“Nhân danh nhân dân” – bộ phim truyền hình về đề tài chống tham nhũng đang “gây sốt” tại Trung Quốc

08/05/2017 05:32

(kiemsat.vn)
– "Nhân danh nhân dân" được xây dựng dựa trên kịch bản chống  tham nhũng, tranh giành quyền lực và lối sống xa đọa của một số quan chức cấp cao tại Trung Quốc.

Nội dung phim “Nhân danh nhân dân”  xoay quanh sự việc, một quan chức chính phủ Trung Quốc bị bắt gặp trên giường với người tình là “gái tây tóc vàng”. Một cán bộ Đảng Cộng sản giấu rất nhiều tiền tại căn nhà của ông ta, một lãnh đạo “cấp phó” cao cấp của Đảng chống lại một cuộc điều tra kỷ luật.

Một cảnh trong phim 

Ngay sau 12 tập đầu trên tổng số 55 tập, đã được khởi chiếu ngày 28/3, ‘Nhân danh nhân dân” đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo khán giả và tạo ra một “cơn sốt” trên truyền hình với 270 triệu lượt xem.

Bộ phim phản ánh một vụ tham nhũng phức tạp được đưa ra ánh sáng từ cuộc xung đột tại một nhà máy ở tỉnh lẻ Trung Quốc. Tuy các tình tiết và nhân vật hư cấu nhưng những điều đó là dễ dàng khiến khán giả liên tưởng đến những vụ án tham nhũng đã xảy ra ở thực tế cuộc sống như hình ảnh một bức tường làm bằng các tờ giấy bạc xếp chồng lên nhau rất giống với vụ tham nhũng của nguyên Phó giám đốc của chi cục than tại Cục Năng lượng Quốc gia. Ông này giấu tiền trong những hộp giấy bìa và nhét đầy dưới một cái giường trong căn hộ của ông ta ở Bắc Kinh.

“Nhân danh nhân dân” chính là sự hưởng ứng chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Bộ phim được hoàn thành và khởi chiếu trước thềm đại hội Đảng 19 nên “Nhân danh nhân dân” chính là sự hưởng ứng chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đồng minh chính của ông là Vương Kỳ Sơn. Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, Ông Tập Cận Bình đã xử lý kỷ luật 1,2 triệu quan chức vì tham nhũng, bao gồm cả các nhân viên của người tiền nhiệm ông Hồ Cẩm Đào và hai Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương.

Khi nói về chủ đề chống tham nhũng, trong một bài phát biểu vào tháng 9 năm 2015 tại Seattle, Ông Tập Cận Bình cho biết cuộc chiến chống lại “hổ và ruồi” – những quan chức lớn và nhỏ – phản ánh ý chí của công chúng chứ không phải là một cuộc thanh trừng chính trị.

Không có cuộc đấu tranh về quyền lực,” ông Tập Cận Bình nói, “đây là ý chí của nhân dân“.

Điều đặc biệt, bộ phim đã phá vỡ lệnh cấm phát sóng các phim về chống tham nhũng trong các “ giờ vàng” từ hàng thập niên gần đây ở Trung Quốc. South China Morning Post, Hồng Kông ngày 5/4 cho biết, việc phát sóng vào giờ vàng bộ phim truyền hình “Nhân danh Nhân dân” đã phá vỡ lệnh cấm năm 2004. Nó phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của Bắc Kinh về khả năng kiểm soát các câu chuyện chống tham nhũng. Đồng thời các lãnh đạo Trung Quốc muốn thuyết phục dân chúng rằng đảng Cộng sản Trung Quốc có thể tự làm trong sạch bộ máy.

Bộ phim “Nhân danh nhân dân” được thực hiện bởi Trung tâm điện ảnh và Truyền hình của Viện kiểm sát nhân dân tối cao theo đơn đặt hàng về đề tài chống tham nhũng của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương.

Tác giả Zhou Meisen là người viết kịch bản cho phim. Ông là một nhà văn nổi tiếng về tiểu thuyết chính trị và phim truyền hình. Zhou cho biết, không giống những bộ phim chống tham nhũng trước đây, bộ phim đã cố gắng tìm kiếm sự hậu thuẫn từ các công ty nhà nước. Nhưng các doanh nghiệp nhà nước lớn đã không sẵn sàng đầu tư vì những bộ phim chống tham nhũng gần đây không mấy thành công và chủ đề này rất nhạy cảm. Cuối cùng, 5 công ty tư nhân đã cấp vốn cho bộ phim này cho dù trước đây họ chưa từng đầu tư vào điện ảnh.

Lê Cường

(Theo Staitstimes và SCMP)

Chống tham nhũng: Cần mở rộng diện công khai tài sản

(Kiemsat.vn) - Trong phiên làm việc ngày 6/11, nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội trăn trở về việc thu hồi tài sản tham nhũng; đồng thời đưa ra những giải pháp cho vấn đề này.

Công khai tài sản của lãnh đạo để người dân giám sát: Cần làm ngay và làm thực chất

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - cho rằng, Ban Bí thư đưa ra Quyết định 99 về công khai tài sản của lãnh đạo để người dân giám sát là rất tốt, việc này cần làm và phải làm sát sao.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang