“Độc chiêu” tẩu thoát của 02 tử tù

17/09/2017 07:21

(kiemsat.vn)
03 tháng miệt mài khoét tường bằng thanh sắt nhỏ, sau đó trộn cơm nguội và kem đánh răng nhét vào chỗ vừa khoét rồi bôi bẩn. Lợi dụng trời mưa lớn, 2 tử tù lẹ làng đào thoát qua bức tường rồi cao chạy xa bay.

Đại tá Phạm Trọng Điềm – Phó cục trưởng C47 chủ trì buổi gặp mặt. Ảnh: LDO

Chiều ngày 17/9, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về vụ tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn trại.

Theo thông tin Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47 cung cấp, khi Nguyễn Văn Tình bị bắt, khám trong người và hành lý mang theo, lực lượng Công an thu giữ được 4 điện thoại, loại 2 sim 2 sóng.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Tình, ngay sau khi đào thoát khỏi trại giam, hắn đã mượn điện thoại của một người đi đường gọi cho mẹ lấy lại số tiền 20 triệu đồng đã gửi trước khi bị bắt, sau đó sử dụng để tiêu xài cá nhân, mua xe máy và mua điện thoại trong quá trình trốn chạy.

Tình khai nhận sử dụng xe máy trốn về Kỳ Sơn (Hòa Bình) đổi xe máy wave của một người họ hàng, sau đó tìm đường trốn lên Sơn La – nơi Tình có nhiều mối quan hệ với các đối tượng ma túy từng “làm ăn” trước đây để ẩn náu và bỏ trốn. Lúc bị bắt, số tiền thu được trong túi của Tình là 11.756.000 đồng.

Nguyễn Văn Tình bị bắt giữ. Ảnh: VNE
Lê Văn Thọ bị bắt giữ. Ảnh: CAND

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt báo chí về thủ đoạn đào thoát của 02 tử tù, Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47 cho hay, đó là một quá trình chuẩn bị lâu dài, kiên trì của 02 tên tội phạm.

Cụ thể, trước khi vào phòng biệt giam, Lê Văn Thọ đã giấu được một thanh sắt nhỏ để chờ thời cơ hành động. Do biết trước sẽ bị kiểm tra từ lực lượng chức năng, Thọ đã chọn hậu môn làm nơi cất giấu thanh sắt.

Khi được giam chung với Nguyễn Văn Tình, Thọ đã bàn với Tình rồi hai đối tượng lên phương án đào thoát. Thủ đoạn của 02 tử tù chính là dùng thanh sắt khoét từng mạch vữa theo mạch gạch ở tường. Sau đó, để che mắt cơ quan chức năng, 02 tử tù dùng cơm nguội trộn kem đánh răng rồi nhét thay thế những mảng vữa đã bị khoét trước đó.

Cẩn thận hơn, nhằm che mắt các quản giáo, đoạn tường được bôi bẩn, làm mờ để trộn lẫn với các mảng tường xung quanh.

Hơn ba tiếng kiên trì mật phục, khoảng 1h ngày 17/9 “mẻ lưới” đã thành công khi Tình quay về lán tìm đồ ăn. Tử tù trốn trại bị khống chế, đưa về trại tạm giam T16 ngay trong đêm. Ảnh: VNE
Quãng đường trốn chạy của Thọ. Ảnh: VNE

Đại tá Phạm Trọng Điềm cho biết thêm, Lê Văn Thọ vốn là tội phạm nhiều tiền án, tiền sự, thường xuyên giao du với nhiều thành phần hư hỏng ở ngoài xã hội, do đó, biết nhiều chiêu trò.

Lời khai ban đầu của Tình tại cơ quan công an sau khi bị bắt, chính Thọ là người đã mở cùm chân tay cho Tình và tuyên bố: “Không loại khoá nào là không mở được”. Nên lợi dụng lúc trời mưa to, 02 tử tù đã nhẹ nhàng dỡ bỏ đoạn tường đã kỳ công cả tháng trời, rồi cao chạy xa bay.

07 đêm thức trắng mật phục vây bắt tử tù
Ngay sau khi đối tượng Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ: Cục C45 chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các đia phương tổ chức lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy bắt Lê Văn Thọ đối tượng.

Cục C47 chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, qua tổng hợp tài liệu trinh sát, phân tích, đánh giá Cục C47 xác định đối tượng Nguyễn Văn Tình sẽ di chuyển lên trốn tại Tà Dê, Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Trên cơ sở đó, Lãnh đạo C47 đã họp bàn trao đổi, thống nhất với Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Hoà Bình, Công an TP Hà Nội tập trung lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổ chức lực lượng chốt chặn, kiểm soát, truy bắt đối tượng.

Từ rạng sáng ngày 11/9, các tổ công tác với hàng trăm CBCS tham gia kiên trì bám sát địa bàn, đi biến động của các đối tượng Liên quan, đã thực hiện chốt chặn và kiểm soát tất cả các phương tiện giao thông đi lại trên các tuyến đường trọng yếu hai tỉnh Hoà Bình và Sơn La.

Công an tỉnh Hoà Bình tổ chức 5 chốt chặn, Công an tỉnh Sơn La tổ chức 9 chốt chặn ở các khu vực trọng yếu. 06 ngày qua, tất cả các lực lượng tinh nhuệ của Tổng cục Cảnh sát đã được tung vào cuộc. Trực tiếp Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã chỉ huy một số cuộc vây bắt các đối tượng. Các tướng lĩnh dày dạn kinh nghiệm của Tổng cục Cảnh sát như Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy… đều trực tiếp tham gia chỉ đạo các cánh quân.

Lúc 17h30 phút ngày 16/9. Thọ “sứt” bị bắt tại phố Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Lúc 1h30 phút rạng sáng ngày 17/9, lực lượng Công an cũng bắt giữ được Nguyễn Văn Tình tại Mai Châu, Hòa Bình.

Loan Bảo

Tổng hợp

Chiến dịch truy lùng tử tù vượt ngục chưa từng có của Công an Hà Nội (Kỳ 2)

Vụ phá trại giam của hai tên Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam cũng là dựa theo cách mà tên Phước "tám ngón" đã từng làm.

Chiến dịch truy lùng tử tù vượt ngục chưa từng có của Công an Hà Nội (Kỳ 1)

Nếu không bắt được chúng, nếu không có những thực nghiệm điều tra nghiêm túc, khoa học thì không ai có thể tin rằng một chấn song sắt phi 18 bị cưa đứt trong ba giờ đồng hồ bằng một lưỡi dao cạo râu...
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang