Áp dụng tập quán quốc tế đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài

17/01/2017 09:47

(kiemsat.vn)
Đó là điểm mới của Bộ luật Dân sự năm 2015 trong xác định nguồn luật áp dụng để giải quyết quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, nếu các bên lựa chọn.

Trước đây, theo BLDS năm 2005, chỉ trong trường hợp quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài không được Bộ luật này, các văn bản pháp luật khác, điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc hợp đồng dân sự giữa các bên điều chỉnh thì mới áp dụng tập quán quốc tế, nếu việc áp dụng hoặc hậu quả của việc áp dụng không trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam (khoản 4 Điều 759).

Sửa đổi BLDS năm 2005, khoản 2 Điều 664 BLDS năm 2015 quy định trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc Việt Nam có quy định các bên có quyền lựa chọn thì có thể áp dụng tập quán quốc tế với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo lựa chọn của các bên.

Các bên được lựa chọn tập quán quốc tế trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 664 nêu trên. Nếu hậu quả của việc áp dụng tập quán quốc tế đó trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam thì pháp luật Việt Nam được áp dụng./.

Hồng Hải

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang