu rừng sản xuất tại khoảnh 4, tiểu khu 377A thuộc UBND xã Canh Thuận quản lý để chặt phá cây rừng làm nương rẫy sản xuất. Tháng 6/2015 các ngành chức năng phát hiện và tiến hành kiểm tra hiện trường đồng thời UBND xã thông báo yêu cầu La Ô Long và Đoàn Văn Lới không được đốt dọn thực bì, giữ nguyên hiện trường và không được trồng cây trên diện tích rừng đã bị chặt phá nhưng hai cha con vẫn tiến hành đốt dọn, trồng lúa, mì, bắp và 4000 cây keo. Phá với diện tích 22,824m2  rừng gỗ tự nhiên thuộc quy hoạch rừng sản xuất có trạng thái rừng nghèo, có giá trị thiệt thành tiền là 268.719.000 đồng.

Hội đồng xét xử đã áp dụng Điểm a, khoản 3 Điều 189/BLHS và các Điểm b,p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47/BLHS  đồng thời áp dụng Nghị quyết 144/2016/QH13  ngày 29/6/2016 của UBTVQH và hướng dẫn số 267/TANDTC ngày 13/9/2016 của Tòa án nhân dân tối cao, xử phạt La Ô Long 20 tháng tù giam; đối với Đoàn Văn Lới là con rể của bị cáo Lông với vai trò đồng phạm nên HĐXX áp dụng thêm Điều 60/BLHS xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng.  

Nguyễn Thị  Hiền/VKSND huyện Vân Canh

* Bắc Kạn: Chi đoàn VKSND tỉnh tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2017

Ngày 28/12/2017 Chi đoàn VKSND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2017, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Phiêng Kèm, xã Chu Hương và các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập tại trường trung học cơ sở Chu Hương, huyện Ba Bể.

Đường vào thôn Phiêng Kèm

Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức các hoạt động thiết thực gồm: trao tặng hơn 100 bộ quần áo ấm, 05 chăn ấm, gần 20 đôi giày, dép cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Phiêng Kèm; trao gần 60 đầu truyện tranh cho thư viện nhà trường, tặng 01 chiếc xe đạp, quần áo ấm cho em Lý Thị Lai, học sinh lớp 6, Trường trung học sơ sở Chu Hương, đây là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là học sinh của đội thi học sinh giỏi toán của trường, hàng ngày e phải đi bộ hơn 3 km để đi học.

Những việc làm, những món quà tuy nhỏ, nhưng đây là tình cảm, là trách nhiệm của đoàn viên chi đoàn VKSND tỉnh, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ VKSND đối với đồng bào, nhất là đồng bào ở khu vực miền núi còn rất nhiều khó khăn. Các phần quà này do đoàn viên chi đoàn đóng góp  và vận động cán bộ, công chức VKSND tỉnh quyên góp ủng hộ bằng hiện vật. Những hoạt động trong chương trình tình nguyện góp phần tiếp tục khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong việc phát huy tinh thần tương thân, tương ái chung tay, góp sức cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành các cấp giúp đỡ nhân dân và các em học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.
 

Nông Văn Thượng/VKSND tỉnh Bắc Kạn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang