Ai được “nâng đỡ không trong sáng” sẽ có “báo động” đỏ và lộ diện

24/12/2017 10:13

Trước thực trạng bổ nhiệm cán bộ theo kiểu ưu tiên “hậu duệ” và “nâng đỡ không trong sáng” tràn lan, một kỹ sư tin học tại Nghệ An đã đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để chấm dứt hiện tượng này.

“Nâng đỡ không trong sáng” bà Trần Vũ Quỳnh Anh, ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – bị đề nghị thi hành kỷ luật. Ảnh: LDO

Thời gian vừa qua, dư luận liên tục “nóng” bởi tình trạng hàng loạt vụ bổ nhiệm người nhà, “nâng đỡ không trong sáng” và thăng tiến thần tốc bị “thổi còi” như trường hợp Trần Vũ Quỳnh Anh (Thanh Hóa), Lê Phước Hoài Bảo (Quảng Nam)… và nhiều trường hợp ở các địa phương.

Trước thực trạng nói trên, kỹ sư công nghệ thông tin Hải Đăng (TP Vinh, Nghệ An) cho biết: “Thực ra, bên cạnh các giải pháp về thanh tra, kiểm tra, xử lý kỷ luật, tăng cường kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, thì ở phương diện kỹ thuật, có thể đưa ra giải pháp giải quyết được vấn nạn tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt không đủ tiêu chuẩn, sai quy trình”.

Giải pháp đó, theo kỹ sư Hải Đăng, là xây dựng một phần mềm quản lý hồ sơ, quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, công chức, viên chức thống nhất trong toàn quốc, kết nối, liên thông từ Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ cho đến các địa phương, cơ quan, đơn vị sự nghiệp.

“Mỗi vị trí, chức danh cán bộ, công chức, viên chức đều có những tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, đã được các văn bản pháp quy nêu ra và được mã hóa. Mỗi người sẽ có một mã hồ sơ tương ứng. Cán bộ, công chức nào được bổ nhiệm, đề bạt đều phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra, lúc ấy, tổng thể hồ sơ của cá nhân này sẽ có màu xanh; nếu thiếu chuẩn, bất thường, thì hồ sơ sẽ có màu đỏ, tín hiệu tự động báo về bộ phận quản lý.

“Người phụ trách sẽ dễ dàng nắm được, cá nhân đó còn thiếu, “nợ” tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình nào”, anh Hải Đăng giải thích.

Cơ quan quản lý có thể “tiền kiểm” hay “hậu kiểm” dễ dàng, thuận tiện.

Hệ thống quản lý hồ sơ tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, công chức có thể sẽ được công khai, mọi người quan tâm đều có thể kiểm tra, chỉ cần gõ mã cá nhân, thì các thông tin liên quan sẽ được thể hiện, từ độ tuổi, bằng cấp, thành tích, kỷ luật, kinh nghiệm, ưu điểm, sở trường…

“Lúc đó, bất cứ cá nhân nào muốn nâng đỡ, ưu ái cho ai, cũng bó tay”, anh Hải Đăng cho hay.

Phần mềm nói trên, có thể tích hợp các thông tin liên quan đến tài sản của những cán bộ thuộc diện phải kê khai tài sản, là một giải pháp hữu hiệu để công khai minh bạch, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Về giải pháp kỹ thuật cũng như kinh phí, anh Hải Đăng cho hay không phải là vấn đề lớn. “Vấn đề là quyết tâm của hệ thống chính trị để chấm dứt tình trạng tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt không đúng tiêu chuẩn, quy trình, gây nhiều hệ lụy”, anh Hải Đăng nói.

Theo Quang Đại/LDO

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang