3 năm Tòa án giải quyết hơn 1 triệu vụ án

13/09/2017 11:59

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 12/9/2017, tại Hà Nội, Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) đã tổ chức chương trình họp báo Thông tin kết quả Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị

3 năm Tòa án giải quyết hơn 1 triệu vụ án

Buổi họp báo được tiến hành dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Hồng Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Sau 3 năm thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng công tác xét xử, Tòa án các cấp đã giải quyết được hơn 1.072.000 vụ án các loại trong tổng số gần 1.337.000 vụ án đã thụ lý. Nếu so với cùng kỳ của 3 năm trước (2012-2014), số lượng các vụ án Tòa án phải giải quyết tăng khoảng 206.000 vụ.

Mặc dù số lượng các vụ án thụ lý giải quyết tăng nhiều, nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được tăng lên. Số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án đã giảm mạnh qua từng năm.

Tại buổi họp báo, đồng chí Lê Hồng Quang đã trả lời câu hỏi của các phóng viên, báo chí về những vấn đề xung quanh 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử như việc phối hợp giữa TAND với các cơ quan tiến hành tố tụng, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Toà án, chế độ, chính sách đối với các cán bộ trong ngành Toà án,…; đồng thời, bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp cùng TANDTC trong công tác tuyên truyền để người dân hiểu thêm về công cuộc cải cách tư pháp.

Thanh Hằng

Từ chối đến Tòa làm chứng được không? 

Tôi vô tình chứng kiến hai người hàng xóm chém nhau và đã ký tên vào biên bản lời khai của cơ quan công an. Mới đây, tôi nhận được giấy triệu tập của Tòa án mời lên tòa làm chứng. Gia đình tôi không đồng ý cho tôi đến tòa làm chứng vì sợ trả thù. Tôi có thể từ chối việc làm chứng này được không?

Lương ngành Toà án giống lương hành chính là không hợp lý

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đối với ngành Tòa án mà chính sách tiền lương áp dụng như các bộ, ngành khác là chưa hợp lý (trừ Chánh án TAND tối cao). Do đó cần có chính sách lương thích hợp với ngành này, nhất là 3 chức danh Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Toà.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang