16 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích?

01/10/2018 07:30

(kiemsat.vn)
Con tôi vừa tròn 16 tuổi, chưa lần nào phạm tội. Tháng trước, do mâu thuẫn trong lúc đi chơi cùng, cháu đã đánh bạn bị thương tích, kết quả giám định là 14%. Vậy, con tôi có phải chịu tội không? Tôi phải bồi thường cho bạn cháu thế nào?

Ảnh minh họa

Với câu hỏi của bà, chúng tôi trả lời như sau:

1. Về trách nhiệm hình sự

Con bà gây thương tích cho bạn với tỷ lệ tổn thương cơ thể 14% là đã phạm vào tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Vì con bà đã được 16 tuổi nên theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự năm 2015, thì cháu phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

…”

2. Về trách nhiệm dân sự

Vì con bà đã gây thương tích cho bạn nên nếu bị hại có yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, thì vợ chồng bà phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe theo quy định tại các điều 584, 585, 586 và 590 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Con bà gây thiệt hại cho người khác khi đã đủ 16 tuổi thì con bà phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 586 Bộ luật dân sự năm 2015.

Theo Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm thì con bà phải bồi thường các thiệt hại bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại; Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài việc chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại trên, con bà còn phải chịu một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị hại gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Xem thêm>>>

VKSND huyện Đông Hòa kiến nghị phòng ngừa tội cố ý gây thương tích

Tạt axit là hành vi phạm tội cố ý gây thương tích

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang