B, C, D phạm tội Cố ý gây thương tích và Gây rối trật tự công cộng

12/05/2017 10:45

(kiemsat.vn)
– Theo tác giả, hành vi của B,C,D đã trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, làm trở ngại cho hoạt động bình thường của người thi hành công vụ, nên phạm cả hai tội.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo như nội dung vụ án, có thể thấy diễn biến hành vi B, C, D lần lượt được thực hiện như sau: Tối ngày 25/12/2016, tại trụ sở UBND xã, 04 đồng chí Công an xã đang làm việc với B thì C và D cầm hung khí (02 thanh kiếm, 02 đoạn tuýp sắt) xông vào giải cứu B, B giật từ tay D 01 đoạn tuýp và cùng C, D đuổi đánh 04 đồng chí Công an xã, kết quả B đã gây thương tích cho đồng chí M tỷ lệ 25%.

Như vậy, hành vi của B, C, D thấy rõ nhất trước tiên là xâm phạm đến sức khỏe của đồng chí M, gây tổn hại 25%, kèm theo hành vi dùng hung khí nguy hiểm và hành vi chống lại các đồng chí Công an xã đang làm nhiệm vụ nên cả B, C, D đều đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 BLHS với 02 tình tiết định khung được quy định tại điểm a, điểm k, khoản 1, Điều 104 BLHS.

B, C, D không phạm tội “Chống người thi hành công vụ”, vì nếu hành vi chống người thi hành công vụ gây thương tích hoặc làm chết người đang thi hành công vụ thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo tội danh tương ứng (điểm k khoản 1 Điều 104 hoặc điểm d khoản 1 Điều 93). Do đó, tuy cả 03 có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng vì đã gây ra thương tích cho đồng chí M nên hành vi này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” mà sẽ bị truy cứu về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, B, C, D còn phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Do C, D có hành vi cầm hung khí xông vào trụ sở UBND xã giải cứu B và tiếp nối là hành vi cả 03 người B, C, D đuổi đánh 04 đồng chí Công an xã, làm cản trở hoạt động của các đồng chí Công an xã. Các hành vi này đã trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, làm trở ngại cho hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước, hành vi được thực hiện công khai ở nơi đông người, biểu hiện ý thức coi thường kỷ cương xã hội, pháp luật của Nhà nước. Như vậy, hành vi của B, C, D là hành vi gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng, thuộc trường hợp “Cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước” quy định tại Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao. Do đó, đã có đủ căn cứ cho rằng B, C, D đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1, Điều 245 BLHS.

Từ những phân tích trên, tác giả có quan điểm riêng: B, C, D đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Việt Phương

VKSND tỉnh Tiền Giang

Bài viết có liên quan>>>

Đuổi đánh người thi hành công vụ để giải cứu bạn thì phạm tội gì?

Đánh ghen cho hả giận… rồi vướng vòng lao lý

(Kiemsat.vn) - Mục đích đánh ghen là để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên trên thực tế thì hầu hết các vụ đánh ghen đều không đạt được mục đích này mà còn góp phần phá vỡ hạnh phúc ấy bởi nhiều lý do.

Từ một vụ án: ngẫm về công tác phòng ngừa tội phạm

(Kiemsat.vn)- Phòng ngừa tội phạm là không để tội phạm xảy ra, làm tốt công tác phòng ngừa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang