Bản án đích đáng cho những kẻ dùng vũ lực đòi nợ thuê

05/11/2018 11:16

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen đã len lỏi đến những vùng nông thôn nghèo và nhiều người, ở đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi đã trở thành con nợ của tín dụng đen. Thực trạng này dẫn đến nảy sinh một lực lượng đòi nợ thuê bất hợp pháp, thậm chí cả những công ty thu nợ được thành lập hợp pháp cũng bị cuốn vào vòng xoáy này.

Hành vi đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen đã và đang gây bất ổn tới an ninh và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và tính mạng của người đi vay. Các cơ quan, ban ngành đoàn thể từ trung ương đến địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo để tuyên chiến với nạn tín dụng đen và tuyên truyền đến người dân.

Ngày 26/10/018, Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang phối hợp với VKSND huyện mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Cướp tài sản tại trụ sở TAND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Mục đích để lồng ghép giữa xét xử với tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, phòng tránh các dịch vụ vay nhanh gọn, lãi suất cao… và hậu quả, hệ lụy của dịch vụ này.

Toàn cảnh phiên tòa

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 06/01/2018, tại nhà bà Đào Thị V, sinh năm 1962, ở thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Vũ Mạnh H, Phạm Văn T có hành vi dùng vũ lực với bà V để yêu cầu bà trả nợ số tiền 1.800.000 đồng. Tô Hoài N sau đó có lời nói thúc ép bà V.

Trưa  21/12/2017, tại quán hỗ trợ tài chính ở thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Vũ Mạnh H, Nguyễn Trọng Q đã có hành vi dùng vũ lực và sử dụng dao bấm đe dọa chị Trần Thị L, sinh năm 1986 ở xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương để yêu cầu chị L phải trả số tiền 22.000.000 đồng. Nguyễn Thị A sau khi biết H và Q đã sử dụng dao bấm đe dọa, yêu cầu chị L trả tiền, A đã lấy giấy, bút và hướng dẫn chị L viết giấy vay nợ tiền và giấy cam kết trả tiền. 

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ đã được kiểm tra tại phiên tòa. Việc tranh luận từng vấn đề của vụ án giữa Kiểm sát viên với các Luật sư bảo vệ cho các bị cáo đã làm sáng tỏ các hành vi phạm tội, giảm nhẹ… của các bị cáo đảm bảo đúng căn cứ pháp luật.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Vũ Mạnh H, sinh năm: 1998: 07 năm 06 tháng tù; Nguyễn Trọng Q, sinh năm 1997: 07 năm tù; Nguyễn Thị A, sinh năm 1990: 06 năm 06 tháng tù;  Phạm Văn T sinh năm 1993: 03 năm tù; cùng về tội Cướp tài sản, theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự. 

Qua phiên tòa đã rung lên hồi chuông cảnh báo về tình hình vi phạm trật tự trị an trên địa bàn phát sinh từ cho vay nặng lãi. Đặc biệt, là ở lứa tuổi thanh niên còn trẻ, manh động, không kiểm soát bản thân, thiếu kỹ năng sống, sẵn sàng gây gổ, lao vào đánh nhau gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng người khác; đồng thời còn gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Vụ án cũng là lời cảnh tỉnh người dân còn thiếu hiểu kiến thức về pháp luật, không chỉ vì thủ tục vay nhanh gọn, thậm chí không cần hợp đồng, chỉ cần ký vào sổ vay tiền chấp nhận lãi suất cắt cổ, để rồi phải gánh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Việc đưa phiên tòa ra xét xử kịp thời với hình phạt nghiêm khắc đã là bài học cho những kẻ sống coi thường kỷ cương pháp luật; có tác dụng giáo dục, răn đe những người có ý định lao vào con đường phạm tội như bị cáo tại phiên tòa hôm nay.

Nguyễn Quang Đại, Phạm Thị Yến

VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

Xem thêm >>>

Hai bị cáo hiếp dâm người dưới 16 tuổi lĩnh 33 năm tù

4 Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang