“VKSND cấp cao khẳng định vai trò trong hệ thống VKSND mới”

27/10/2017 08:23

(kiemsat.vn)
– Đó là nội dung của Hội thảo đề tài khoa học cấp Bộ được tổ chức tại VKSND cấp cao tại Hà Nội, chiều 27/10. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ nhiệm đề tài khoa học.

Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ nhiệm đề tài khoa học

Tham dự Hội thảo còn có ông Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội, đại diện một số các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao và địa phương liên quan và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND cấp cao.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sỹ Lê Hữu Thể nhấn mạnh cần xác định chính xác vai trò của VKSND cấp cao trong hệ thống VKSND mới. Từ đó, xác định những nhu cầu về tổ chức, nhân sự, tài sản, địa điểm làm việc… để kiến nghị, yêu cầu. Để Hội thảo đạt kết quả cao, đồng chí Phó Viện trưởng yêu cầu các đại biểu phải nói thật, nói rõ và đầy đủ từng điểm, từng vấn đề, ví dụ như về vấn đề nhân sự: VKSND cấp cao cần bao nhiêu nhân sự, cần bao nhiêu Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên cao cấp, đồng thời phải chứng minh và lập luận rõ cơ sở nào đưa ra con số đó…

Các ý kiến đưa ra tại Hội thảo đã góp phần làm rõ những mặt tích cực và hạn chế của VKSND cấp cao trong thời gian vừa qua. Luật tổ chức VKSND 2014 cũng như Quy chế tổ chức hoạt động của VKSND cấp cao ban hành theo Quyết định số 26 ngày 20/11/2015 của VKSNDTC để quy định một trong các nhiệm vụ quan trọng của VKSND cấp cao là: Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động THQCT và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính của VKS cấp tỉnh, VKS cấp huyện trong giai đoạn xét xử. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy còn rất nhiều vướng mắc cần được VKSNDTC giải quyết. Đơn cử, việc hướng dẫn về thẩm quyền, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại đối với kháng nghị Giám đốc thẩm, tái thẩm và thông báo trả lời không kháng nghị Giám đốc thẩm, tái thẩm chưa thống nhất khiến các Viện cấp cao đều đang lúng túng. Hay VKSND cấp cao không chỉ đạo VKSND cấp tỉnh về tài chính, nhân sự mà chỉ về vấn đề nghiệp vụ nhưng lại không có thẩm quyền về bắt tạm giữ, tạm giam… Bên cạnh đó, VKSND cấp cao còn phải đối mặt với nhiều vấn đề như nhân sự thiếu, trụ sở làm việc đi thuê, xe ô tô phục vụ công việc cũng cần bổ sung …

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội trình bày Báo cáo đề dẫn

Toàn cảnh Hội thảo

Do nội dung vấn đề Hội thảo đề cập rất lớn và phức tạp trong khi thời gian có hạn nên rất nhiều đại biểu không kịp trình bày hết báo cáo. Với tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc và cầu thị, Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ nhiệm đề tài khoa học thay mặt Ban tổ chức Hội thảo ghi nhận toàn bộ ý kiến của các đại biểu tham gia để tổng hợp, xây dựng và hoàn thiện đề tài cấp Bộ này.

Sơn Tùng

Lấy ý kiến nhân dân về việc đề nghị tặng thưởng huân chương

(Kiemsat.vn) – Theo quy định mới về xét thi đua khen thưởng, VKSND tối cao đăng danh sách các tập thể và cá nhân được đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động các loại năm 2017 trên Báo Bảo vệ pháp luật, Trang website của VKSND tối cao, Kiểm sát online để lấy ý kiến nhân dân.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang