Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng sẽ thành lập 8 Đoàn công tác, giám sát 20 địa phương trong năm 2017

07/06/2017 08:24

(kiemsat.vn)
– Chiều 07/6, Ban Nội chính Trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng ủy Công an Trung ương,  Ban cán sự Đảng VKSNDTC, Ban cán sự Đảng TAND tối cao.

Đến dự và chủ trì Hội nghị, có đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban chỉ đạo); đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao, Uỷ viên Ban Chỉ đạo; đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, Uỷ viên Ban Chỉ đạo. Cùng dự còn có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC, cùng các đại diện các Cục, Vụ liên quan của bốn cơ quan phối hợp.

 

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Sau khi nghe đồng chí Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương trình bày báo cáo trước Hội nghị, các đại biểu đã tích cực tham gia phát biểu ý kiến. Hầu hết các ý kiến đều được các đại biểu chuẩn bị chu đáo, được rút ra từ thực tế công tác và đóng góp nhiều vào Báo cáo chung lần này.

Một trong những nội dung có nhiều ý kiến là về cơ chế phối hợp. Sự phối hợp giữa các cấp cao và đặc biệt là công tác phối hợp của các cơ quan cấp dưới còn chưa được nhịp nhàng và cần có ý kiến chỉ đạo sát sao hơn của cấp trên.

Đồng chí Trần Văn Vệ, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an nhấn mạnh về vấn đề cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Giám định, vì hiện nay các văn bản pháp luật trong lĩnh vực này đều ảnh hưởng rất lớn tiến độ điều tra. Công tác điều tra bị mất một thời gian dài mới giám định xong, công tác kế toán, kiểm toán, xác định thiệt hại về đất đai tài nguyên cũng chồng chéo các loại luật, khó giám định, kéo dài, giám định đi giám định lại …

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Kiểm sát viên cao cấp, Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) VKSND tối cao, cho rằng sự quan tâm chỉ đạo, thông tin ở giai đoạn phúc thẩm còn hạn chế. “Nhiều cơ quan cho rằng cứ xét xử sơ thẩm xong là thành công nhưng không phải vậy, vì đến giai đoạn tố tụng này công tác tố tụng còn phức tạp hơn sơ thẩm nhiều, cần có sự chỉ đạo sát sao hơn từ phía lãnh đạo”. Bên cạnh đó, đồng chí Quảng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo cần chú ý đặc biệt tới việc nếu không có phúc tra thì việc thành lập nhiều Đoàn kiểm tra là lãng phí.

Tham gia thảo luận, đồng chí Tạ Văn Hồ, Phó Vụ trưởng Vụ 1 – Ban Nội Chính Trung ương cho rằng hiện nay việc phối hợp của các cơ quan cấp dưới còn chưa được nhịp nhàng và cần có ý kiến chỉ đạo sát sao hơn của cấp trên về công tác này.

 

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí khẳng định: “Trong quá trình phát sinh các vướng mắc thì các cơ quan cần cùng nhau tháo gỡ, hết sức phối hợp với tốc độ nhanh nhất.”. Đồng chí Lê Minh Trí cũng đề nghị Vụ 1 – Ban Nội Chính Trung ương đưa ra một phương án phối hợp tốt hơn, loại thông tin nào cấp dưới tiếp cận, loại thông tin nào phải là lãnh đạo có thể phải phối hợp. “Ban Nội Chính Trung ương là cơ quan thường trực nên các đồng chí nên chủ động đề xuất phương án đó”. Viện trưởng VKSNDTC cũng hoan nghênh chủ trương cử các Đoàn công tác xuống địa phương, nhưng đồng chí nhấn mạnh việc kiểm tra lại việc thực thi các kết luận của Đoàn Kiểm tra là rất cần thiết. Bên cạnh đó cần một cơ chế hướng dẫn cho các cấp dưới chủ động hơn trong phối hợp, hướng dẫn địa phương thực thi các nội dung Ban chỉ đạo đưa ra.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá cao vai trò thường trực của Ban Nội chính Trung ương trong Ban Chỉ đạo, luôn tham mưu kịp thời, tạo điều kiện cho các cán bộ của BCĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. “Tuy nhiên việc điều phối thông tin, phối hợp giữa các bên còn hạn chế, việc này các đồng chí cần nỗ lực hơn nữa”, đồng chí nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã tổng kết lại ý kiến của các đại biểu bốn cơ quan và đánh giá cao những đóng góp của các đại biểu. Đồng chí cũng cho biết theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2017 sẽ thành lập 8 Đoàn công tác, giám sát 20 địa phương. Bên cạnh đó Ban Chỉ đạo sẽ khẩn trương tiến hành phúc tra việc thực hiện kết luận của 07 Đoàn kiểm tra địa phương trước đó.

Sơn Tùng

VKSND tối cao tập huấn công tác văn phòng, tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng năm 2017

(Kiemsat.vn) - Trong hai ngày 19, 20 tháng 10 năm 2017 tại TP Đà Lạt, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn phòng, tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng năm 2017. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

“Lòng tin và sự yêu thương của nhân dân sẽ quyết định sự tồn vong của chế độ”

(Kiemsat.vn) - Đây là lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trích dẫn khi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 11, Tp Hồ Chí Minh vào sáng ngày 14/10/2017, trước thềm kỳ họp Quốc hội khóa XIV.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang